การ์เมนต์ร้องรัฐช่วย หน้ากากผ้าราคาตก

27 เม.ย. 2563 | 03:00 น.

สมาคมเครื่องนุ่งห่ม หวั่นหน้ากากผ้าในประเทศเดือนพ.ค. ล้นตลาด ราคาตกเหลือแค่ 10 บาทต่อชิ้น ทุบรายได้หดซ้ำสอง หลังพิษโควิดฉุดส่งออก การ์เมนต์วูบ มาร์เก็ตแชร์ในตลาดหลักคาดหาย 50% ร้องรัฐช่วย

นายยุทธนา ศิลป์สรรค์วิชช์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จากที่ผู้ประกอบการเครื่องนุ่งห่มเพื่อส่งออกและขายในประเทศ ต่างหันมาผลิตหน้ากากผ้าในช่วงที่ไทยเกิดการแพร่ระบายของไวรัสโควิด-19 เพื่อประคองธุรกิจจากส่งออกได้รับผลกระทบ คาดในเดือนพฤษภาคมนี้หน้ากากผ้าจะล้นตลาด จากความต้องการไม่เพิ่มขึ้น เนื่องจากหน้ากากผ้าเป็นสินค้าที่นำมาซักและใช้ใหม่ได้ ประกอบกับหน่วยงานภาครัฐมีการผลิตและกระจายให้กับประชาชน ทำให้มีหน้ากากผ้าออกสู่ตลาดประมาณ 40-50 ล้านชิ้น ขณะที่ราคาหน้ากากผ้าที่ผลิตออกมาจำหน่ายในราคา 20 บาทต่อชิ้น เวลานี้ลดลงมาอยู่ที่ 10 บาทต่อชิ้นเท่านั้น

ขณะที่ตลาดส่งออกเครื่องนุ่งห่ม ณ ปัจจุบันสมาชิกส่วนใหญ่มีคำสั่งซื้อลดลงต่อเนื่องจากไม่มีคำสั่งซื้อใหม่เข้ามา รวมถึงคำสั่งซื้อเดิมถูกชะลอการส่งมอบ ในปีนี้การส่งออกเครื่องนุ่งห่มมีโอกาสติดลบสูง จากที่ผ่านมาจะขยายตัว 3-5% ต่อปี และคาดจะส่งผลกระทบทำให้ส่วนแบ่งตลาดในแต่ละตลาดหายไป 50% ในปีนี้ จากการนำเข้าที่ลดลงโดยเฉพาะในตลาดหลักอย่าง สหรัฐฯ ยุโรป และญี่ปุ่น ขณะที่ 3 เดือนแรกปีนี้ การส่งออกเครื่องนุ่งห่มติดลบ 5.7% โดยมีมูลค่าส่งออก 18,512 ล้านบาท

 

อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบการเครื่องนุ่งห่มคาดจะประคองกิจการได้ไม่นาน จากมีต้นทุนที่สูงโดยเฉพาะด้านแรงงานที่มีในอุตสาหกรรม 4-5 แสนคน จึงต้องการให้ภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือในการลดภาระค่าใช้จ่ายจ่างๆ  เช่น ค่าไฟ ค่าน้ำ ค่าใช้จ่ายด้านแรงงาน เป็นต้น

หน้า 9 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,569 วันที่ 26 - 29 เมษายน พ.ศ. 2563