ราคาข้าวพุ่งTDRI ฟันธงปีทองชาวนา-ห้ามเบรกส่งออก

26 เม.ย. 2563 | 04:45 น.

ทีดีอาร์ไอฟันธง ราคาข้าวพุ่ง ปีทองชาวนาไทย เตือนรัฐบาลอย่าตื่นเบรกส่งออก ผวาซ้ำรอยไข่ไก่ล้นตลาด ทำราคาร่วง ชี้ข้าวไทยยังโอเวอร์ซัพพลาย 8-9 ล้านตันไม่ขาดแคลนแน่ “หยง” ชี้มีโอกาสขยับได้อีก

จากการที่รัฐบาลเวียด นามได้ประกาศจำกัดส่งออกข้าวในเดือนเมษายนที่ 4 แสนตัน และในวันที่ 25 เมษายนนี้รัฐบาลเวียดนามจะตัดสินใจว่าจะจัดโควตาส่งออกข้าวในเดือนพฤษภาคมนี้อย่างไร ซึ่งก่อนหน้านี้สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย มองว่าจะเป็นผลบวกต่อประเทศไทย โดยเชื่อว่าจะมีผลทำให้คู่ค้ามีคำสั่งซื้อ (ออร์เดอร์) เข้ามาที่ประเทศไทยมากขึ้น จะเป็นผลดีต่อราคาข้าวเปลือกและข้าวสารในประเทศดีขึ้น

 

นางสาวธันยนันท์ อริยขจรนนท์ นายกสมาคมค้าข้าวไทย (หยง) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ถือเป็นสัญญาณบวกข้าวไทยหลังเวียดนามในในคู่แข่งมีการจำกัดการส่งออกข้าวในช่วงการระบาดของไวรัสโควิด-19 และมีปัญหาการขาดทุนในออเดอร์เก่า ส่วนอินเดียการส่งออกข้าวสะดุดจากมีการปิดเมือง (ล็อกดาวน์) ทำให้มีปัญหาในการส่งมอบสินค้าล่าช้า ทำให้คำสั่งซื้อเข้ามาไทยเพิ่มขึ้น

 

ทั้งนี้คาดว่าราคาข้าวในประเทศจะปรับขึ้นไปได้อีก จากเมื่อรับออร์เดอร์แล้ว ไทยมีสินค้าที่สามารถส่งมอบได้ทันที แต่ก็ต้องระวังประเทศจีนที่มีสต๊อกข้าวจำนวนมาก และสถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลาย หากสามารถกลับมาได้เร็วจะเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้การ

ส่งออกข้าวของไทยอาจไม่ฉลุยอย่างที่คาด

ราคาข้าวพุ่งTDRI ฟันธงปีทองชาวนา-ห้ามเบรกส่งออก

สอดคล้องกับ รศ.ดร.นิพนธ์ พัวพงศกร นักวิชาการเกียรติคุณ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ที่กล่าวว่า ความต้องการของตลาดส่งออกและตลาดภายในที่เพิ่มขึ้นจะส่งผลทำให้ราคาข้าวในประเทศขยับขึ้น ชาวนาได้อานิสงส์ ซึ่งไม่ต้องกลัวว่าข้าวในประเทศจะขาดแคลนเนื่องจากไทยมีข้าวส่วนเกินความต้องการของตลาดปีละ 8-9 ล้านตัน หากกลัวเกินไปและไปจำกัดการส่งออก อาจทำให้ข้าวราคาตกต่ำเกษตรกรเสียประโยชน์ 

 

“ขณะนี้รัฐบาลอยู่นิ่งๆ ราคาก็ดี ฟันธงไม่มีขาดแคลนในประเทศ อย่าไปทำให้ชาวบ้านตื่นเต้น ส่งผลจิตวิทยากักตุนซื้อมาเหมือนไข่ไก่ ที่วันนี้ก็เห็นผลแล้วไข่ไก่ราคาตกเพราะคนรับประทานไม่หมด ซึ่งเป็นผลเสียปัจจุบันชาวนาปลูกข้าวเกินปีละ 2 ครั้ง ทั่วประเทศมีการเก็บเกี่ยวข้าวทุกเดือน แต่ผลผลิตจะมากหรือน้อยแค่นั้นเอง

 

 เพราะฉะนั้นรัฐบาลไม่ต้องไปทำอะไรให้ปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด หากไประงับการส่งออกจะทำให้ราคาตกต่ำ ต้องมาเป็นภาระของรัฐบาลในการอุดหนุนราคาอีก และต้องไปซื้อข้าวมาแจกประชาชนอีกอย่าไปทำเลย อยู่เฉยๆ ดีที่สุด”

ด้าน นายเกรียงศักดิ์  ตาปนานนท์ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย กล่าวว่า ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาผู้ส่งออกจากเคยซื้อข้าวสารตันละ 17,500-18,000 บาท ขณะนี้ปรับราคาซื้อลดลงเหลือ 16,000-16,200 บาทต่อตันจากตลาดต่างประเทศลดแรงตรึงตัวมีข้าวในตลาดมากขึ้นส่งผลทำให้ราคาข้าวเปลือกเจ้าเวลานี้ลดลงเหลือตันละ 10,000-10,300 บาท อย่างไรก็ดีแม้ราคาจะปรับลดลงมา แต่เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้วถือว่าราคาสูงกว่า

 

“อย่างไรก็ดีต้องจับตานโยบายของเวียดนามที่เวลานี้ได้ปลดล็อกให้เอกชนสามารถส่งออกข้าวได้ 4 แสนตันต่อเดือน (เม.ย.-พ.ค.) จะลดความร้อนแรงของตลาดลงหรือไม่ และนโยบายเวียดนามจะจัดโควตาอย่างไรในระยะต่อไป รวมทั้งนโยบายการส่งออกข้าวของจีน และนโยบายล็อกดาวน์ของอินเดียจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร ซึ่งทั้งหมดจะเป็นตัวแปรสำคัญต่อข้าวไทย”

 

หน้า 9 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,569 วันที่ 26 - 29 เมษายน พ.ศ. 2563