ช็อกโลก! ทรัมป์ เสนอฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อเข้าร่างกายผู้ป่วยโควิด-19

24 เม.ย. 2563 | 14:45 น.

วงการแพทย์ ต้องตะลึง เมื่อ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เสนอให้นักวิจัยทดลองใช้สารฆ่าเชื้อโรคฉีดเข้าร่างกายของผู้ป่วยโควิด-19 

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ  กล่าวระหว่างการแถลงข่าวสรุปสถานการณ์ประจำวันที่ทำเนียบขาว เมื่อวันพฤหัสบดีทีผ่านมา โดยแนะนำให้นักวิทยาศาสตร์ควรพิจารณาดูว่า การฉีดสารฆ่าเชื้อเข้าไปในร่างกายของผู้ป่วยโควิด-19 จะสามารถฆ่าเชื้อดังกล่าวได้หรือไม่

"มีทางที่เราจะทำการฉีดสารฆ่าเชื้อเข้าสู่ร่างกายหรือไม่ นี่เป็นเรื่องน่าสนใจที่ควรมีการตรวจสอบ" ปธน.ทรัมป์กล่าว

ประธานาธิบดีสหรัฐ อ้างอิงผลการศึกษาที่วิลเลียม ไบรอัน ที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ ถึงการศึกษาที่ยังไม่เคยตีพิมพ์หรือผ่านการตรวจทานโดยในแวดวงนักวิทยาศาสตร์ ว่านักวิทยาศาสตร์พบว่าแสงแดด, ความร้อน และความชื้น สามารถฆ่าไวรัสโควิด-19 ได้อย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะอยู่บนพื้นผิววัสดุหรือลอยในอากาศ เพิ่มความหวังว่าโรคระบาดนี้อาจลดการแพร่เชื้อได้ในช่วงฤดูร้อน

ช็อกโลก! ทรัมป์ เสนอฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อเข้าร่างกายผู้ป่วยโควิด-19

"ผมยังเห็นยาฆ่าเชื้อที่สามารถฆ่ามันได้ใน 1 นาที แค่ 1 นาที และมีวิธีที่เราสามารถทำอะไรแบบนั้นได้ เช่นการฉีดเข้าร่างกายหรือการทำความสะอาด น่าสนใจที่จะลองดู"ประธานาธิบดีสหรัฐระบุ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ภายหลังข้อเสนอดังกล่าวถูกเผยแพร่ บรรดาแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพต่างออกมาเตือนประชาชนมิให้ดื่มหรือฉีดยาฆ่าเชื้อเข้าสู่ร่างกายเพื่อรักษาโรคโควิด-19 ตามที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แนะนำไว้

"นี่เป็นคำแนะนำที่บ้าและอันตราย คุณจะไม่ตายจากโรคโควิด-19 เพราะคุณจะตายจากยาฆ่าเชื้อที่คุณฉีดเข้าไปก่อนแล้ว" นายพอล ฮันเตอร์ ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยอีสต์ แองเลียของอังกฤษ กล่าว

ผู้เชี่ยวชาญรายอื่นๆกล่าวเช่นกันว่า คำแนะนำของปธน.ทรัมป์ถือว่าน่าตื่นตระหนก และไม่ได้รับการสนับสนุนทางวิทยาศาสตร์

ทางด้านบริษัท Reckitt Benckiser ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำยาฆ่าเชื้อ Dettol และ Lysol ออกแถลงการณ์เตือนประชาชนมิให้นำผลิตภัณฑ์ดังกล่าวฉีดเข้าร่างกาย
 

 ขณะที่บีบีซีรายงานว่า ภายหลังคำแถลงของทรัมป์ บรรดาแพทย์และผู้เชี่ยวชาญออกมาตำหนิและกล่าวแย้งเขาทันที โดยเตือนว่าการทำตามคำแนะนำของทรัมป์เสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้

ดร.วิด คุปตา แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบการหายใจ กล่าวกับเอ็นบีซีนิวส์ว่า การแนะนำให้ฉีดหรือกินสารทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคเข้าร่างกายเป็นเรื่องที่ไม่รับผิดชอบและอันตราย ส่วนคาซิฟ มาห์มูด แพทย์จากเวสต์เวอร์จิเนียทวีตว่า ในฐานะแพทย์ เขาไม่แนะนำให้ฉีดสารฆ่าเชื้อโรคเข้าปอด หรือใช้รังสียูวีภายในร่างกายเพื่อรักษาโควิด-19