พม.เร่งช่วยปชช.เดือดร้อนที่ไม่ได้เงินเยียวยา5พัน

24 เม.ย. 2563 | 12:13 น.

พม.จับมือ มท. เตรียมลงพื้นที่สำรวจข้อมูลจริง เร่งช่วยเหลือประชาชนเดือดร้อนที่ไม่ได้รับเงินเยียวยาจากรัฐ 5,000 บาท  คาดแล้วเสร็จ 10 พ.ค. 63 ส่วนมท. สำรวจให้เสร็จ15 พ.ค.63

นายจุติ  ไกรฤกษ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เผยว่า วันนี้ คณะผู้บริหารกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้ประชุมร่วมกับผู้แทนจากสำนักนายกรัฐมนตรี และกระทรวงมหาดไทย (มท.) เพื่อเตรียมสำรวจพื้นที่จริงในทุกหมู่บ้านว่า  มีกลุ่มเป้าหมายและประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่ยังตกหล่นไม่ได้รับการช่วยเหลือจากมาตรการต่างๆ ของหน่วยงานภาครัฐ และร่วมหาแนวทางการดำเนินงานและแบ่งหน้าที่ตามนโยบาย" เราไม่ทิ้งกัน และเราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง"  ของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี 

ทั้งนี้ กระทรวง พม. จะดำเนินการสำรวจให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 10 พ.ค. 2563 ส่วนกระทรวงมหาดไทย จะดำเนินการสำรวจให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 15 พ.ค. 2563 โดยจะนำข้อมูลทั้งหมดมาเชื่อมโยงกับทุกกระทรวง เพื่อดูแลประชาชนที่เดือดร้อนให้ครอบคลุมได้มากที่สุด  และหลังจากนั้นกระทรวง พม. จะประชุมหาแนวทางช่วยเหลือในส่วนของประชาชนกลุ่มเปราะบางที่กระทรวง พม. ต้องดูแล โดยจะพิจารณาว่ามีงบประมาณอะไรบ้าง  ที่สามารถนำมาช่วยเหลือประชาชนในช่วงวิกฤตินี้ได้  

พม.เร่งช่วยปชช.เดือดร้อนที่ไม่ได้เงินเยียวยา5พัน

 ซึ่งนายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยประชาชนทุกคนว่า คนที่หลุดจากระบบของการได้รับสิทธิตามมาตรการเยียวยา 5,000 บาท จะมีการตรวจสอบว่ายังมีอาชีพอิสระอะไรอีกบ้าง  ที่นอกเหนือจากเกษตรกรที่ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือ โดยต้องไปสำรวจรวบรวมข้อมูลมาทั้งหมด  ซึ่งกระทรวงมหาดไทย (มท.) จะดำเนินการสำรวจทุกหมู่บ้าน และกระทรวง พม. จะดำเนินการสำรวจทุกกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้เกิดการตกหล่นน้อยที่สุด โดยจะถามเป็นรายบุคคลทุกคน
 
นายจุติ กล่าวเพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ตาม ได้เน้นย้ำว่า วันนี้ ทุกอย่างไม่เป็นปกติ เพราะอยู่ในภาวะวิกฤติ จึงขอให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของกระทรวง พม. ทุกคนจับมือกับเครือข่ายและอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) ทำงานร่วมกัน เพื่อช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ และคิดว่าความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นนี้  เป็นเสมือนความเดือดร้อนของครอบครัวตัวเอง ดังนั้น การทำงานทุกอย่างขอให้ลดขั้นตอนและให้เข้าถึงประชาชนโดยเร็วที่สุด ทั้งเงินและทรัพยากรที่มีอยู่ทั้งหมด