“ทรัมป์” สงครามปาก ลากราคาน้ำมัน

24 เม.ย. 2563 | 11:35 น.

คอลัมน์เมาธ์ทุกอำเภอ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3569 หน้า 13 ระหว่างวันที่ 26-29 เม.ย. 63  By…เจ๊เมาธ์

     ***** เฮ้อ...บอกตรงๆ ว่าช่วงนี้เจ๊หละเพลียในหัวใจ เพราะหุ้นดีๆ ที่เคยคิดว่าจะวิ่งต่อไปได้ ก็ดันต้องมาสะดุดติดหล่มไปต่อไม่ได้ก็หลายตัวนะคะ ส่วนหุ้นที่เคยคิดว่าไม่น่าจะมีแรง...หรือไม่น่าจะมีกำลัง พวกนี้ก็ไม่รู้ว่าไปได้ยาดีมาจากไหน หลายตัววิ่งแรงยังกับโดนยาสั่ง...พังมันทุกแนวต้าน แต่อย่าว่ายังงั้นยังงี้เลยค่ะ ไอ้เจ้าหุ้นซิ่งพวกนี้เจ๊เมาธ์ไม่เคยมีตัวไหนที่จบดีๆ สักราย...สุดท้ายก็เห็นลากแมงเม่าไปติดดอยทั้งนั้น จำไว้นะคะ...เลือกหุ้นผิดชีวิตเปลี่ยนเชียวหละค่า

     ***** แจ้งผลการดำเนินงานครบทุกตัวแล้วสำหรับหุ้นกลุ่มธนาคาร โดยธนาคารทั้ง 10 แห่ง ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มีกำไรรวมกันในไตรมาสที่ 1/63 โดยมีธนาคาร 6 แห่งที่มีกำไรลดน้อยลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว (1/62) ประกอบไปด้วย BBL BAY KBANL KTB TISCO และ LHFG ในขณะที่มีธนาคาร 4 แห่งที่มีกำไรดีขึ้น เมื่อเทียบกันกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้วนั้นก็คือ SCB TMB KKP และ CIMBT ซึ่งโดยรวมแล้ว ธนาคารทั้ง 10 แห่งมีกำไรรวมกัน จำนวน 44,120 ล้านบาท ปรับตัวลดลง 18.38% เมื่อเทียบกันกับไตรมาสที่ 1/62 ซึ่งมีกำไรรวม 54,052 ล้านบาท เอาเป็นว่านี่เป็นแค่เพียงจุดเริ่มต้นของภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เกิดจากโรคโควิดค่ะ ผลกระทบยังจะมีต่อเนื่องยาวไปจนถึงไตรมาสที่ 2/63 โน้นเลยค่า...แค่ไตรมาสเดียวนี่ยังไม่จบนะคะ

     ***** ส่วนทาง GULF ของ “เสี่ยกลาง” สารัชถ์ รัตนาวะดี หลังจากแตกพาร์มาแล้วก็ไม่มีอะไรให้ต้องห่วงแล้วค่า แหม...ก็ทันทีที่แตกพาร์ปุ๊บราคาหุ้นก็ถูกดันปั๊บ แล้วไม่ได้ดันแบบธรรมดา การดันราคาหุ้นของ GULF งวดนี้ ดันดุ...ดันหนัก ดันหุ้นตามสไตร์เสี่ยกลางเป๊ะๆ เลยค๊า แบบนี้ถ้ายืนราคาเหนือ 40 บาทได้นี่ สงสัยว่าเสี่ยกลางน่าจะมองไกลไปถึงเป้าที่ 50 บาทแล้วมั้งค่ะ อุตส่าห์ลงทุนแตกพาร์มาทั้งที่ ก็เอาให้หนักเลยค่า ไม่งั้นเดี๋ยวจะเสียชื่อคนรวยหุ้นเบอร์หนึ่งของประเทศเอาค่า

     ***** มองไปทางโคตรหุ้นของใหญ่อย่าง CRC รายนี้เจ๊เมาธ์ก็เคยบอกหลายทีแล้วว่าถ้าจะมีแค่ความใหญ่ แต่ไม่มีความมันส์...มันก็เท่านั้นหละค่า แต่ช่วงหลังๆ มานี่ CRC เหมือนว่าจะมีความเปลี่ยนแปลงไป ดูเหมือนว่ากำลังมีมือมืดมาไล่เก็บหุ้นอยู่นะคะ ส่วนจะเป็นมือมืดมาจากที่ไหนเรื่องนี้เจ๊เมาธ์เองก็ไม่รู้ว่าจะเป็นใคร หรือถ้าใครอยากจะรู้ก็คงต้องไปถาม บล.บัวหลวง ดูเอาเองนะคะ ก็แหม...บัวหลวงเค้าเป็นทั้งที่ปรึกษาทางการเงิน แล้วก็บังเอิญบัวหลวงให้เป้าราคาหุ้น CRC เอาไว้ที่ 42 บาท เลยนี่นา เรื่องที่ว่ามีใครมาเก็บหุ้นภายใต้การดูแลแบบนี้ บล.บัวหลวง เขาก็ต้องรู้ดีกว่าใครสิคร้าา

     ***** ส่วนทางหุ้นแก๊งตัว ป. อย่าง PTT PTTEP PTTGC TOP แล้วก็ IRPC ที่ไม่เขียนถึงช่วงแรกๆ เพราะว่าเจ๊ก็กะว่าจะไม่พูดถึงแล้วนะคะ แต่ก็แหม...พอเห็นวิธีที่พี่ใหญ่อเมริกาใช้ดันราคาน้ำมันดิบแล้ว เจ๊เมาธ์ก็คันปากจริงๆ ค่ะ อูยย...มีที่ไหนกัน ประกาศว่าจะกว้านซื้อน้ำมันดิบเก็บเข้าคลังน้ำมันเกือบครึ่งโลก ...ราคาน้ำมันดิบก็ไม่ขึ้น ประกาศว่ากลุ่มโอเปคพลัสกับ G-20 จะจับมือกันลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบราคาน้ำมันดิบก็ยังไม่ขึ้น แต่พอพี่แกประกาศว่าจะถล่มอิหร่านเท่านั้น ราคาน้ำมันดิบขยับขึ้นกันทั้งโลกเลยค่า พอเป็นแบบนี้หุ้นแก๊งตัว ป. ก็วิ่งกันสนุกเลยสิเจ้าค่ะ ส่วนเจ๊เมาธ์เองก็พึ่งจะรู้ว่าเขาดันราคาน้ำมันดิบด้วยปากกันแบบนี้ก็ได้ด้วยหละค่า เป็นขาใหญ่นี่มันก็ดีแบบนี้เองค่ะ