แฉ AWC เบี้ยวลดค่าเช่า ธุรกิจเจ้าสัว “ไม่ทำตามสัญญา”

24 เม.ย. 2563 | 10:00 น.

ลูกค้า-ผู้เช่าอาคาร สุดทน ส่งหนังสือร้องทุกข์ฐานเศรษฐกิจ โวย AWC ไม่ลดค่าเช่าตามสัญญา 20% ไม่เข้าเกณฑ์?

ในสภาวะที่ประประเทศไทยกำลังอยู่ในห่วงสู้ภัยวิบัติเชื้อไวรัสโควิด 19 บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) บริษัท Holding Company ภายใต้เครือทีซีซีกรุ๊ป (TCC Group) หรือ AWC หุ้นของ ‘สิริวัฒนภักดี’ บริษัทอสังหาริมทรัพย์ภายใต้การขับเคลื่อนนำทัพโดย “วัลลภา ไตรโสรัส” ลูกสาวคนที่สองของ “เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี” ได้ออกมาประกาศเจตนารมย์ช่วยเหลือลูกค้าและผู้เช่าอาคารของ AWC  ด้วยการลดค่าเช่าลง 20% ตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคม 2563 จนถึงวันที่ 30 เมษายน 2563 ให้กับผู้เช่าทุกราย (อ่านเพิ่มเติม...ตลกร้าย AWC แจงลดค่าเช่า 20% บรรเทาพิษโควิด"ต้องเช่าที่อื่นเพิ่ม")

ซึ่ง นางวัลลภา ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ AWC กล่าวเจตนารมย์ไว้ว่า 

“ด้วยความห่วงใยต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในประเทศไทยที่กำลังเปลี่ยนแปลงไปอีกขั้น บริษัทจึงได้ยกระดับมาตรการต่าง ๆ สำหรับการดำเนินงานในกลุ่มธุรกิจทั้งหมดของ AWC ทั้งด้านสุขอนามัยและความปลอดภัย ความช่วยเหลือในการแบ่งเบาภาระของคู่ค้า ผู้เช่าในโครงการต่าง ๆ การปรับแนวทางในการดำเนินธุรกิจ การเพิ่มสวัสดิการคุ้มครองพนักงานของทั้งบริษัทเองและธุรกิจในกลุ่ม รวมถึงการสื่อสารทั้งระดับภายในและกับภายนอกองค์กรอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้พนักงาน พันธมิตรทางธุรกิจของเราทั้งผู้เช่า คู่ค้า ลูกค้า ชุมชนและสังคมในองค์รวม ผ่านพ้นสถานการณ์ยากลำบากนี้ไปด้วยกันอย่างดีที่สุด”

แต่ความจริงแล้วนั้น AWC ไม่ได้ลดค่าเช่าลงเลยแต่อย่างใด โดยอ้างว่า 

“ด้วยความพยายามของโครงการฯ ในการดูแลและสนับสนุนท่นผู้เซ่าอย่างดีที่สุด ฝ่ายบริหารโครงการฯ
ได้รับทราบความประสงค์ของท่านผู้เช่าในการขอส่วนลดค่าเช่าพื้นที่อาคารสำนักงานไว้พิจารณา อย่างไรก็ตาม ทางฝ้าย บริหารโครงการฯ ขออภัยที่จะต้องเรียนแจ้งให้ท่านผู้เซ่าทราบว่า ด้วยผลกระทบที่ทางโครงการฯ ได้รับในปัจจุบัน ทำให้ทาง โครงการฯ ไม่สามารถลดค่าเซ่ารายเดือนแก่ท่านผู้เซ่าท่านใดได้ในขณะนี้ โดยทางโครงการฯ จะยังติดตามสถานการณ์อย่าง ใกล้ชิด และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเราจะผ่านนสถานการณ์ยากลำบากนี้ไปด้วยกันได้อย่างดีที่สุด”

ปัจจุบัน AWC ซึ่งเป็นเจ้าของอาคาร Interlink บางนา คิดและเก็บค่าเช่าอยู่ที่ ตารางเมตรละ 380-400 บาท

สำหรับ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) มีรายนามผู้ถือหุ้น 3 ลำดับแรกดังนี้ ลำดับที่1 TCC GROUP INTERNATIONAL LIMITED ถือหุ้น 28.31% อันดับที่ 2 นายเจริญ สิริวัฒนภักดี ถือหุ้น 27.56% และอันดับที่ 3 คุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี ถือหุ้น 19.13% ซึ่งมีรายได้สะสมในปี 2562 อยู่ที่ 11,522 ล้านบาท มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 1,054 ล้านบาท

รายชื่อกรรมการมีดังนี้

นายเจริญ สิริวัฒนภักดี
ประธานกรรมการ
ประธานกรรมการบริหาร

คุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี
รองประธานกรรมการ

นายบุญทักษ์ หวังเจริญ
กรรมการ

นายสิทธิชัย ชัยเกรียงไกร
กรรมการ

นายวีระวงค์ จิตต์มิตรภาพ
กรรมการ

นายโสมพัฒน์ ไตรโสรัส
กรรมการ

นางวัลลภา ไตรโสรัส
กรรมการ
ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่

นายประสิทธิ์ โฆวิไลกูล
กรรมการอิสระ
ประธานกรรมการตรวจสอบ

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์
กรรมการอิสระ

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค
กรรมการอิสระ

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์
กรรมการอิสระ

นายวัชรา ตันตริยานนท์
กรรมการอิสระ
กรรมการตรวจสอบ

นายธิติพันธุ์ เชื้อบุญชัย
กรรมการอิสระ

นายสันติ พงค์เจริญพิทย์
กรรมการอิสระ
กรรมการตรวจสอบ