ระวังแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อใช้ซ้ำอาจอันตราย

24 เม.ย. 2563 | 07:58 น.

เตือนใช้แอลกอฮอล์เกรดพลังงาน มาทำเจลและสเปรย์ฆ่าเชื้อ  อาจมีสารปนเปื้อน ร้องหน่วยงานรัฐเข้ามากำกับดูแลคัดเลือกโรงงานที่นำแอลกอฮอล์มาใช้ให้เหมาะสม  หวั่นเป็นอันตรายกับประชาชนหากใช้สะสมเป็นเวลานาน 

รศ. ดร. วีรชัย  พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์  มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เผยถึงกรณีที่ภาครัฐอนุญาตให้โรงงานผลิตเอทิลแอลกอฮอล์เกรดที่ใช้เป็นพลังงานเชื้อเพลิง  คือนำมาเติมในน้ำมันเบนซิน หรือเรียกว่าแอลกอฮอล์เกรดพลังงาน ที่มีการนำออกมาขายให้ผู้ประกอบการ  เพื่อนำไปใช้เป็นส่วนผสมทำน้ำยาฆ่าเชื้อ เช่น เจลและสเปรย์แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ เพื่อป้องกันไวรัสโควิด-19

"อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามากำกับดูแล  คัดเลือกเอทิลแอลกอฮอล์ที่นำมาใช้ทำเจลและสเปรย์แอลกอฮอล์  ที่จะต้องสัมผัสกับผิวหนังโดยตรงของประชาชนซ้ำๆวันละหลายครั้งและต่อเนื่องทุกวันในช่วงนี้   เพราะจากการตรวจสอบพบว่า เอทิลแอลกอฮอล์ของโรงกลั่นแอลกอฮอล์เกรดพลังงาน ที่มีหอกลั่นเพียง 1-2 หอ มีสารปนเปื้อน ไม่บริสุทธิ์ หากนำออกมาโดยไม่คัดกรองโรงงาน  อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของประชาชน เพราะโรงกลั่นแอลกอฮอล์ระดับเกรดอาหารนั้น หอกลั่นต้องกลั่นอย่างน้อย 5 หอขึ้นไป เช่น องค์การสุรา ที่มีถึง 7 หอกลั่น  ซึ่งจะได้แอลกอฮอล์ที่สะอาด บริสุทธิ์ปลอดภัย ในการนำไปทำเจลและสเปรย์แอลกอฮอล์"

ระวังแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อใช้ซ้ำอาจอันตราย

 

รศ. ดร. วีรชัย กล่าวอีกว่า เอทิลแอลกอฮอล์บางโรงงานมีปริมาณเมทิลแอลกอฮอล์สูงกว่ากำหนด  ซึ่งเป็นสารที่เป็นพิษต่อมนุษย์ หากใช้ซ้ำๆและเป็นจำนวนมาก  อาจก่อให้เกิดโรคมะเร็ง และบางตัวอย่างยังพบว่ามียาฆ่าแมลงปนเปื้อนด้วย  เพราะการกลั่นมาจากการหมักวัตถุดิบทางการเกษตร เช่น แป้งมันสำปะหลังและอ้อย ซึ่งมีการใช้ยาฆ่าแมลงมาก่อน จึงอยากให้ภาครัฐเข้ามาดูแลแบบเข้มงวด เพื่อความปลอดภัยของประชาชน