"เราไม่ทิ้งกัน"คลังเร่งจ่ายเงินเยียวยา5, 000บาทวันนี้7แสนคน

24 เม.ย. 2563 | 06:03 น.

กระทรวงการคลังเร่งจ่ายเยียวยา "เราไม่ทิ้งกัน"เพิ่ม 7 แสนคนวันนี้ และสัปดาห์หน้าคาดจ่ายเพิ่มสำหรับผู้ทบทวนสิทธิ์ 1.7 แสนคนต่อวัน

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)  กล่าวถึงความคืบหน้าในการจ่ายเงินเยียวยา 5,000 บาท ว่าจากยอดการยื่นขอทบทวนสิทธิ์รับเงินเยียวยา  2.5 ล้านราย ทางกระทรวงการคลังได้ทยอยส่งทีมผู้พิทักษ์สิทธิ์ 17,000 คน ลงพื้นที่ตรวจสอบสิทธิ์การได้รับความเดือดร้อนจริง จากเจ้าหน้าที่เครือข่ายคลังจังหวัดและกระทรวงมหาดไทย เพื่อทำการตรวจสอบการทบทวนสิทธิ์ และยืนยันตัวตนในการประกอบอาชีพ หรือแจ้งเอกสารเพิ่มเติม

"เราไม่ทิ้งกัน"คลังเร่งจ่ายเงินเยียวยา5, 000บาทวันนี้7แสนคน
โดยในวันนี้ (24 เมษายน 2563 ) กระทรวงการคลังจะได้จ่ายเงินให้กับผู้ตรวจสอบสิทธิ์เพิ่มอีก 7 แสนคน จึงทำให้ผู้รับเงินเยียวยาเพิ่มจาก 4.2 ล้านคน เพิ่มเป็น 4.9 ล้านคน  
 

นายลวรณ  กล่าวเพิ่มเติมว่า ยังมีกลุ่มที่ต้องขอข้อมูลเพิ่มเติม 6.3 ล้านคน โดยเบื้องต้นส่งเอกสารและตอบกลับมาแล้ว 4.8 ล้านคน และรายชื่อที่เหลืออีก 1.5 ล้านคน ขอให้เร่งตอบข้อมูลกลับมายังระบบ ซึ่งหากตรวจสอบข้อมูลได้แล้วจะได้เร่งโอนเงินช่วยเหลือให้  โดยยอมรับว่าตั้งแต่ 8 เม.ย. ที่ได้เริ่มตรวจข้อมูล เพื่อให้ผ่านจากกลุ่ม สีแดง สีเทา ไปสู่กลุ่มสีเขียวได้รับเงินจากเดิม 2-3 แสนคนต่อวัน จากนี้ไปจะเร่งได้เร็วขึ้น 

"เราไม่ทิ้งกัน"คลังเร่งจ่ายเงินเยียวยา5, 000บาทวันนี้7แสนคน
นอกจากนั้นแล้วยังมีกลุ่มคนจิตใจดีที่ลงทะเบียนแล้วและได้รับเงินแต่อยากโอนกลับคืนมา เพื่อนำเงินไปช่วยเหลือคนเดือดร้อนจริง เช่น ผู้รับเงินเสียชีวิต ลูกหลานอยากโอนกลับมาให้รัฐบาล หรือกลุ่มคนอื่นที่เปลี่ยนใจไม่รับเงิน ทางกระทรวงคลังได้เพิ่มฟังชั่นในเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ปุ่มสีชมพู ซึ่งจะมีวิธีแนะนำเพื่อให้โอนเงินกลับคืนมา และจะส่งรหัสกลับไปเพื่อจ่ายเงินผ่านช่องทางต่างๆ  
 

 

นายลวรณ  กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงคลังยังต้องเริ่มกลับมาตรวจสอบ กลุ่มผู้ได้รับเงินช่วยเหลือเยียวยา ที่มีคุณสมบัติรายละเอียด ไม่ถูกต้อง เช่น พนักงานรัฐวิสาหกิจ บางคนมีอาชิพเสริมอย่างอื่น แม้รัฐบาลประกาศห้ามลงทะเบียน แต่ยังมีผู้ลงทะเบียน และได้รับเงินช่วยเหลือ ทั้งนี้เพราะข้อมูลรัฐวิสาหกิจหลายแห่งไม่ได้เชื่อมกับระบบ เนื่องจากมีรัฐวิสาหกิจกว่า 40 แห่ง  


"จากนี้ไปจะขอเพิ่มขั้นตอนการตรวจสอบย้อนหลัง โดยได้เพิ่มปุ่ม สีชมพู เพื่อให้ผู้ได้เงินไปแล้ว ส่งเงินคืนกับทางรัฐ เพื่อนำไปช่วยเหลือคนอื่นที่เดือดร้อนให้ทั่วถึง นอกจากนี้ยังเพิ่มฟังก์ชั่น ของปุ่มสีแดง เพื่อให้ยกเลิกการได้รับสิทธิ์ หากรู้ตัวเองว่าคุณสมบัติไม่ตรงตามกำหนด "