ศบค.อัพเดทลิสต์ใหม่ “จังหวัดสีเขียว” ลุ้นปลดล็อก "อุดร" ติดโผ

24 เม.ย. 2563 | 05:39 น.

ศบค.อัพเดทลิสต์สถานการณ์รายจังหวัด ณ วันที่ 24เม.ย. จัดสถานการณ์ตามสี พบ “จังหวัดสีเขียว” ที่มีลุ้นปลดล็อก มี "อุดรธานี" เริ่มมาติดโผในวันนี้

จากกรณีที่จังหวัดน่าน เป็นจังหวัดแรก ที่นำร่องเริ่มมีการ “ผ่อนปรนมาตรการ” เฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 หรือ โรคโควิด 19 ด้วยการอนุญาตให้ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ร้านค้าปลีกขนาดใหญ่เปิดจําหน่ายสินค้า เปิดจําหน่ายสินค้า “กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า”  ซึ่งเป็นสินค้าที่ใช้ในการอํานวยความสะดวกดํารงชีวิต ของประชาชน กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าได้ 

เพื่ออํานวยความสะดวกดํารงชีวิตของประชาชนในจังหวัดน่าน แต่ต้องมีการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคตามที่ทางราชการกําหนดโดยเคร่งครัด ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 24 เมษายน พ.ศ.2563 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคําสั่งเปลี่ยนแปลง 

ล่าสุด เวลา 11.30 น. นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิ โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์ไวรัสโคโรนา(โควิด-19) เปิดเผยถึงข้อมูลจังหวัดที่รับรักษาผู้ป่วยยืนยันรายใหม่ วันที่ 24 เม.ย. 63 ซึ่งเป็นการจัดกลุ่มจังหวัดตามสีของสถานการณ์ ซึ่งหลายจังหวัดมีอันดับปรับเปลียนจากที่ ฐานเศรษฐกิจได้รายงานไปก่อนหน้านี้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กลิสต์ "จังหวัดสีเขียว" ได้ลุ้น "ปลดล็อก"

ตัวเลขมันฟ้อง จว.ไหน เตรียมเฮ-เตรียมแห้ว "ผ่อนปรนมาตรการ"

โดยข้อมูล ณ วันที่ 24 เม.ย. ที่มีการเปลี่ยนแปลงล่าสุด พบว่า “กลุ่มจังหวัดสีเขียว” แต่เป็นสีเขียวเข้ม คือ ไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดเลยแม้แต่รายเดียว ตั้งแต่ต้นที่เริ่มมีการระบาดในประเทศไทย ยังคงประกอบด้วย 9 จังหวัด เช่นเคย คือ น่าน กําแพงเพชร ชัยนาท ตราด พิจิตร สิงห์บุรี อ่างทอง บึงกาฬ และอีกหนึ่งจังหวัดพิเศษ คือ สตูล ที่ไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิดตั้งแต่ต้น แต่ศบค.ถือว่า จังหวัดเสียสละให้ใช้พื้นที่จังหวัดดูแลคนไทยที่กลับมาจากต่างประเทศอินโดนีเซีย ที่พบว่ามีติดเชื้อโควิด 9 คน แต่ก็ยอมให้อยู่ในกลุ่มนี้ด้วย

ถัดมาคือกลุ่ม “จังหวัดสีเขียวอ่อน”  คือกลุ่มจังหวัดที่ ไม่มีรายงานผู้ป่วยช่วง 28 วันที่ผ่านมา มี 10 จังหวัด ได้แก่ เพชรบูรณ์ แพร่ สุโขทัย มหาสารคาม ยโสธร ร้อยเอ็ด จันทบุรี ลพบุรี อุทัยธานี และเพิ่มเข้ามาใหม่ในวันนี้คือ จังหวัดอุดรธานี เป็นจังหวัดที่ 10 

กลุ่มต่อมาคือกลุ่ม “จังหวัดสีส้มอ่อน” คือ เป็นกลุ่มจังหวัดที่ไม่มีรายงานผู้ป่วยช่วง 14 วันที่ผ่านมา มีทั้งหมด 35 จังหวัด เพิ่มเข้ามาล่าสุดวันนี้อีก 4 จังหวัดคือ ฉะเชิงเทรา นครสวรรค์ พะเยา และสุราษฎร์ธานี  ส่วนที่เหลือได้แก่ เพชรบุรี กาญจนบุรี นครนายก ประจวบคีรีขันธ์ ระยอง ราชบุรี สมุทรสงคราม สระบุรี สุพรรณบุรี สระแก้วตรัง เชียงใหม่ เชียงราย กาฬสินธุ์ ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ แม่ฮ่องสอน ตาก พิษณุโลก สุรินทร์ หนองคาย หนองบัวลําภู ลําปาง ลําพูน อุตรดิตถ์ อํานาจเจริญ มุกดาหาร ศรีสะเกษ สกลนคร อุบลราชธานี  

กลุ่มต่อมาคือ กลุ่มจังหวัดสีส้ม  คือ กลุ่มจังหวัดที่มีรายงานผู้ป่วยช่วง 7-14 วันที่ผ่านมา มี 9 จังหวัด ได้แก่ ปราจีนบุรี  สมุทรสาคร ขอนแก่น เลย นครพนม พังงา พัทลุง นครศรีธรรมราช สตูล (ซึ่งกรณีนี้นับจังหวัดสตูลจากจำนวนคนไทยที่กลับมาจากอินโดนีเซียแต่ไม่ใช่พบจากการติดเชื้อในพื้นที่)

และกลุ่มสุดท้ายคือ กลุ่มจังหวัดสีแดง  คือยังมีรายงานผู้ป่วยช่วง 7 –  14 วันที่ผ่านมา มีทั้งหมด 14 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ชลบุรี นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สมุทรปราการ ภูเก็ต ยะลา สงขลา นราธิวาส ปัตตานี ชุมพร กระบี่

ศบค.อัพเดทลิสต์ใหม่ “จังหวัดสีเขียว” ลุ้นปลดล็อก "อุดร" ติดโผ

เทียบลิสต์สถานการณ์จังหวัดแต่ละกลุ่มสี ข้อมูล ณ วันที่ 23 เม.ย.63 กับ 24 เม.ย. 63 

ด้านนายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เรื่องการคลายล็อก หรือ "ผ่อนปรนมาตรการ" เป็นเรื่องที่ต้องตัดสินใจระดับสูงสุด โดยที่นายกรัฐมนตรี ต้องนำเข้าครม.ในการประกาศ จะเป็นการของออกกฎใหญ่ทั้งประเทเศ ส่วนการผ่อนปรนมาตรการ หรือผ่อนคลายของจังหวัดจะตามมา เพราะศบค.รับทุกเรื่องไม่ได้

โฆษกศบค. กล่าวด้วยว่า จึงมีการตั้งคณะที่ปรึกษาด้านธุรกิจเอกชน ที่มีสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) เป็นเจ้าภาพในการประชุมกับภาคส่วนธุรกิจร่วมกัน เพราะการควบคุมโรคคุมชุดพฤติกรรมของคน ทำให้ระบบงานต่างๆที่กระทบต่อการคุมพฤติกรรมของคน อาทิ การ อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ มีผลกระทบเกิดกับเศรษฐกิจ ถ้าจะต้องผ่อนปรนมาตรการ หรือคลาย ต้องปรึกษาซึ่งกำลังทำงานกันอยู่

 

"ซึ่งสศช.จะเสนอข้อมูลต่อศบค. ที่จะตัดสินใจ และศบค.จะเสนอต่อครม.เพื่ออนุมัติเพื่อดูเป็นกิจกรรม กิจการๆที่จะตามมา ซึ่งเป็นเรื่องที่ถูกคิด ถูกปรึกษารอบด้านออกมาแล้ว เพราะการผ่อนปรนคนส่วนใหญ่ต้องเห็นด้วย มาตรการต้องไม่กระทบกับการแพร่ระบาดของโรค"