อย.สุดทน ชี้เป้าตร.จับโกดังกักตุน "อุปกรณ์การแพทย์" ล็อตใหญ่

23 เม.ย. 2563 | 23:08 น.

พบเจ้าของเป็นชิบปิ้งชาวจีนพักสินค้าก่อนตัดกระจายไปรายย่อย

ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกับพล.ต.ต.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (รอง ผบช.ก.) พร้อมด้วย พล.ต.ต.    ชยุต มารยาทตร์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี (ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี) , พ.ต.อ. วชิรา ยาวไทยสงค์ ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.ตร.มหด.904 สนธิกำลังตำรวจ บก.ปคบ. , บก. บก.ตร.มหด.904 , ตำรวจภูธรปทุมธานี  และกรมการค้าภายใน นำกำลังพร้อมหมายค้นศาลอาญาเลขที่ ค 64/2563 ลงวันที่ 23 เมษายน 2563 เข้าตรวจค้นโกดังไม่มีเลขที่ ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนรังสิต-ปทุมธานี  ต.บางพูน อ.เมืองปทุมธานี จ.ปทุมธานี หลังสืบทราบว่าโกดังดังกล่าวเป็นแหล่งพักสินค้าจำพวกหน้ากากอนามัย และอุปกรณ์ทางการแพทย์

 

อย.สุดทน ชี้เป้าตร.จับโกดังกักตุน "อุปกรณ์การแพทย์" ล็อตใหญ่

ส่วนที่เกิดเหตุเป็นโกดังขนาดใหญ่ เนื้อที่กว่า 5 ไร่ ตั้งอยู่ริมถนน ติดปั้มน้ำมัน เจ้าหน้าที่นำหมายค้น เข้าตรวจค้นโกดังกล่าว จากการตรวจค้นพบหน้ากากอนามัย ไส้กรองหน้ากากอนามัย ชุดป้องกัน PPE เจลแอลกอฮอล์ ชุดตรวจเทอร์โมมิเตอร์วัดไข้ รวมของกลางมากกว่าแสนชิ้น 

ไม่เพียงเท่านี้ยังพบแกลลอนเจลแอลกอฮอล์ขนาดใหญ่ ภายในบรรจุเจลแอลกอฮอล์กว่า 600 ลิตร จำนวน 3 แกลลอน อุปกรณ์การผลิต และบรรจุภัณฑ์ จำนวนมาก มูลค่าของกลางรวมกว่า 10 ล้านบาท 

 

อย.สุดทน ชี้เป้าตร.จับโกดังกักตุน "อุปกรณ์การแพทย์" ล็อตใหญ่

 

การเข้าตรวจค้นโกดังแห่งนี้ สืบเนื่องจากชุดสืบสวนได้ทำการแกะรอยจากเว็บไซต์ที่มีการลักลอบจำหน่ายสินค้าในลักษณะดังกล่าว กระทั่งพบว่ามีการใช้โกดังแห่งนี้เป็นสถานที่พักของ ก่อนที่จะกระจายไปยังผู้ค้ารายย่อย ซึ่งจากการสอบสวนผู้ดูแล เบื้องต้นให้การรับสารภาพสอดรับการแนวทางสืบสวนว่า เจ้าของบริษัทชิปปิ้งเป็นชาวจีน มีหน้าที่รับสินค้าที่สั่งมาจากประเทศจีนมาเก็บไว้ที่โกดังแห่งนี้ ก่อนจะทำการกระจายสินค้า อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ของกรมการค้าภายใน และ อย. จะทำการคัดแยกของกลางว่าจัดอยู่ในประเภทที่ได้คุณภาพหรือไม่ รวมทั้งอยู่ในการกำกับดูแลในส่วนของกรมการค้าภายในหรือไม่ จากนั้นในส่วนของการสืบสวนขยายผลทาง บก.ภ.จว.ปทุมธานี ได้ตั้งชุดพนักงานสอบสวนทำการสอบปากคำที่มาที่ไป พร้อมดำเนินคดีในทุกความผิดที่พบ หากเข้าความผิดในส่วนใดก็จะเร่งดำเนินการ โดยเบื้องต้นได้แจ้งข้อหาตามความผิดตาม พ.ร.บ.เครื่องมือแพทย์ และพ.ร.บ.เครื่องสำอาง

 

อย.สุดทน ชี้เป้าตร.จับโกดังกักตุน "อุปกรณ์การแพทย์" ล็อตใหญ่