นักท่องเที่ยวหาย ข้าวถุง 3 หมื่นล้าน สะเทือนหนัก

23 เม.ย. 2563 | 10:49 น.

โควิดทำนักท่องเที่ยวหด 80% กระทบตลาดข้าวถุงป่วน ทำยอดการบริโภคหายกว่า 1.5 แสนตันต่อเดือน คาดมูลค่าตลาดปีนี้วูบจาก 3 หมื่นล้าน เหลือไม่เกิน 2.5 หมื่นล้าน แข่งลดราคากระตุ้นยอด

จากราคาข้าวเปลือกและข้าวสารพุ่งสูงสุดรอบ 10 ปีจากปัจจัยโควิด-19 ที่มีผลให้ประเทศผู้บริโภคข้าวเป็นอาหารหลักทั่วโลกมีความต้องการนำเข้าข้าวเพิ่มขึ้น และภัยแล้งในประเทศกระทบผลผลิตข้าวลดลง ซึ่งเมื่อวันที่ 16 เมษายนที่ผ่านมามีผู้ประกอบการข้าวสารบรรจุถุง 15 ราย พร้อมใจกันลดราคาจำหน่ายลง 26-33% ของราคาหน้าถุง เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่มีรายได้ลดลงจากภัยโควิด-19 และล่าสุดกระทรวงพาณิชย์จับมือเอกชนลดราคาข้าวถุงอีกเป็นครั้งที่ 2 มี 18 ยี่ห้อเข้าร่วม รวม 104 รายการ ลดสูงสุดถึง 50 % โดยจะนำสินค้ามาลดราคาตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2563 ซึ่งทิศทางตลาดข้าวถุงในประเทศในปีนี้จะเป็นอย่างไรต่อไปนั้น

 

นักท่องเที่ยวหาย ข้าวถุง 3 หมื่นล้าน สะเทือนหนัก

นายสมเกียรติ  มรรคยาธร นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า  จากไวรัสโควิด-19 ที่คาดจะส่งผลให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเที่ยวไทยในปีนี้จะลดลงไป 70-80% จากปี 2562 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเที่ยวไทยประมาณ 40 ล้านคน จะส่งผลให้ตลาดข้าวถุงของไทยในปีนี้จะลดลงอย่างมาก เพราะที่ผ่านมานักท่องเที่ยวจะเป็นกลุ่มผู้บริโภคสำคัญที่มารับประทานอาหารในร้านอาหาร ในภัตตาคาร ในโรงแรมที่พัก และในสถานที่ต่าง ๆ ขณะที่ผู้บริโภคชาวไทยที่มีการซื้อข้าวถุงตุนไว้บริโภคในช่วงโควิดก็ยังบริโภคกันตามปกติ แต่เปลี่ยนจากซื้อหาอาหารและข้าวไปบริโภคที่บ้านมากขึ้น

สมเกียรติ  มรรคยาธร

                                 

“ในทุกปีที่ผ่านมาบริโภคข้าวในประเทศจะตกเดือนละประมาณ 4.5 แสนตัน แต่ในช่วงโควิดคาดจะลดเหลือเดือนละ 3 แสนตัน(หรือลดลง 1.5 แสนตันต่อเดือน) โดยเป็นการบริโภคของคนไทยเป็นหลัก ส่วนที่ลดลงไปคือผลกระทบจากต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวลดลง ดังนั้นจึงคาดว่าตลาดข้าวถุงที่มีมูลค่าประมาณปีละ 3 หมื่นล้านบาท ปีนี้คาดคงไม่เกิน 2.5 หมื่นล้านบาท”

นักท่องเที่ยวหาย ข้าวถุง 3 หมื่นล้าน สะเทือนหนัก

ทั้งนี้ผลกระทบจากโควิดที่ทำให้นักท่องเที่ยวหายไปจำนวนมาก ทำให้ยอดขายข้าวถุงในภาพรวมเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ปีนี้ลดลง 35-40% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ยอดขายในเดือนมีนาคมปรับขึ้นมาจากของเดิม 120-130% จากผู้บริโภคในประเทศตื่นตระหนกโควิด-19 แห่ซื้อตุนมากขึ้น และคาดในเดือนเมษายนล่าสุดการซื้อข้าวถุงของคนไทยจะกลับมาใกล้เคียงกับการบริโภคในช่วงปกติ