"สถานการณ์ยังไม่เรียบร้อย" สมช.เสนอต่อ "พรก.ฉุกเฉิน" คุมโควิด 

23 เม.ย. 2563 | 08:40 น.

เลขาฯสมช. ยอมรับสถานการณ์ "โควิด-19" ยังไม่เรียบร้อย เสนอต่ออายุ พรก.ฉุกเฉิน พร้อมเชิญเอกชน ถกผ่อนปรนมาตรการ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 23 เม.ย.ที่สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ทำเนียบรัฐบาล  พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) เป็นประธานในการประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคงเพื่อประเมินสถานการณ์ในการประกาศใช้พระราชกำหนด (พรก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน  และมาตรการข้อกำหนดต่างๆ 

พล.อ.สมศักดิ์ เปิดเผยภายหลังการประชุม ว่า การประชุมในวันนี้เป็นเพียงการประชุมในระดับเจ้าหน้าที่ ซึ่งในวันจันทร์ที่ 27 เม.ย.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐะนะ ผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. จะเรียกประชุมอีกครั้งหนึ่ง เพื่อจะสรุปว่ามีความจำเป็นต้องประกาศต่อ พรก.ฉุกเฉินออกไปหรือไม่ ซึ่งหากที่ประชุมเห็นสมควรว่าต่ออายุออกไปจะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) อีกครั้งในวันอังคาร ที่ 28 เม.ย.นี้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง อัพเดท"พรก.ฉุกเฉิน-เคอร์ฟิว-คำสั่งศบค."

"อย่างไรก็ตามในส่วนความเห็นของหน่วยงานด้านความมั่นคงเองนั้น มองว่าสถานการณ์ยังไม่เรียบร้อยเท่าที่ควรจึงน่าจะต่อขยายออกไปอีก แต่จะเป็นระยะเวลาเท่าใดนั้นขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ประเมิน และตัดสินใจ ซึ่งจะมีการหารือร่วมกับสภาพัฒน์ฯ (สศช.) ในส่วนความพร้อมเพื่อเตรียมผ่อนปรนมาตรการต่อไป"

พล.อ.สมศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับการพิจารณา "ผ่อนปรนมาตรการ" และข้อกำหนด มาตรการต่างๆนั้นในการประชุม ศบค.วันจันทร์ที่ 27 เม.ย.นี้ จะมีความชัดเจนอีกครั้งวันนี้เป็นเพียงการประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์และพิจารณามาตรการต่างๆว่ามีกิจกรรมใดบ้างที่ควรจะมีการผ่อนปรน

"โดยบ่ายวันเดียวกันนั้นจะมีการเชิญภาคธุรกิจได้มาร่วมหารือและรับฟังความคิดเห็นเพื่อลงไปในรายละเอียดว่าถ้าหากมีการผ่อนปรนแล้วจะมีวิธีการอย่างไรซึ่งเราจะต้องทำให้ระมัดระวังและรอบคอบมากที่สุด ส่วนจะมีการผ่อนปรนกิจกรรมใดบ้างนั้นคงต้องดูอีกครั้ง ซึ่งก็ต้องเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน"