ส.อ.ท. ตั้งคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ COVID-19 ภาคอุตฯ

23 เม.ย. 2563 | 06:25 น.

ส.อ.ท. จัดตั้งคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ COVID-19 ภาคอุตสาหกรรม เพื่อกำหนดแนวทางและมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั้งในด้านสาธารณสุขและเศรษฐกิจระยะสั้นและระยะยาว รวมทั้งกำหนดมาตรการเยียวยาเพื่อช่วยเหลือสมาชิกและผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ

นายสุพันธุ์  มงคลสุธี  ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิเดผยว่า ส.อ.ท. ได้ดำเนินการจัดตั้งคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ COVID-19 ภาคอุตสาหกรรมขึ้น เพื่อช่วยเหลือสมาชิกและผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยมีการกำหนดแนวทางและมาตรการป้องกันด้านสาธารณสุขและเศรษฐกิจระยะสั้นและระยะยาว รวมทั้งกำหนดแนวทางการเยียวยาเพื่อเสนอต่อภาครัฐ โดยมีคณะอนุกรรมการทั้งหมด 7 คณะ ดังนี้

ส.อ.ท. ตั้งคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ COVID-19 ภาคอุตฯ

1.คณะอนุกรรมการมาตรการภาษีและการเงิน ทำหน้าที่รวบรวมมาตรการด้านภาษีและการเงินของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน เพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลที่สำคัญแจ้งให้สมาชิกทราบ

2.คณะอนุกรรมการมาตรการแรงงาน ทำหน้าที่รวบรวมมาตรการด้านแรงงาน อาทิ สิทธิประโยชน์ด้านประกันสังคม รวมทั้งมาตรการเยียวยาต่างๆ จากภาครัฐ เพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลที่สำคัญแจ้งให้สมาชิกทราบ

3.คณะอนุกรรมการมาตรการโลจิสติกส์ ทำหน้าที่รวบรวมมาตรการในด้านโลจิสติกส์ การขนส่งข้ามแดน จัดทำฐานข้อมูลและแนวทางปฏิบัติเพื่อสื่อสารไปยังสมาชิก
                

4.คณะอนุกรรมการป้องกันการระบาด COVID-19 ทำหน้าที่รวบรวมมาตรการที่เกี่ยวข้องกับด้านสุขอนามัย รวมทั้งจัดทำมาตรการการป้องกัน COVID-19 ในการทำงาน และรวบรวมรายชื่อผู้ผลิตสินค้าที่เกี่ยวข้อง

ส.อ.ท. ตั้งคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ COVID-19 ภาคอุตฯ

5.คณะอนุกรรมการสนับสนุนสมาชิก จัดทำโครงการช่วยเหลือสังคมในนาม ส.อ.ท. จัดทำแผนการจำหน่ายสินค้าป้องกัน COVID-19 รวมทั้งจัดตั้งศูนย์บริการให้ข้อมูลรับฟังปัญหาในการดำเนินธุรกิจของสมาชิก

6.คณะอนุกรรมการประชาสัมพันธ์ ทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ อาทิ มาตรการต่างๆ ของ ส.อ.ท. และภาครัฐ เผยแพร่ไปยังสมาชิก สภาอุตสาหกรรมจังหวัด กลุ่มอุตสาหกรรม และสื่อมวลชน

และ7.คณะอนุกรรมการฟื้นฟูหลัง COVID-19 ทำหน้าที่จัดทำแผนฟื้นฟูกิจการของสมาชิกที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 พร้อมกำหนดแนวทางเยียวยาและช่วยเหลือสมาชิกในการดำเนินธุรกิจ

ส.อ.ท. ตั้งคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ COVID-19 ภาคอุตฯ

“จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่มีแนวโน้มพบผู้ติดเชื้อลดลงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ผู้ประกอบการทุกภาคส่วนยังคงได้รับผลกระทบอย่างหนัก ส.อ.ท. จึงได้จัดตั้งคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ COVID-19 ดังกล่าวขึ้นมา โดย ส.อ.ท. ยังคงมุ่งมั่นทำงานเพื่อช่วยเหลือสมาชิกและผู้ประกอบการให้ก้าวข้ามวิกฤตการณ์นี้ไปให้ได้ รวมทั้งดูแลบุคลากรทางการแพทย์และสังคมให้ปลอดภัยจากเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อนำพาภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมไทยให้กลับมาเดินหน้าได้อีกครั้ง