ส.อ.ท.ขอ "สมคิด" เร่งคืนค่าประกันมิเตอร์ไฟไม่เกิน 50 แอมป์ช่วย SMEs

23 เม.ย. 2563 | 03:00 น.

รองนายกรัฐมนตรีมีนัดหารือแนวทางการลดภาระค่าไฟฟ้าภาคเอกชนที่กระทรวงพลังงาน ด้านประธาน ส.อ.ท. ขอคืนค่ามิเตอร์ไฟไม่เกิน 50 แอมป์เร่งด่วน ชี้เข้าถึงเอสเอ็มอีโดยตรง

รายงานข่าวระบุว่า วันนี้ (23 เม.ย.) นายสมคิด  จาตุศรีพิทักษ์  รองนายกรัฐมนตรี ได้เชิญหน่วยงานทางด้านพลังงานทั้งคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ,การไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) ,การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ,การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมหารือแนวทางการลดภาระค่าไฟฟ้าของผู้ประกอบการเอกชนที่กระทรวงพลังงาน

ส.อ.ท.ขอ "สมคิด" เร่งคืนค่าประกันมิเตอร์ไฟไม่เกิน 50 แอมป์ช่วย SMEs

 

นายสุพันธุ์  มงคลสุธี  ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า มาตรการที่ต้องการให้รัฐบาลโดยกระทรวงพลังงานช่วยเหลือเยียวยากลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี (SMEs) อย่างเร่งด่วนคือ การคืนเงินค่าประกันการใช้ไฟฟ้า หรือมิเตอร์ไฟขนาดไม่เกิน 50 แอมป์ ให้กับผู้ประกอบการ  ซึ่งจะสามารถช่วยผู้ประกอบการได้โดยตรงอย่างแน่นอน  เพื่อจะได้นำมาเป็นเงินหมุนเวียนในธุรกิจช่วงวิกฤติการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 (COVID-19) และการขอให้คิดค่าใช้กระแสไฟฟ้าในแต่ละเดือนของธุรกิจจากการใช้กระแสไฟฟ้าจริง โดยยกเลิกการคิดจากเกณฑ์การใช้กระแสไฟฟ้าขั้นต่ำตามระบบ Demand Charge จนถึงสิ้นปี 2563

ส.อ.ท.ขอ "สมคิด" เร่งคืนค่าประกันมิเตอร์ไฟไม่เกิน 50 แอมป์ช่วย SMEs

นอกจากนี้ ก็จะมีเรื่องขอเลื่อนการจ่ายค่าน้ำ-ค่าไฟ ออกไป เดือน  และการปรับลดค่าไฟฟ้าลง 5% ทั่วประเทศและขอให้ค่า FT สะท้อนราคาน้ำมันที่ลดลง  โดยเป็นข้อเสนอเดิมจากคณะที่ปรึกษาด้านธุรกิจภาคเอกชนในศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ได้นำเสนอต่อสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ในการประชุมครั้งที่ 2/2563 ล่าสุดที่ผ่านมา