‘เหตุผล’… ที่ทำไมคนเราถึงต้องรู้จักปรับตัว

25 เม.ย. 2563 | 07:40 น.

ผู้นำวิสัยทัศน์

พัชริดา แว๊กเนอร์

Content Manager  UM Thailand

 

สถานการณ์ในปัจจุบันทำให้เราต้องใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ที่บ้าน หลีกเลี่ยงการเข้าสังคม เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโคโรนา วิถีชีวิตและการทำงานก็ต้องเปลี่ยนแปลงไป จากการทำงานที่ออฟฟิศกลายเป็นการทำงานที่บ้าน (Work from Home) เหตุการณ์นี้ทำให้รู้ว่า มนุษย์จำเป็นต้องเรียนรู้ที่จะ “ปรับตัว” เพื่อความอยู่รอด เพื่อให้ทันต่อสถานการณ์ สังคมรอบข้าง รวมถึงอุปสรรคต่างๆ ที่อาจมีผลต่อการใช้ชีวิต การทำงานทุกสายอาชีพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสายงานเอเยนซี จะต้องตั้งรับกันแบบรอบด้านเลยทีเดียว โดยเหตุที่ต้องปรับตัว และเมื่อทำแล้วจะดีต่อใจ มีดังต่อไปนี้

 

WFH (Work from Home)

การทำงานอยู่บ้าน หรือ Work from Home คงไม่ใช่คำใหม่อีกต่อไป หลายสื่อเลือกใช้คำนี้ในการสื่อสารกับผู้ฟังที่เกิดความคุ้นเคย และคุ้นชินกับการทำงานอยู่บ้านไปแล้ว แต่ยังมีอีกหลายสิ่งที่พวกเราต้องเผชิญเมื่อต้องทำงานอยู่บ้าน อาทิ การขาดแรงบันดาลใจในการทำงาน, เบื่อหน่าย และความรู้สึกที่ว่าบ้านคือที่ทำงาน แต่หากลองมองในมุมกลับกัน ลองหาเหตุผล หรือข้อดีในการทำงานที่บ้าน เช่น สามารถลดการขัดจังหวะระหว่างทำงาน, การทำอะไรหลายๆ อย่างก่อนและหลังประชุมได้เลยทันที, หรือการจัดสรรเวลาไปทำอย่างอื่นได้ เป็นต้น

 

เพื่อให้ใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น (Take It Easy)

การปรับตัวของมนุษย์ทั้งหลาย ไม่ว่าในสังคมใดก็ตาม จะมีส่วนช่วยให้การใช้ชีวิตในแต่ละวันเป็นไปอย่างง่ายดายยิ่งขึ้น เพราะการหยิบยื่นน้ำใจไมตรีจากผู้อื่น และการหยิบยื่นน้ำใจไมตรีกลับไปยังผู้รับ จะทำให้สังคมอบอวลไปด้วยความเข้าใจซึ่งกันและกัน จนสามารถสร้างความสุข และความสบายใจในการดำเนินชีวิตได้

 

เพื่อการอยู่ร่วมกับผู้อื่น (Be a Community)

เหตุผลสำคัญที่สุดของการปรับตัวก็คือ การทำตัวเองให้สามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับผู้คนอื่นๆ ได้ โดยไม่เกิดการตั้งแง่ และความเป็นตัวเองที่มากจนเกินไป ซึ่งถ้าหากยังคงใช้ชีวิตแบบเดิมๆ ในสถานที่หรือสังคมใหม่ๆ และไม่รู้จักปรับปรุง เปลี่ยนแปลงอะไรเพื่อเข้าหาบุคคลคนอื่น ก็ย่อมไม่สามารถที่จะได้รับการยอมรับ หรือใช้ชีวิตร่วมกับคนอื่นได้อย่างราบรื่น

‘เหตุผล’… ที่ทำไมคนเราถึงต้องรู้จักปรับตัว

 

รู้จักคิดให้น้อยลง (Don’t Be Serious)

เมื่อได้รู้จักปรับเปลี่ยนตัวเองบ้างแล้ว จะสามารถช่วยทำให้เข้าใจ และยอมรับว่าธรรมชาติของสิ่งต่างๆ รวมถึงแต่ละคน มีความแตกต่างกันข้อดีก็คือ การรู้จักคิดให้น้อยลงจะช่วยลดความคิดมาก ที่ไม่จำเป็นให้เบาบางลง เพราะมีความเข้าใจในความเป็นไปของเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้โดยง่าย


 

 

อาจได้พบกับสิ่งใหม่ๆ (New Things)

การปรับเปลี่ยนตัวเองให้เลี่ยงจากอะไรเดิมๆ บ้าง ก็คล้ายกับเป็นการเปิดใจให้ลองค้นพบกับสิ่งใหม่ๆ ที่มีส่วนช่วยทำให้ได้เปิดหูเปิดตา และหลุดออกจากกรอบเดิมๆ ที่เคยวางไว้ และการได้พบกับเรื่องราวใหม่ๆ อาจเปลี่ยนแปลงชีวิตที่เป็นอยู่ให้ดีขึ้นได้ ในแบบที่เราเองก็ไม่เคยได้คาดคิดมาก่อน

‘เหตุผล’… ที่ทำไมคนเราถึงต้องรู้จักปรับตัว

 

เพื่อความอยู่รอด (Survive)

มนุษย์รู้จักปรับตัวในการดำเนินชีวิตอยู่ทุกๆ วัน เพื่อให้อยู่รอดไปจนถึงวันพรุ่งนี้ และวันต่อๆ ไป เพราะถ้าหากไม่รู้จักปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมรอบข้างแล้ว อาจทำให้เข้ากับใคร หรือสิ่งต่างๆ รอบตัวได้ยากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่า ย่อมต้องส่งผลกระทบไปถึงการใช้ชีวิตในด้านอื่นๆ ให้เป็นไปในทิศทางที่ยากขึ้นอีกด้วย

 

สร้างความ “อยู่เป็น” (Live to Stay Alive)

แม้ในบางครั้งเราอาจมีความรู้สึกไม่เห็นด้วยกับสถานการณ์ตรงหน้ามากเท่าที่ควร แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่าหลายครั้งเรามักจำเป็นจะต้องแสดงความยินดีออกไป เพราะบางเรื่องก็อาจมีผลกระทบต่อการใช้ชีวิตได้ หากสร้างความขัดแย้งออกไปในสถานการณ์ที่ไม่เหมาะสม

‘เหตุผล’… ที่ทำไมคนเราถึงต้องรู้จักปรับตัว

 

เมื่อทบทวนดูแล้ว จะพบว่าพวกเราทุกสาขาอาชีพต่างได้รับผลกระทบจากมหันตภัยโควิด-19 กันถ้วนหน้า ไม่มากก็น้อยตามแต่บทบาทหน้าที่ และไม่ว่าจะเป็นคนทำงานออฟฟิศ ที่ต้อง Work from Home หรือสาขาอาชีพอื่นๆ สิ่งสำคัญก็คือ เราต้องรู้จักหาเหตุผล และความบาลานซ์ในตัวเองให้เจอ หาจุดสำคัญที่พอดีให้ได้ หมั่นสำรวจตัวเอง และรู้จักปล่อยวาง เพราะเหตุผลมากมายที่ดีได้นั้น อาจไม่มีกฎตายตัว ความสมดุลเป็นเรื่องของแต่ละบุคคล ที่สำคัญต้องไม่เอาบรรทัดฐานของคนอื่นมาเป็นตัวกำหนดการทำงานของเรา

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,568 วันที่ 23-25 เมษายน 2563