ญี่ปุ่นพบลูกเรือสำราญอิตาลี 33 ราย ติดเชื้อโควิดขณะจอดซ่อม 

22 เม.ย. 2563 | 11:00 น.

ญี่ปุ่นเผยพบพบลูกเรือจากเรือสำราญคอสต้า แอตแลนติก้าของอิตาลีที่จอดเทียบท่าเข้าซ่อมในเมืองนางาซากิติดโควิด-19 เพิ่มอีก 33 ราย

สำนักข่าวญี่ปุ่น รายงานว่าทางการจังหวัดนางาซากิของญี่ปุ่นยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อย่างน้อย 33 รายบนเรือสำราญสัญชาติอิตาลี ‘คอสตา แอตแลนติกา’ (Costa Atlantica) ที่กำลังจอดซ่อม 

โดยลูกเรือต่างชาติคนหนึ่งได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อโควิด -19 เมื่อวานนี้ (21 เม.ย.) ขณะที่คนบนเรือ 33 คนจากทั้งหมด 56 คนที่เคยสัมผัสใกล้ชิดก็มีผลตรวจไวรัสเป็นบวก

ต่อเรื่องนี้ โฮโดะ นากามุระ ผู้ว่าการจังหวัดนางาซากิ เรียกร้องให้ทั้งรัฐบาลกลางญี่ปุ่น, และเมืองนางาซากิ มีมาตรการตอบสนองอย่างเร่งด่วนเพื่อคลี่คลายสถานการณ์นี้ เพราะบนเรือมีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมากและไม่มีระบบการแพทย์ที่สามารถยืนยันสถานการณ์หรือคัดแยกระหว่างผู้ที่ป่วยและไม่ป่วย จึงอยากจะขอให้รัฐบาลกลางเข้ามาช่วยเหลือในจุดนี้ด้วย


สำหรับเรือสำราญ คอสตา แอตแลนติกา ซึ่งบริหารงานโดยบริษัท คอสตา ครูสส์ เอสพีเอ ถูกส่งมายังอู่ซ่อมเรือในเมืองนางาซากิเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ พร้อมกับลูกเรือทั้งหมด 623 คน แต่ไม่มีผู้โดยสาร


ทั้งนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขญี่ปุ่นจะทำการตรวจสุขภาพลูกเรือที่เหลืออยู่ทั้งหมด โดยผู้ติดเชื้อที่มีอาการป่วยเพียงเล็กน้อย หรือไม่มีอาการเลย จะต้องพักอยู่บนเรือต่อไปเพื่อเฝ้าดูอาการ ส่วนผู้ที่อาการรุนแรงจะถูกส่งต่อไปยังสถานพยาบาล และสำหรับผู้ที่ไม่ติดเชื้อจะถูกส่งกลับไปยังประเทศบ้านเกิด

อย่างไรก็ดีทางการญี่ปุ่นยืนยันว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ประสานไปยังรัฐบาลอิตาลี และได้ส่งคณะผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบาดไปยังเรือ คอสตา แอตแลนติกา แล้ว