พาณิชย์หนุนผู้ประกอบ ขยายตลาดส่งออกฝ่าวิกฤตโควิด

22 เม.ย. 2563 | 10:15 น.

พาณิชย์ ขานรับนโยบาย จุรินทร์ เร่งส่งออกเชิงรุก   สนับสนุนผู้ประกอบการขยายตลาดต่างประเทศครบทุกมิติ ฝ่าวิกฤตไวรัสโควิด-19

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่งประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ขยายวงกว้างและส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้และมีนโยบายให้กรมสนับสนุนผู้ประกอบการไทยให้รับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวในทุกมิติ เร่งรัดจัดกิจกรรมผลักดันการส่งออกเชิงรุก รวมทั้งใช้โอกาสดังกล่าวเป็นกลไกสำคัญในการฟื้นตลาดและสร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคการส่งออกไทย

พาณิชย์หนุนผู้ประกอบ  ขยายตลาดส่งออกฝ่าวิกฤตโควิด

 “เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายดังกล่าว กรมได้ปรับรูปแบบกิจกรรมต่างๆ  ทั้งในด้านการให้บริการข้อมูลที่ทันต่อสถานการณ์ การพัฒนาศักยภาพและการเตรียมความพร้อมให้แก่ผู้ประกอบการ การปรับรูปแบบกิจกรรมเจรจาการค้า และการสร้างแพลตฟอร์มออนไลน์ให้ผู้ประกอบการดำเนินธุรกิจกับต่างประเทศได้อย่างเป็นรูปธรรมและมีประสิทธิภาพภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นี้”

 ด้านนายพรวิช ศิลาอ่อน ผู้อำนวยการสำนักสารสนเทศและการบริการการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า เพื่อให้สามารถติดตามสถานการณ์ ข่าวสารความเคลื่อนไหวได้ทันท่วงที โดยเฉพาะในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการค้าระหว่างประเทศ กรมได้จัดทำ ศูนย์ข้อมูลสถานการณ์การค้าจากผลกระทบของโควิด-19 บนเว็บไซต์กรม www.ditp.go.th ซึ่งรวบรวมข้อมูลจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศหรือทูตพาณิชย์ทั้ง 58 แห่ง ทั่วโลกที่ติดตามอย่างใกล้ชิดและรายงานสถานการณ์/มาตรการต่างๆ อันมีผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ของประเทศคู่ค้าเป็นรายวัน

พาณิชย์หนุนผู้ประกอบ  ขยายตลาดส่งออกฝ่าวิกฤตโควิด

โดยแบ่งเป็น 2 หมวดหมู่ คือ ด้านข้อมูลและด้านกิจกรรม ด้านข้อมูลประกอบด้วยหัวข้อ Early warning รายงานสถานะการเปิด-ปิดด่านขนส่งสินค้าและมาตรการเร่งด่วนด้านการค้าของแต่ละประเทศ และหัวข้อ เกาะติดสถานการณ์เป็นการรายงานข้อมูลด้านการค้า ด้านการตลาดภายใต้สถานการณ์โควิด-19 ของแต่ละประเทศทั่วโลก และด้านกิจกรรมซึ่งเป็นการรวบรวมกิจกรรมออนไลน์ต่างๆ ที่กรมได้ปรับเปลี่ยนให้เข้ากับการดำเนินชีวิตภายใต้สถานการณ์โควิด-19 ทั้งในส่วนของการอบรมสัมมนาออนไลน์ การจัดงานแสดงสินค้าเสมือนจริง การจับคู่เจรจาธุรกิจออนไลน์ เป็นต้น นอกจากนี้ กรมยังมีบริการ DITP Touch การให้คำปรึกษาการดำเนินธุรกิจระหว่างประเทศแบบออนไลน์ ผ่าน 2 ช่องทาง คือ ผ่านแอปพลิเคชั่น DITP Touch บนโทรศัพท์มือถือ และผ่านทางเว็บไซต์www.ditptouch.com ที่ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงการบริการของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้เช่นเดิม

พาณิชย์หนุนผู้ประกอบ  ขยายตลาดส่งออกฝ่าวิกฤตโควิด

 ขณะที่นายนันทพงษ์ จิระเลิศพงษ์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ หรือ NEA ให้ข้อมูลว่า NEA ได้จัดทำระบบแพลตฟอร์ม NEA E-Learning Universe ภายใต้แนวคิด ตั้งรับ ปรับตัว หาโอกาส โดยมุ่งหวังให้ผู้ประกอบการสามารถเรียนง่ายได้ทุกที่ ทั้งผ่านระบบอีเลิร์นนิ่งด้วยช่องทางเว็บไซต์ของสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการค้ายุคใหม่ www.nea.ditp.go.th ซึ่งมีหลากหลายหลักสูตรครอบคลุมตั้งแต่ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการส่งออก กลยุทธ์การค้ายุคใหม่ การแบ่งปันความรู้จากกูรูที่มีความเชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ จนถึงการเจาะลึกด้านการค้าเป็นรายประเทศ รวมกว่า 20 หลักสูตร รวมทั้งได้ปรับโฉมการจัดอบรมสัมมนาที่เคยจัดในลักษณะห้องเรียน (Offline) มาเป็นรูปแบบสัมมนาออนไลน์ ผ่านแพลตฟอร์ม Facebook Live และ Webinar Class เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงองค์ความรู้ได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม