ศบค.ปลุกสังคม "วันคุ้มครองโลก" ทิ้งหน้ากากอนามัยให้เหมาะสม

22 เม.ย. 2563 | 09:06 น.

"หมอทวีศิล" ปลุกสังคมร่วมรณรงค์ "วันคุ้มครองโลก" ดูแลความสะอาดไม่บ่มเพาะเชื้อโรค ทิ้งหน้ากากอนามัยให้เหมาะสม

วันที่ 22 เม.ย. 63 ตรงกับ "วันคุ้มครองโลก" หรือ Earth Day ซึ่งจะตรงกับวันที่ 22 เมษายนของทุกปี ที่มีจุดเริ่มต้นมาจากความตระหนักเรื่อง "ธรรมชาติ" และสิ่งแวดล้อม

ศบค.ปลุกสังคม "วันคุ้มครองโลก" ทิ้งหน้ากากอนามัยให้เหมาะสม

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) แถลงประเด็นที่เกี่ยวเนื่องกับ "วันคุ้มครองโลก" ว่า การจัดการขยะในสถานการณ์ปัจจุบัน ได้มีการจัดการอย่างเป็นระบบ ทั้งขยะที่เกิดจากหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้วและขยะประเภทอื่นๆ โดยหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ที่ใช้แล้วจะนำไปสู่กระบวนการกำจัดที่เหมาะสม รวมทั้งภาคประชาชนด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ ฝ่ายมั่นคงและสาธารณสุขยังเข้าไปตรวจสอบโรงแรมที่ใช้เป็น State Quarantine ให้มีพื้นที่สำหรับจัดการขยะและแยกประเภทขยะได้เป็นอย่างดี ไม่ให้เกิดการแพร่เชื้อ ซึ่งในพื้นที่ของ State Quarantine จะถูกจัดการกับเรื่องขยะและสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างดี ทั้งนี้ ประชาชนที่อยู่บ้านสามารถให้ความร่วมมือ คัดแยกประเภทของขยะ อาหาร ติดเชื้อ รีไซเคิล เพื่อช่วยในการจัดการขยะได้ในเบื้องต้นอีกด้วย

"วันที่ 22 เมษายน เป็น วันคุ้มครองโลก ต้องช่วยกันดูแลโลกให้สะอาด เพราะสิ่งสกปรกจะเป็นตัวเพาะบ่มทำให้เกิดเชื้อโรคได้ สถานการณ์ปัจจุบัน ที่คนต้องเก็บตัวอยู่บ้าน ทำให้เห็นว่าโลกสะอาดขึ้น ค่า PM2.5 ลดลง ดังนั้น ต้องช่วยกันคุ้มครองและปกป้องโลก จะทำให้โลกเราสดใส สวยงาม เพื่ออีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เราจะสามารถกลับสู่สภาวะปกติได้"