ศบค.แย้มบางจังหวัด อาจได้ "ผ่อนปรนมาตรการ" ก่อน

22 เม.ย. 2563 | 05:39 น.

โฆษกศบค. ย้ำ "ผ่อนปรนมาตรการ" ต้องดูตัวเลขสถิติผู้ป่วย แย้มบางพื้นที่-บางจังหวัด อาจได้นำร่อง ยอมรับห่วงสถานการณ์ชาติอาเซียนที่หนักขึ้น

วันที่ 22 เม.ย.63 เวลา 11.30 น. นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารแก้ไขสถานการณ์ไวรัสโคโรนา(โควิด-19) หรือ ศบค. ตอบคำถามสื่อมวลชนถึงการ "ผ่อนปรนมาตรการ" เพราะตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงว่า การเปิด ผ่อนปรน หรือปิดถาวรขึ้นอยู่กับตัวเลขเลขทั้งนั้น ยืนยันอีกรอบว่าการจะยกเลิกยังไม่มี ต้องเป็นลักษณะผ่อนปรน 

"ท่านผู้อำนวยการศบค. ฝ่ายความมั่นคง จะเป็นผู้พิจารณาสถานที่ที่จะเปิด จะอยู่ที่สถิติของกรมควบคุมโรคว่าอะไรจะเปิดขึ้นก่อนหรือหลังอยู่บนสถิตินี้ และความจำเป็นอย่างเช่นร้านตัดผม ถ้าจำเป็นต้องเปิดชมรม สมาคม หรือร้านต้องกำกับดูแลให้มั่นใจได้ว่าลูกค้าเข้ามาแล้วปลอดภัยไม่ติดโรคหรือท่านไม่ติดโรคจากลูกค้าด้วย ยืนยันว่าไม่ใช่นายกคนเดียวที่จะตัดสินใจ ต้องใช้การตัดสินเป็นหมู่คณะจากชุดข้อมูลเพื่อความรอบด้าน เป็นไปในทิศทางที่ปฏิบัติได้ เพื่อสู้กับไวรัสให้ได้ " นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าว

นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า สิ่งต่างๆถูกหยิบยกในรายละเอียดที่จะต้องมีการทดลองบางพื้นที่ บางจังหวัด ที่ต้องรอฟังก่อน แต่ชัดเจนว่าจากส่วนกลางลงไป ส่วนของจังหวัดจะจัดการและดูข้อมูลในพื้นที่ของท่านเฉพาะเจาะจงลงไปในพื้นที่ ถ้าท่านดูแลคนทั้งจังหวัดได้ดีได้เอง ก็จะมีพื้นที่ที่ทำสิ่งต่างๆได้มากขึ้น แต่รายละเอียดต่างๆต้องรอมติครม.และศบค. ที่จะประชุมในเร็วๆนี้ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง โคราช เฮ ติดโผ 45 จังหวัดไร้คนติดเชื้อโควิด

ส่วนกรณีที่หลายบริษัทเริ่มกลับมาทำงานและพบติดเชื้อใหม่นั้น นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าว่า ก็ต้องเฏ็บสถิติ เมื่อการกระจุกตัวแล้วทำให้ติดเชื้อก็จะเป็นเพิ่งเล็งในกลุ่มอาชีพ ถ้าจำเป็นต้องเปิดต้องสร้างมาตรการเข้มขึ้นกว่าเดิมในการป้องกันการติดเชื้อ 

ศบค.แย้มบางจังหวัด อาจได้ "ผ่อนปรนมาตรการ" ก่อน

นายแพทย์ทวีศิลป์ ยกหนึ่งเหตุผลที่จะต้องนำมาประเมินสถานการณ์ว่า เพราะสถานการณ์รอบประเทศมีการติดเชื้อจำนวนมาก โดยเฉพาะในอาเซียนที่มีตัวเลขพุ่งขึ้นมา และเป็นที่จับตาของทั้งโลก มีเพียงไทยที่ยังอยู่ในการควบคุมได้ ถ้ากระพริบตาประมาทตัวเลขอาจจะพุุ่งขึ้นมาได้