Mitsubishi Xpander Cross ขอเป็นเอสยูวีเต็มตัว

23 เม.ย. 2563 | 03:05 น.

ถ้าจะบอกว่าขายดี แล้วขึ้นราคาก็ไม่ถูกต้องเสียทีเดียว แต่ถ้าใช้คำว่า โอกาสในการขายมันมี หลังการเปิดตัวแล้วประสบความสำเร็จ ทำให้มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ไม่ลังเลที่จะต่อยอดเพิ่มรุ่นย่อยใหม่ให้ “เอ็กซ์แพนเดอร์” พร้อมขยับราคาขึ้นอีก 4 หมื่นบาท จากรุ่นท็อปเดิม GT เป็น 8.99 แสนบาท

...ค่าตัวเกือบ 9 แสนบาทนะครับ สำหรับ “เอ็มพีวี เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร” นำเข้ามาจากอินโดนีเซีย

แม้มิตซูบิชิ จะบอกว่านี่คือรถอเนกประสงค์แบบครอสโอเวอร์ หรือ เอสยูวี (ไม่ใช่เอ็มพีวี) ซึ่งประเด็นนี้ไม่ต้องเถียงกันอีกต่อไป เพราะแนวทางสื่อสารการตลาด และการวางระดับของโปรดักต์ชัดเจนว่า มิตซูบิชิมาถูกทาง

ปี 2562 มิตซูบิชิเป็นเพียงไม่กี่ค่ายรถยนต์ที่มียอดขายรวมเป็นบวก (ส่วนใหญ่ยอดขายติดลบกันถ้วนหน้า) แน่นอนว่าน้องใหม่ “เอ็กซ์แพนเดอร์” ช่วยส่งเสริมผลประกอบ การให้เป็นสีเขียว ด้วยการขายเฉลี่ย 1,300 คันต่อเดือน

Mitsubishi Xpander Cross ขอเป็นเอสยูวีเต็มตัว

Mitsubishi Xpander Cross ขอเป็นเอสยูวีเต็มตัว

สำหรับ มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส ตอกยํ้าภาพลักษณ์การ(อยาก) เป็นเอสยูวีมากขึ้น ด้วยการยกตัวถังสูงอีก 20 มม. โดยระยะ ตํ่าสุดจากพื้น (Ground Clearance) เพิ่มเป็น 225 มม. พร้อมเซตช่วงล่างใหม่ส่วนล้ออัลลอยลายแปลกตาขยับขนาดเป็น 17 นิ้ว (GT ใช้ 16 นิ้ว) รับกับซุ้มล้อสีดำ

การตกแต่งรวมๆ ทำให้รถดูสมบุกสมบันต่างจากรุ่นย่อยปกติ และเพิ่มมูลค่าด้วยไฟ LED รอบคัน ทั้งไฟใหญ่ (เดิมฮาโลเจน) ควบคุม ลำแสงด้วยโปรเจกเตอร์เลนส์ และไฟตัดหมอกที่ขนาดใหญ่ขึ้นด้วย ส่วนไฟหรี่รุ่น GT เดิมเป็น LED อยู่แล้ว

Mitsubishi Xpander Cross ขอเป็นเอสยูวีเต็มตัว

Mitsubishi Xpander Cross ขอเป็นเอสยูวีเต็มตัว

Mitsubishi Xpander Cross ขอเป็นเอสยูวีเต็มตัว

กันชนหน้า-กระจังหน้าออกแบบใหม่ ด้านท้ายโดดเด่นกับสีดำบริเวณมือเปิดประตู (ตรงโลโก) กันชนหลังรับกับแผงกันกระแทกขนาดใหญ่ขึ้น ส่วนบนหลังคาใช้เสาอากาศแบบครีบฉลาม และเพิ่มราวหลังคา

ตัวรถจากเดิมเน้นความหรูหรา แต่พอเป็นรุ่น “ครอส” กับชุดตกต่าง หรือซุ้มล้อสีดำตัดกับสีตัวถัง ทำให้รถดูเปรียวไม่อุ้ยอ้าย และ Ground Clearance สูงขึ้น (มากกว่าพีพีวี “ปาเจโร่ สปอร์ต” เสียอีก) ช่วยเพิ่มความอเนกประสงค์ อย่างน้อยๆก็ลุยนํ้าท่วมได้สบายใจขึ้น(เน้นขับในเมือง)

การขึ้น-ลง เข้าออกภายในห้องโดยสารไม่ถึงกับปีน (สำหรับตัวผมที่สูงเกือบ 180 ซม.) แต่สำหรับเด็กน้อยหรือผู้สูงอายุ อาจจะต้องเพิ่มความพยายามเล็กน้อย

Mitsubishi Xpander Cross ขอเป็นเอสยูวีเต็มตัว

Mitsubishi Xpander Cross ขอเป็นเอสยูวีเต็มตัว

Mitsubishi Xpander Cross ขอเป็นเอสยูวีเต็มตัว

ภายในห้องโดยสารกว้างขวาง รองรับเบาะ 3 แถว 7 ที่นั่ง โดยแถว 3 พื้นที่ไม่บีบแคบจนน่าเกลียด คุณผู้หญิงตัวเล็กๆ แทรกตัวเข้าไปนั่งได้สบาย ขณะที่ตำแหน่งคนขับสูง มองไปข้างหน้าได้ไกล ทัศนวิสัยยอดเยี่ยม (เบาะปรับแบบมือโยกทั้งหมด)

ด้านสมรรถนะ มิตซูบิชิไม่ได้ทำอะไรกับเครื่องยนต์ เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร 105 แรงม้า และเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด (การทดสอบขับคนเดียวไม่มีผู้โดยสาร) พบว่าจังหวะออกตัวจากจุดหยุดนิ่งรถเคลื่อนตัวไปตามความคาดหมาย แต่ถ้าเลยจุดนี้ไปการตอบสนองค่อนข้างอืด

การขับขี่ย่านความเร็วกลางๆ 50-90 กม./ชม. ต้องเข่นคันเร่งกันหนัก หากต้องการความเร็วกะทันหันต้องคิกดาวน์ทุกจังหวะ

เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส เซตอัตราทดเฟืองท้ายไว้ 4.375 ชัดเจนว่าต้องการความกระฉับกระเฉงช่วงออกตัว ส่วนความเร็ว 120 กม./ชม.ที่เกียร์สูงสุด รอบเครื่องอยู่ที่ 2,900

ด้านอัตราบริโภคนํ้ามัน (เน้นขับในเมืองรถไม่ติด) ตัวเลขที่เห็นบ่อยคือ 8 ลิตรต่อ 100 กม.หรือ 12.5 กม./ลิตร

ตัวรถยกสูง รองเท้าใหญ่ขึ้นเป็น 17 นิ้ว ประกบยาง 205/55 R17 พร้อมเซตช่วงล่างใหม่ โดยมิตซูบิชิเปลี่ยนเบอร์สปริง และสเปกโช้กอัพ ให้ต่างจากรุ่นย่อยปกติไปเลย หวังให้การรองรับนุ่นนวลและหนึบหนับ

แม้ปรับช่วงล่างแล้ว แต่เมื่อขับจริงๆ ใช้ความเร็วสูงเกิน 100 กม./ชม. ผมยังรู้สึกว่าตัวรถโยนยวบอยู่พอสมควร โดยวิ่งทางตรงถือพวงมาลัยแน่นๆ หากถนนเป็นคลื่นหรือไม่เรียบ จะรับรู้อาการได้ชัดเจน (ขับคนเดียว)

ในทางกลับกัน ถ้าขับใช้ในเมืองความเร็วตํ่า การรองรับแรงสะเทือนของรถถือว่านุ่มนวลใช้ได้ สำหรับช่วงล่างด้านหน้าแบบแมกเฟอร์สันสตรัต เสริมเหล็กกันโคลง และเหล็กคํ้าหัวโช้กมาให้ ส่วนด้านหลังเป็นคานทอร์ชันบีม

พวงมาลัยผ่อนแรงด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเซตมาดีครับ การควบคุมหนึบและคล่องมือ แถมนิ่งพอสมควรเมื่อเพิ่มความเร็ว ส่วนเบรกหน้าดิสก์ หลังดรัม ระยะชะลอหยุดแม่นยำ ทำได้ตามความคาดหมาย

Mitsubishi Xpander Cross ขอเป็นเอสยูวีเต็มตัว

รวบรัดตัดความ...ไม่ต้องเหนียมอายกับการสมัครเป็น “เอสยูวี” เต็มตัว สมรรถนะโดยรวมๆ สอบผ่าน แต่ถ้าให้คะแนนน้อยสุดคงเป็นเรื่องขุมพลังและเกียร์(ส่งผลกับอัตราบริโภคนํ้ามันด้วย) ภายนอกดูโดดเด่นหรูหรา ภายในดูดีสมราคา ใครชอบความใหญ่แบบ 7ที่นั่ง ชั่วโมงนี้ “เอ็กซ์แพนเดอร์” ยังเป็นทางเลือกลำดับต้นๆ เพียงแต่ราคา 9 แสนบาท หากเพิ่มเงินอีกนิดยังมีครอสโอเวอร์(บี-เอสยูวี) อย่างโตโยต้า ซี-เอชอาร์ มาสด้า ซีเอ็กซ์-30 และฮอนด้าเอชอาร์-วี ที่ความอเนกประสงค์สู้ไม่ได้ แต่สมรรถนะการขับขี่เนียนกว่าแน่นอน 

คอลัมน์เทสไดร์ฟ

โดย : กรกิต กสิคุณ

หน้า16-17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,568 วันที่ 23 - 25 เมษายน พ.ศ. 2563