อังกฤษเตรียมทดลองวัคซีนต้านโควิดในมนุษย์สัปดาห์นี้

22 เม.ย. 2563 | 03:42 น.

อังกฤษกำลังเตรียมการทดลองวัคซีนต้านโควิด-19 ซึ่งพัฒนาโดยมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด โดยจะเป็นการทดลองในมนุษย์ ในวันที่ 23 เมษายนที่จะถึงนี้

 

สื่อต่างประเทศรายงานว่า นายแมทท์ แฮนค็อก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอังกฤษ เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสว่า อังกฤษจะทำการทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในมนุษย์ภายในสัปดาห์นี้ โดยนายแฮนค็อก ซึ่งเคยเป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 คนหนึ่งเช่นกัน เปิดเผยว่า วัคซีนดังกล่าวได้รับการพัฒนาจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ใกล้จะมีการทดลองในมนุษย์ในวันพฤหัสบดีนี้แล้ว (23 เม.ย.)

แมทท์ แฮนค็อก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอังกฤษ

"ปกติแล้ว กว่าจะมาถึงขั้นตอนนี้ได้ มักต้องใช้เวลาหลายปี ซึ่งผมภูมิใจมากต่อความคืบหน้าในขณะนี้" นายแฮนค็อกกล่าว และให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า รัฐบาลจะจัดเตรียมงบประมาณ 20 ล้านปอนด์ให้แก่นักวิทยาศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด และอีก 22.5 ล้านปอนด์สำหรับนักวิจัยที่อิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอน

ทั้งนี้ วัคซีนที่อังกฤษกำลังจะทดลองในมนุษย์เร็วๆนี้ มีชื่อว่า ChAdOx1 nCoV-19 ได้รับการพัฒนาโดยทีมแพทย์ของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด และมีอัตราความสำเร็จที่ระดับ 80% ข่าวระบุว่า ทีมวิจัยนำไวรัสตั้งต้นมาจากลิงชิมแปนซี ก่อนที่จะนำมาตัดต่อพันธุกรรมเพื่อให้ไวรัสนั้นมีโควิด-19 อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีสาธารณสุขอังกฤษยอมรับว่า ถึงขั้นนี้ก็ยังคงมีความไม่แน่นอน และโดยปกติ หรือในช่วงเวลาที่เหตุการณ์เป็นปกติ การจะพัฒนาวัคซีนให้มาถึงขั้นนี้ได้ ต้องใช้เวลาหลายปี อังกฤษมีความมุ่งมั่นที่จะลงทุนเพื่อเพิ่มศักยภาพการผลิตวัคซีน ถ้าหากว่าสุดท้ายแล้ว วัคซีนจากห้องวิจัยเหล่านี้มีประสิทธิภาพการใช้งานที่ปลอดภัยต่อมนุษย์ อังกฤษก็พร้อมจะเดินหน้าการผลิตเพื่อให้มีวัคซีนเพียงพอสำหรับชาวอังกฤษทุกคนเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้  

การพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 มีความคืบหน้า

ปัจจุบันมีมากกว่า 30 บริษัททั่วโลกที่กำลังเร่งมือพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนทั่วโลกแล้วจำนวนกว่าแสนคน โดยยอดล่าสุดวันนี้ คือ 176,984 คน ข่าวระบุว่า ในประเทศเนเธอร์แลนด์ กำลังมีการรับอาสาสมัครเพื่อทดลองวัคซีนที่มีชื่อว่า BCG โดยวัคซีนดังกล่าวถูกพัฒนาขึ้นมาก่อนหน้านี้เพื่อใช้ป้องกันการเกิดวัณโรคในเด็ก

ขณะที่บริษัท เคียวแว็ค (CureVac) ในเยอรมนีเปิดเผยว่า บริษัทกำลังเตรียมการทดลองวัคซีนในมนุษย์เช่นกัน คาดว่าจะเริ่มได้ในช่วงฤดูร้อนนี้ โดยวัคซีนดังกล่าวต่อยอดมาจากวัคซีน mRNA ที่บริษัทมีอยู่ และในเวลาใกล้เคียงกันนี้ มีรายงานข่าวว่า มหาวิทยาลัยอิมพีเรียล คอลเลจ ในกรุงลอนดอน และบริษัทสตาร์ทอัพด้านไบโอเทคโนโลยีในอิตาลี ก็กำลังพัฒนาวัคซีนลักษณะใกล้เคียงกัน

 

แหล่งข้อมูลอ้างอิง 

Coronavirus: 'Scientists in the UK to begin testing vaccine on humans this week'