“เทศกาลสารภาพบาป” 

21 เม.ย. 2563 | 12:00 น.

คอลัมน์เมาธ์ทุกอำเภอ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3568 ระหว่างวันที่ 23-25 เม.ย.63  By…เจ๊เมาธ์

 

 

       @@@ มาแล้วค่ะ ...ถึงเวลาตลาดหุ้นไทย ที่บริษัทจดทะเบียน (บจ.) ต้องแจ้งผลการดำเนินงานประจำไตรมาสที่ 1/63 กันแล้วค่ะ ถ้าเป็นช่วงเวลาปกติ ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่ช่วงนี้มันดันมาอยู่ในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำ จากโรคระบาดนี่สิค่ะ ...แทนที่จะเป็นเรื่องการแจ้งผลการดำเนินงานธรรมดาๆ กลายเป็น “เทศกาลสารภาพบาป” ไปแล้วค่ะ  สารภาพว่าใครจะกำไรหด หรือขาดทุนไปเท่าไหร่ แต่ถ้ามีบริษัทไหนที่ทำกำไร เจ๊เมาธ์ก็ดีใจด้วยนะคะ ช่วงเวลาแบบนี้ บริษัทที่ทำกำไรได้นี่ ต้องบอกว่าสุดยอดจริงๆ 

       @@@ หุ้นกลุ่มแรกที่ต้องแจ้งผลการดำเนินงาน ก็คือหุ้นกลุ่มธนาคารค่ะ กลุ่มนี้ก็มีทั้งที่แสบ แล้วก็มีทั้งแสบมากๆ นะคะ ถ้าจะเอาอย่างที่แสบๆ ก็เป็นธนาคารที่พึ่งจะผ่านกระบวนการศัลยกรรมอย่าง TMB นั่นหละค่ะ แหม...พอรวมหุ้นกับธนาคารธนชาต ก็มีกำไรแบบไม่ต้องทำงานให้เมื่อย แบบนี้เขาเรียกว่า สบายแบบเรื่อยๆ ไม่ต้องคิดมากค่ะ ส่วนแบงก์ใหญ่ตัวอื่นๆ อย่าง SCB รายนี้ ก็ถือว่ารอดแบบเสมอตัว แล้ว  KBANK นี่ก็สารภาพบาปมาแล้วว่า กำไรต่ำกว่าที่คาดนะคะ ส่วนที่เหลืออย่าง BBL กับ KTB คู่นี้ก็น่ากลัวนะคะ กลัวว่า จะไม่ต่างไปจาก KBANK หละค่า ก็คงต้องสารภาพความจริงกันแล้วค่ะ

       @@@ แฟนๆ ของเจ๊เมาธ์ หลายๆ คน เห็นราคาน้ำมัน WTI มีราคาติดลบก็พากันตกใจ ยิงคำถามเจ๊มาทางหลังไมค์ว่า มันจะมีผลกระทบอะไรกับหุ้นแก๊งตัว ป. อย่าง PTT PTTEP PTTGC TOP และ IRPC บ้างหรือเปล่า!!!

 

       >> เจ๊เมาธ์ จะขอเล่าให้ฟังว่า ราคาน้ำมันดิบ WTI ไม่เกี่ยวกับราคาน้ำมันดิบในภูมิภาคเอเชียนะคะ WTI (West Texas intermediate) เป็นสัญญาการอ้างอิงตลาดน้ำมันที่ซื้อขายในตลาด NYMEX ของกลุ่ม Chicago Mercantile Exchange (CME Group) ในสหรัฐอเมริกา และสัญญาการซื้อขายน้ำมันที่ทำการซื้อขายเดือนนี้จะเป็นสัญญาที่จะต้องทำการส่งมอบเดือนถัดไป (ยกตัวอย่าง: สัญญาที่ซื้อขายเดือนเมษายน เป็นสัญญาส่งมอบในเดือนพฤษภาคม)

       >> ในขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ราคาร่วงต่ำลงไป จนกลายเป็นราคาน้ำมันติดลบ ซึ่งไม่เคยมีมาก่อนในรอบ 100 ปี ของการซื้อขาย สาเหตุเป็นเพราะสัญญาการซื้อขายของผู้ค้า ที่ต้องการการส่งมอบน้ำมันจริงๆ มีการซื้อขายกันไปแล้วที่เหลือก็เป็นแค่นักค้าน้ำมันเพียงส่วนน้อย ที่ไม่ต้องการส่งมอบหรือรับน้ำมันดิบอย่างจริงจัง ต้องการแค่เทรดสัญญาการซื้อขายเท่านั้น ดังนั้น เมื่อใกล้จะหมดอายุใบสัญญาการส่งมอบ แต่เนื่องจากไม่มีที่จัดเก็บน้ำมัน จึงจำเป็นต้องลดราคาจนถึงขั้นแถมเงิน (ราคาน้ำมันติดลบ) เพื่อให้ขายใบสัญญาออกไปได้นั้นเองค่ะ

       >> แต่สำหรับแก็งตัว ป. อย่าง PTT PTTEP PTTGC TOP และ IRPC จะอ้างอิงกับราคาน้ำมันดิบที่ตลาดน้ำมันประเทศสิงคโปร์ ดังนั้น แก๊งตัว ป. จึงไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องหรือมีส่วนได้ส่วนเสียใดๆ ทั้งสิ้น กับราคาน้ำมันดิบ WTI หรือ ถ้าจะมีก็มีแต่เพียงเรื่องของผลกระทบทางจิตวิทยาเท่านั้นค่ะ

 

       @@@ อ้อ...ในช่วงเวลาที่ราคาน้ำมันดิบตกต่ำแบบนี้ เจ๊เมาธ์  เสนอแนะลองมองไปที่ TASCO บ้างก็ดีนะคะ หุ้นยางมะตอยรายนี้ เวลาที่ราคาน้ำมันดิบตกต่ำ นี่ก็หมายความว่าต้นทุนการผลิตยางมะตอยก็ต่ำตามไปด้วย ยิ่งเป็นช่วงที่เศรษฐกิจป่วยๆ แบบนี้ หลายๆ ประเทศ ต้องมีงบประมาณมาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยโครงการก่อสร้างพื้นฐาน ประมาณว่า ถ้าคิดอะไรไม่ออก ก็สร้างถนนกับซ่อมถนนกันสิค่ะ เด่วตัด-เด่วต่อถนน เอาเป็นว่า ราคาน้ำมันดิบตกต่ำแบบนี้ TASCO มีแต่ได้กับได้เท่านั้นหละค่า

       @@@ มาทาง JAS ของ เสี่ยพิชญ์ กันอีกสักที อูยย...เจ๊เมาธ์เห็นราคาหุ้น JAS หลังจากแจกปันผลแล้ว บอกได้ว่า เจ๊นี่ถึงกับอึ้งเลยหละค่า ก็แหม...นอกจากจะรับปันผลไปเนื้อๆ ถึง 6.7 พันล้านบาท ราคาหุ้นของพี่แก ยังวิ่งต่อได้ แบบนี้หละน๊าเขาถึงได้บอกว่า เสี่ยพิชญ์ ไม่หมดฤทธิ์  เรื่องเกมหุ้นนี่ เสี่ยพิชญ์ ไม่แพ้ใครจริงๆ ค่ะ ถ้าไม่เชื่อ ถาม “เสี่ยมาชาลี”  ดูสิคะ ว่าจริงมั้ย ...คริคริ

       @@@ รอดตายหวุดหวิด จะใครล่ะ “เสี่ยทวิช เตชะนาวากุล” ผู้คุมบังเหียน IFEC อยู่ตอนนี้ ได้ผู้สอบบัญชีเข้ามาสอบงบ IFEC ตั้งแต่ปี 2560-2563 แบบเฉียดฉิว เส้นผ่ายาแดง จะไม่รอดตายได้ไงล่ะคะ ตลาดขีดเส้นตาย 30 เมษายนนี้ โควิด-19 ก็ไม่เอื้ออำนวยซะจริงๆ ถ้าหาผู้สอบบัญชีไม่ได้ ตั้งกรรมการอิสระไม่ได้ เจ๊เมาธ์และผู้ถือหุ้นไม่ต้องคิดค่ะ ถูกตะเพิดออกจากตลาดแน่ แต่เหมือนฟ้ามาโปรด “เสี่ยทวิช”  ได้ผู้สอบบัญชีไปเรียบร้อย คอยนับ 1 สอบบัญชีที่ “หมอวิชัย” นั่งทับไว้ ออกมาเปิดโชว์ อดใจรอนิ๊ดนึงนะคะ ...พบกันใหม่ ฉบับหน้าค่ะ