"ออมสิน"ขยายเวลาพักชำระเงินต้น-ดอกเบี้ย 6 เดือน

21 เมษายน 2563

ออมสิน ปรับมาตรการช่วยลูกค้าเงินกู้สู้ภัยโควิด เพิ่มเวลาพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ย จาก 3 เดือน เป็น 6 เดือน ดีเดย์ 1 เม.ย.-30 ก.ย.63 ย้ำเข้าร่วมอัตโนมัติ ลูกค้าไม่ต้องลงทะเบียน

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารฯได้ขยายระยะเวลาพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ยโดยอัตโนมัติให้กับลูกหนี้เงินกู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) เพิ่มขึ้นจากเดิม 3  เดือน เป็น 6 เดือน โดยไม่จำกัดยอดเงินต้นคงเหลือ ยกเว้นสินเชื่อสำหรับผู้ประกอบการ SMEs วงเงินกู้คงเหลือเพิ่มจากไม่เกิน 20 ล้านบาทเป็นไม่เกิน 100 ล้านบาท ซึ่งจะมีผลโดยอัตโนมัติทันทีตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน ถึง วันที่ 30 กันยายน 2563 โดยลูกค้าไม่ต้องยื่นแสดงความจำนงที่ธนาคารออมสินแต่อย่างใด

"ออมสิน"ขยายเวลาพักชำระเงินต้น-ดอกเบี้ย 6 เดือน

“เดิมเราช่วยลูกค้าเงินกู้เคหะ ที่มียอดเงินต้นคงเหลือไม่เกิน 3  ล้านบาท แต่เมื่อพิจารณาแล้วเห็นว่า ลูกค้าเดือดร้อนเหมือนกันจึงพิจารณาให้เข้าร่วมโครงการได้ทั้งหมด แต่ถ้าลูกค้าไม่ต้องการพักชำระ ก็สามารถแจ้งกับธนาคารฯ ได้ หรือต้องการชำระเป็นบางเดือนที่ลูกค้าคิดว่า สามารถจ่ายได้ จ่ายเดือนเว้นเดือน หรือเดือนแรกถึง 2 เดือนแรกยังจ่ายไม่ไหวก็หยุดชำระ เดือนที่ 3 มีรายได้พอตั้งตัวได้แล้ว อยากจะชำระได้ก็มาติดต่อขอชำระได้"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง กู้ฉุกเฉิน “ออมสิน” 5 วันทะลุ 3.3 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ธนาคารฯ ได้ยืดหยุ่นการชำระเงินงวดให้ลูกค้าเป็นกรณีพิเศษ เพื่อช่วยเหลืออย่างเต็มกำลังให้ลูกค้าสามารถกลับมายืนได้แข็งแรงใช้ชีวิตได้ตามปกติได้เมื่อสถานการณ์นี้คลี่คลายลง โดยธนาคารฯ ผ่อนปรนให้ถือว่าเป็นสถานะลูกค้าปกติ ไม่คิดดอกเบี้ยผิดนัดชำระ ส่วนลูกหนี้ที่ถูกฟ้องอยู่ในสถานะหลังจากมีการพิพากษาแล้วจะได้รับการช่วยเหลือด้วย แต่จะพิจารณาเป็นกรณีเฉพาะราย

 

สำหรับดอกเบี้ยของเงินงวดในระหว่างพักชำระหนี้ 6 เดือน ให้ลูกค้าไปชำระในงวดสุดท้ายของสัญญา หรือเลือกวิธีเฉลี่ยจ่ายหลังพ้นจากช่วงพักชำระไปแล้วก็ได้ ซึ่งหลังจากครบกำหนดระยะเวลาการพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ยแล้ว ให้ลูกค้าชำระงวดค้างเดิมก่อนเข้ามาตรการ(ถ้ามี)แล้วจึงผ่อนชำระเงินงวดในเงื่อนไขเดิมตามสัญญาปกติ แต่หากไม่สามารถชำระได้ ให้เข้าร่วมมาตรการพักชำระเงินต้นได้อีก 2 ปี ซึ่งเป็นมาตรการให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย