ป่วนระบบล่มคนแห่ใช้สิทธิ์หวั่นชวดเยียวยา

21 เม.ย. 2563 | 10:00 น.

คนตื่นยืนยันสิทธิ์เป็นเกษตรกรจนเน็ตล่ม อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตรย้ำแอป "farmbook" ไม่ใช่การลงทะเบียนรับเงินเยียวยาโควิด  เป็นเพียงการปรับปรุงสมุดทะเบียนเกษตรกรในรอบปลูกใหม่ ปี 2563 ตามปกติเท่านั้น

ตามที่ ดร. เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นห่วงในฤดูกาลเพาะปลูกที่กำลังจะมาถึง ซึ่งเกษตรกรส่วนใหญ่จะต้องมาปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร ซึ่ง เกษตรกรรายเดิม แปลงเดิม สามารถใช้ แอพพลิเคชั่น FARMBOOK เพื่อปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร ได้ตามรอบการผลิต สำหรับเกษตรกรรายใหม่ หรือ แปลงใหม่ในการเพาะปลูก ให้ติดต่อสำนักงานเกษตรอำเภอ โดยสามารถสอบถามได้ทางโทรศัพท์ หรือ ผู้นำชุมชน ก่อน เพื่อลดความเสี่ยง ช่วงสถานการณ์การระบาดของ COVID-19

ป่วนระบบล่มคนแห่ใช้สิทธิ์หวั่นชวดเยียวยา

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เผยว่าปัจจุบันมีผลการขึ้นทะเบียนเกษตรกร จำนวน 7,522,003 ครัวเรือน ข้อมูล ณ วันที่ วันที่ 15 เมษายน 2563  ซึ่งเป็นข้อมูลที่ระบบรายงาน หากเกษตรกรไม่มาปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร หรือแจ้งเสียชีวิต หรือยกเลิกทำการเกษตร สถานะความเป็นเกษตรกรจะยังคงอยู่ ปัจจุบัน ข้อมูลสะสม และในรอบการผลิต ปี 2562/2563 มีการปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร ประมาณ 6.2 ล้านครัวเรือน พื้นที่การเกษตร ประมาณ 130 ล้านไร่ แบ่งเป็น เกษตรกรผู้ปลูกพืชและอื่นๆ 6,196,346 ครัวเรือน พื้นที่ 130 ล้านไร่ และเกษตรกรทำนาเกลือ 569 ครัวเรือน พื้นที่ 27,125.83 ไร่  ทั้งนี้ จาก 6.19 ครัวเรือนที่มาปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร เป็นหัวหน้าครัวเรือน และสมาชิกครัวเรือน รวม 16,332,997 คน

ป่วนระบบล่มคนแห่ใช้สิทธิ์หวั่นชวดเยียวยา

สำหรับการแจ้งข้อมูลทะเบียนเกษตรกร เกษตรกรที่มาขึ้นหรือปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรต้องทำการเกษตรตามหลักเกณฑ์ ของคู่มือการขึ้นทะเบียนเท่านั้น และกรอกข้อมูล ครบ ตามแบบ ทบก.01 ทั้งนี้หากเกษตรกรแจ้งข้อมูลเท็จ จะมีความผิดตามกฎหมายอาญา ตามมาตรา 137 และ มาตรา 267 อีกด้วย ปัจจุบันมีการใช้ข้อมูลทะเบียนเกษตรกร ในโครงการต่างๆ ของภาครัฐ เช่น โครงการประกันรายได้ และการได้รับเงินช่วยเหลือกรณีภัยพิบัติ ทั้งนี้การใช้ข้อมูลทะเบียนเกษตรกรจะเป็นไปตามเงื่อนไขของแต่ละโครงการและตามหน่วยงานที่เสนอโครงการนั้นๆ 

ป่วนระบบล่มคนแห่ใช้สิทธิ์หวั่นชวดเยียวยา

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนทั่วไป ตรวจสอบความเป็นเกษตรกร ผ่านเว็บไซต์ ของกรมส่งเสริมการเกษตรเท่านั้น เพื่อป้องกันผู้นำข้อมูลเกษตรกรไปใช้เพื่อประโยชน์อย่างอื่น และควรตรวจสอบผ่านหลายหน่วยงาน เช่น กรมประมง กรมปศุสัตว์ สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย การยางแห่งประเทศไทย เป็นต้น นอกจากนี้ ขอย้ำว่า แอปพลิเคชัน Farmbook เป็น แอพพลิเคชัน ที่พัฒนาเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของเกษตรกร เกษตรกรรายเดิม-แปลงเดิมที่ต้องการปรับปรุงหรือแจ้งข้อมูลการปลูกพืชและปรับปรุงข้อมูลส่วนของสมาชิกครัวเรือนเกษตรกรเท่านั้น ส่วนมาตรการช่วยเหลือต่างๆ ที่ภาครัฐจะช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรจากโควิดนั้น ขอให้ติดตามข่าวสารจากรัฐบาลเท่านั้น

ป่วนระบบล่มคนแห่ใช้สิทธิ์หวั่นชวดเยียวยา

ขณะที่แหล่งข่าวจากกรมส่งเสริมการเกษตร เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ยอมรับว่าทางกระทรวงการคลังมีการใช้ฐานข้อมูลของหลายหน่วยงานประกอบกัน ไม่ใช่กรมส่งเสริมการเกษตรเพียงอย่างเดียว ยังมีกรมประมง การยางแห่งประเทศไทย กรมปศุสัตว์ กองทุนอ้อยและน้ำตาล และข้อมูลลูกหนี้ของ ธ.ก.ส. แต่ปัจจุบันจากข่าวที่ออกไปทำให้เกษตรกรหลายคนเข้าใจผิดคิดว่าแอปพลิเคชั่น farmbook จะสามารถรับเงินเยียวยาจากโควิดได้

ป่วนระบบล่มคนแห่ใช้สิทธิ์หวั่นชวดเยียวยา

จากความคิดดังกล่าวนี้ทำให้ระบบล่มคนแตกตื่นมาลงทะเบียนเพื่อเข้าถึงสิทธิ์  ทางกรมยืนยันว่าเป็นเพียงการปรับปรุงสมุดทะเบียนเกษตรกรในรอบปลูกใหม่ ปี 2563 ตามปกติเท่านั้น ส่วนเกณฑ์การขึ้นทะเบียนเกษตรกรมีหลักเกณฑ์ไม่ใช่ใครก็ขึ้นได้ อาทิ เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ต้องปลูกข้าวผ่านไป 15 วันก่อนถึงแจ้งการขึ้นทะเบียนได้ เป็นต้น และก็มีบางคนเข้าใจผิดคิดว่าปลูกพืชไว้หลังบ้านก็มาลงทะเบียนเพื่อเป็นเกษตรกรก็มี ความจริงไม่ใช่เข้าใจผิด!!

ป่วนระบบล่มคนแห่ใช้สิทธิ์หวั่นชวดเยียวยา

 

 

 

 

 

ป่วนระบบล่มคนแห่ใช้สิทธิ์หวั่นชวดเยียวยา

ล่าสุด ด้าน ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก โดยระบุว่ากระทรวงเกษตรฯได้ปรับปรุงแอปพลิเคชัน สมุดทะเบียนเกษตรกรดิจิทัลหรือ Farmbook ในช่วงที่ให้เกษตรกรเข้าร่วมโครงการประกันรายได้เกษตรกรปี 2562/63 และติดตามผลการโอนเงินที่รับจากโครงการประกันรายได้ ปัจจุบัน Farmbook มีเกษตรกรเข้ามาปรับปรุงทะเบียนกว่า 6 ล้านครัวเรือน

ป่วนระบบล่มคนแห่ใช้สิทธิ์หวั่นชวดเยียวยา
เกษตรกรที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนและที่ต้องการปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรสามารถใช้งานแอปพลิเคชัน Farmbook ผ่านโทรศัพท์แบบสามาร์ทโฟนเพื่อแจ้งข้อมูล 4 ประเภทคือ 1. การแจ้งปรับปรุงข้อมูลกิจกรรมการเพาะปลูก เฉพาะแปลงเดิมที่ได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ในปีการผลิตที่ผ่านมาคือ ข้อมูลเอกสารสิทธิ์ เช่น เนื้อที่ / ที่ตั้ง / พิกัด กิจกรรมการเกษตร ประกอบด้วย ชนิด / พันธุ์พืช วันที่ปลูก วันที่คาดว่าจะเก็บเกี่ยว เนื้อที่ปลูก ปีเพาะปลูก และประเภทการทำการเกษตรกรรมยั่งยืน

ป่วนระบบล่มคนแห่ใช้สิทธิ์หวั่นชวดเยียวยา

2. การติดตามผลการแจ้งปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร แสดงรายละเอียดแปลงที่มีการแจ้งปลูก เพื่อติดตามสถานะการแจ้งปลูก ทั้งนี้แปลงที่แจ้งปลูกผ่านแอปพลิเคชัน สามารถลบ/แก้ไข กรณีแจ้งปลูกผิด แต่สถานะการแจ้งปลูกต้องยังไม่จัดชุด ส่วนแปลงที่แจ้งปลูกผ่านเจ้าหน้าที่ต้องแจ้งลบ/ แก้ไขที่สำนักงานเกษตรอำเภอเท่านั้น 3. การติดตามผลการเข้าร่วมโครงการภาครัฐด้านการเกษตร โดยแสดงรายการโครงการที่เข้าร่วมและผลการโอนเงินตามเงื่อนไขโครงการ และ4. การคาดการณ์ผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ โดยแสดงรายละเอียด ช่วงวันที่ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ คาดการณ์ผลผลิต คาดการณ์กำไร และราคาขาย