พรบ.กองทุนและสภาการประมงคืบดันฝ่าโควิด

21 เม.ย. 2563 | 08:15 น.

“อลงกรณ์” ทุบโต๊ะไฟเขียวดัน 2 ร่างกฎหมาย “สภาการประมง-กองทุน” หวังเป็นตัวช่วยชาวประมง 22 จังหวัดฝ่าวิกฤติโควิด-19

วัน21 เม.ย.2563ประชุมคณะกรรมการพิจารณาแก้ไขปรับปรุงหรือดำเนินการทางกฎหมายด้านการประมงครั้งที่ 1/2563 ผ่านระบบ Tele Conferrence ตามนโยบาย Social Distansing ในการควบคุมการระบาดของ COVID-19 ในการพิจาณาร่างพระราชบัญญัติสภาการประมง พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติกองทุนประมง พ.ศ. ..... เพื่อเป็นกลไกในการส่งเสริมศักยภาพด้านการประมงของชาวประมงและผู้ประกอบการเอกชนด้านการประมงสนับสนุนด้านการเงิน แก้ไขปัญหาพร้อมมีงบประมาณในการชดเชยเยียวยากรณีเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น พร้อมทั้งสนับสนุนการมีส่วนร่วมของชาวประมงและผู้ประกอบการภาคเอกชนในการขับเคลื่อนนโยบายภาคการประมงของประเทศไทย

 

พรบ.กองทุนและสภาการประมงคืบดันฝ่าโควิด

 

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เผยว่า การประชุมครั้งนี้ ร่างพระราชบัญญัติกองทุนการประมงแห่งชาติ พ.ศ. ..... ประกอบไปด้วย 6 หมวด 35 มาตรา ขับเคลื่อนโดย กองทุนการประมงแห่งชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐ มีฐานะเป็นนิติบุคคลที่ไม่เป็นส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ในการสนับสนุน ส่งเสริม และพัฒนา ผู้ประกอบกิจการด้านการประมง ให้มีศักยภาพในการทำการประมง รวมทั้งใช้ในการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำ

 

พรบ.กองทุนและสภาการประมงคืบดันฝ่าโควิด

ประกอบไปด้วย 6 หมวด 41 มาตรา และบทเฉพาะกาล 4 มาตรา โดยมีสภาการประมงแห่งประเทศไทย ซึ่งมีฐานะเป็นนิติบุคคล โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นตัวแทนของสมาชิกผู้ประกอบกิจการด้านการประมง ในการเสนอความเห็น และสนับสนุนการดำเนินงานด้านนโยบายระหว่างภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวกับกิจการด้านการประมง รวมทั้งส่งเสริมและสนับสนุนการอนุรักษ์และบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำให้อยู่ในภาวะที่เหมาะสมและสามารถทำการประมงได้อย่างยั่งยืน และดำเนินกิจการอื่นที่เป็นประโยชน์ต่อ_าคการประมง โดยสมาชิกสภาจะมาจากผู้แทนในทุกภาคส่วนด้านการประมง โดย ร่าง พรบ. ทั้ง 2 ฉบับที่ได้ผ่านการพิจารณาเห็นชอบจากคณะกรรมการ ฯ แล้วจะนำเสนอ ต่อคณะรัฐมนตรีก่อนเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร ตามระเบียบต่อไป

พรบ.กองทุนและสภาการประมงคืบดันฝ่าโควิด

นายอลงกรณ์ กล่าวเน้นย้ำถึงศักยภาพของประเทศไทยที่เป็นผู้นำด้านการผลิตและส่งออกผลผลิตทางการเกษตร และอาหารของโลก ซึ่งปัจจุบันเป็นอันดับที่ 2 ของเอเชีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคการประมง ที่ได้รับมาตรฐานรับรองระดับโลก และที่ได้ผ่านมาตรฐานการแก้ไขปัญหา IUU อันเป็นที่ยอมรับจากนานาชาติ และเพื่อต่อยอดความสำเร็จดังกล่าว อีกทั้งภายใต้สถานการณ์ การแพร่ระบาด COVID-19 ที่ทำให้ทั่วโลกต้องกลับมาตระหนักถึงความมั่นคงทางอาหารเพื่อป้องกันการขาดแคลนอาหารซึ่งประเทศไทยจะต้องเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อนานาชาติ

พรบ.กองทุนและสภาการประมงคืบดันฝ่าโควิด

จากความสำคัญดังกล่าว จึงจำเป็นต้องมีกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อชาวประมง ทั้งในด้านการเงิน และการให้ชาวประมงมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนโดยสมบูรณ์ จึงจำเป็นที่จะต้องผลักดัน พระราชบัญญัติกองทุนประมง และสภาการประมง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีการเกิดวิฤติการณ์ ดั่งเช่นในปัจจุบัน ที่จะได้มีกองทุนสำหรับการช่วยเหลือชาวประมงได้ทันทีในอนาคต ตลอดจนพื้นที่สำหรับการแสดงออกและร่วมมือกันแก้ไขปัญหาอย่างรอบด้าน ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดของภาคการประมงไทย

พรบ.กองทุนและสภาการประมงคืบดันฝ่าโควิด