กล่องพิซซ่าจากอ้อย+ไม้ไผ่ ย่อยสลายง่ายตามธรรมชาติ

25 เม.ย. 2563 | 03:20 น.

นี่คืออนาคตของกล่องพิซซ่า

 

“พิซซ่าราวด์” (Pizza Round) เป็นกล่องพิซซ่ารูปทรงกลมพัฒนาขึ้นโดยบริษัท เวิลด์ เซ็นทริค (World Centric) ที่ใช้วัสดุจากธรรมชาติเพื่อให้สามารถย่อยสลายได้ทั้งหมด โดย 80% ของวัสดุทำจากเยื่อชานอ้อย และ 20% จากเยื่อไม้ไผ่ ซึ่งทั้งต้นอ้อยและต้นไผ่นั้นเป็นพืชเศรษฐกิจที่เมื่อตัดใช้แล้วก็ยังสามารถปลูกทดแทนได้เรื่อยๆ

 

ผู้ผลิตกล่าวว่ารูปทรงกลมแตกต่างจากกล่องกระดาษทรง 4 เหลี่ยมแบบกล่องพิซซ่าทั่วๆ ไปที่ต้องพับและใช้วัสดุมากกว่า กล่องพิซซ่าราวด์เป็นทรงกลมพอดีกับขนาดของพิซซ่า ด้านก้นกล่องมีร่องรองรับน้ำมันส่วนเกิน และปุ่มนูนๆ เล็กๆ ยกตัวพิซซ่าลอยขึ้นจากพื้นถาดเล็กน้อย ทำให้พิซซ่าไม่ชื้น ไม่น่วมไอน้ำ

กล่องพิซซ่าจากอ้อย+ไม้ไผ่ ย่อยสลายง่ายตามธรรมชาติ กล่องพิซซ่าจากอ้อย+ไม้ไผ่ ย่อยสลายง่ายตามธรรมชาติ

นอกจากนี้ ฝากล่องทรงกลม สามารถแกะออกเพื่อใช้เป็นภาชนะหรือจานแบ่งพิซซ่ารับประทาน และตัวถาดพิซซ่ายังมีแนวบากริมขอบถาดให้เห็นเพื่อใช้เป็นแนวในการตัดพิซซ่าให้ได้ชิ้นเท่าๆ กันอย่างสวยงามอีกด้วย

 

เกล็น ไซบุลสกี แชมป์ทำพิซซ่ารายการ World Pizza Champion ซึ่งเป็นผู้ร่วมให้คำปรึกษาในการออกแบบและทดสอบการใช้งานกล่องพิซซ่าราวด์ เปิดเผยว่านี่คืออนาคตของกล่องพิซซ่าที่จะให้ความสดใหม่แก่พิซซ่าทุกครั้งที่ส่งถึงมือผู้บริโภค ขณะเดียวกันก็เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะสามารถย่อยสลายได้ดีตามธรรมชาติ มี 3 ขนาด คือเส้นผ่าศูนย์กลาง 12 นิ้ว 14 นิ้ว และ 16 นิ้ว

 

กล่องพิซซ่าจากอ้อย+ไม้ไผ่ ย่อยสลายง่ายตามธรรมชาติ

 

 

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 หน้า 28 ฉบับที่ 3,568 วันที่ 23 - 25 เมษายน พ.ศ. 2563

กล่องพิซซ่าจากอ้อย+ไม้ไผ่ ย่อยสลายง่ายตามธรรมชาติ