การบินไทยเปิดเช่าเหมาลำซิดนีย์-โอ๊กแลนด์นำคนไทยกลับประเทศ

21 เม.ย. 2563 | 06:58 น.

การบินไทยสนับสนุนภาครัฐรับคนไทยจากออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ กลับไทย โดยจัดเที่ยวบินพิเศษเช่าเหมาลำ ช่วงวันที่ 25-26 เมษายนนี้

     นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล รองประธานกรรมการ คนที่ 2 รักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ประกอบกับประกาศจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ห้ามอากาศยานทำการบินเข้าสู่ประเทศไทยเป็นการชั่วคราว ส่งผลให้มีประชาชนชาวไทยในต่างประเทศและชาวต่างประเทศในไทย ที่ประสงค์จะเดินทางกลับประเทศ ตกค้างเป็นจำนวนมาก

การบินไทยเปิดเช่าเหมาลำซิดนีย์-โอ๊กแลนด์นำคนไทยกลับประเทศ
      บริษัท การบินไทยฯ คำนึงถึงผลกระทบที่ประชาชนชาวไทยได้รับ โดยในเบื้องต้นได้ประสานกับกระทรวงการต่างประเทศของไทย สถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลีย ประจำประเทศไทย และสถานเอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ ประจำประเทศไทย จัดเที่ยวบินพิเศษเช่าเหมาลำเพื่อไปรับผู้โดยสารชาวไทยกลับสู่ประเทศไทย นอกจากนั้นยังช่วยนำประชาชนชาวออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ กลับประเทศอีกด้วย โดยจัดเที่ยวบินในเส้นทาง ดังนี้

 

     1. เส้นทาง ไป-กลับ กรุงเทพฯ-ซิดนีย์ เที่ยวไปวันที่ 25 เมษายน 2563 เที่ยวบินที่ ทีจี 475 เที่ยวกลับ วันที่ 26 เมษายน 2563 เที่ยวบินที่ ทีจี 476

      2. เส้นทาง ไป-กลับ กรุงเทพฯ-โอ๊คแลนด์ เที่ยวไปวันที่ 26 เมษายน 2563 เที่ยวบินที่ ทีจี 491 เที่ยวกลับ วันที่ 27 เมษายน 2563 เที่ยวบินที่ ทีจี 492

      ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุขของไทย และมาตรการของประเทศออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ผู้เดินทางที่ประสงค์จะเดินทางกลับประเทศไทย ต้องเป็นบุคคลสัญชาติไทย และเมื่อเดินทางถึงประเทศไทยจะต้องยินยอมเข้ารับการกักตัวในพื้นที่ที่รัฐบาลไทยกำหนดเป็นเวลา 14 วัน (State Quarantine) ซึ่งเป็นไปตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข และศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) พร้อมกันนี้ บริษัทฯ ได้เน้นย้ำให้ลูกเรือปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยอย่างเคร่งครัดขณะปฏิบัติหน้าที่บนเที่ยวบิน อาทิ สวมชุดป้องกัน สวมหน้ากากอนามัย และถุงมือ รวมทั้งคอยสังเกตอาการผู้โดยสารในระหว่างเที่ยวบินอีกด้วย และหลังจากที่เครื่องบินลงจอด บริษัทฯ จะได้ทำการฉีดพ่นสเปรย์ฆ่าเชื้อโรคและทำความสะอาดแบบ Deep Cleaning ในอากาศยานลำดังกล่าวต่อไป

 

ภารกิจนี้เป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจที่การบินไทยได้มีส่วนร่วมพาคนไทยกลับบ้าน โดยได้รับการประสานความร่วมมือเป็นอย่างดีระหว่างกระทรวงการต่างประเทศของไทย สถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลีย ประจำประเทศไทย สถานเอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ ประจำประเทศไทย สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ นอกจากนี้ ในช่วงที่การบินไทยหยุดทำการบินชั่วคราว บริษัทฯ ยังคงให้บริการเที่ยวบินขนส่งสินค้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมการส่งออกและนำเข้าสินค้า ตามนโยบายของภาครัฐ ทั้งนี้ นอกจากเป็นการสร้างรายได้ให้แก่บริษัทฯ แล้ว ยังเป็นการสนับสนุนการขนส่งผลิตผลทางการเกษตร เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรไทยอีกด้วย