มท.สอบเข้ม“ขุดดินแลกน้ำ” พบทุจริตฟันวินัย-อาญา

21 เม.ย. 2563 | 03:15 น.

มหาดไทย สั่งการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณี”ขุดดินแลกน้ำ” หากพบทุจริตให้ดำเนินทั้งวินัยและอาญาอย่างเด็ดขาด

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ


 วันที่ 21 เมษาบน 2563 นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่าตามที่ปรากฏเป็นข่าวในสื่อออนไลน์และคลิปเสียงใน YouTube ว่ามีการดำเนินการตามนโยบายขุดลอกแหล่งน้ำสาธารณะที่ตื้นเขินเพื่อป้องกันและแก้ปัญหาอุทกภัยหรือภัยแล้ง”ขุดดินแลกน้ำ”ส่อไปในทางทุจริตหรือปฏิบัติไม่ชอบตามระเบียบแบบแผนทางราชการนั้น ได้สั่งการให้ทุกจังหวัดตรวจสอบแล้ว 

 

หากมีการดำเนินการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและรายงานให้กระทรวงมหาดไทยทราบ พร้อมกำชับให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายให้ดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลในเรื่องของความโปร่งใสตามหลักธรรมาภิบาล และวาระแห่งชาติในด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ

 

“ถ้าพบว่ามีการดำเนินการที่ไม่สอดคล้องกับนโยบายดังกล่าวหรือมีการกระทำอันเป็นการผิดกฎหมาย ฉ้อฉล หลอกลวงให้เข้าใจผิด หรือส่อไปในทางทุจริตให้ดำเนินการทางวินัยและแจ้งความเพื่อดำเนินคดีทางอาญากับผู้กระทำการดังกล่าวโดยเคร่งครัดและเด็ดขาด”นายฉัตรชัย กล่าว

 

สำหรับโครงการขุดดินแลกน้ำ  เป็นแนวทางแก้ไขปัญหาภัยแล้งในระยะเร่งด่วน โดยใช้วัสดุมูลดินที่ได้จากการขุดลอกแหล่งน้ำธรรมชาติหรือแหล่งอื่นๆ ที่เหมาะสมเพื่อเป็นการบริหารจัดการวัสดุมูลดินให้เกิดประโยชน์ และเป็นการขุดบ่อเพื่อสร้างแหล่งกักเก็บน้ำขนาดเล็กในพื้นที่โดยให้ปฏิบัติตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด


/