เตือน​ 12.5 ล้านคน แจ้งข้อมูลเพิ่ม-ยื่นอุทธรณ์"เราไม่ทิ้งกัน"

21 เม.ย. 2563 | 01:38 น.

นายลวรณ แสงสนิท โฆษกกระทรวงการคลัง แจ้งให้ผู้ที่ลงทะเบียนขอรับเงินเยียวยา 5,000 บาท เราไม่ทิ้งกัน ที่กระทรวงการคลังขอข้อมูลเพิ่มเติมจำนวน 6.3 ล้านคน ที่ยังไม่ได้กรอกข้อมูลเพิ่มจำนวน 1.9 ล้านคนให้เร่งเข้าไปดำเนินการกรอกข้อมูลเพิ่มที่ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ในหน้าเว็บไซต์ที่มีเมนู ให้ข้อมูลเพิ่มเติม มาตรการเยียวยาฯ คลิกที่นี่

ขณะนี้มีผู้ที่กระทรวงการคลังขอข้อมูลเพิ่มเติมเข้าไปกรอกข้อมูลแล้วจำนวน 4.4 ล้านคน จากจำนวนคนที่ขอข้อมูลเพิ่มเติมทั้งหมด 6.3 ล้านคน

ส่วนผู้ที่ไม่ได้รับสิทธิรับเงินเยียวยา 5,000 บาท จากการตรวจสอบของกระทรวงการคลังมีจำนวน 10.6 ล้านคน ส่วนใหญ่เป็นเกษตรกร และ ผู้ที่อยู่ในระบบประกันสังคม ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้ หากไม่ได้ประกอบอาชีพตามที่ระบบแจ้ง สามารถยื่นอุทธรณ์ได้ที่เว็บไซต์เราไม่ทิ้งกัน ที่เมนู ยื่นทบทวนสิทธิ มาตรการเยียวยาฯ คลิกที่นี่

เมื่อรวมผู้ที่ต้องให้ข้อมูลเพิ่มเติมและยื่นอุทธรณ์เพื่อขอรับสิทธิ์มาตรการเยียวยามีจำนวนทั้งสิ้น 12.5 ล้านคน

นายลวรณ กล่าวว่า ผลการคัดกรองผู้ลงทะเบียนรับเงินเยียวยา 5,000 บาท โครงการเราไม่ทิ้งกัน มีผู้ลงทะเบียนแล้ว 28 ล้านคน เมื่อตัดผู้ที่ลงทะเบียนซ้ำ และ ลงมากกว่า 1 ครั้ง จะเหลือผู้ที่ลงทะเบียน 23.5 ล้านคน โดยกระทรวงการคลังได้ส่งข้อมูลไปให้กรมการปกครองตรวจสอบ

จากการตรวจสอบรายชื่อผู้ลงทะเบียน 23.5 ล้านคน พบว่ามีผู้ไม่ผ่านการคัดกรอง 1.8 ล้านคน ซึ่งจะได้รับ sms แจ้ง ส่วนใหญ่มีการกรอกข้อมูลผิด 3 จุด คือ 1.ใส่คำนำหน้าชื่อ 2.สะกดชื่อ-นามสกุลผิด และ3.ใส่รหัสหลังบัตรประชาชนผิด

ส่วนอีกประมาน 21.1 ล้านคนที่ผ่านการตรวจสอบของกรมการปกครอง ถูกแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ

1.ผ่านเกณฑ์ได้รับสิทธิจำนวน 4.2 ล้านคน จะมีการทยอยโอนเงินเข้าบัญชีแล้ว คาดว่าภายในสัปดาห์นี้จะได้รับเงินครบทั้งหมด

2.ขอข้อมูลเพิ่มเติม จำนวน 6.3 ล้านคน ซึ่งมีผู้กรอกข้อมูลแล้วจำนวน 4.4 ล้านคน และ 3.ผู้ที่ไม่ได้รับสิทธิ จำนวน 10.6 ล้านคน

ส่วนผู้ที่ได้รับเงินเยียวยาแล้วในเดือนเมษายน เดือนถัดไประบบก็จะโอนเงินเข้าบัญชีให้วันเดียวกับวันที่ได้รับในเดือนเม.ย. เว้นแต่วันนั้นตรงกับวันเสาร์-อาทิตย์ เงินเยียวยาจะถูกโอนเข้าในวันจันทร์ ส่วนผู้ที่ได้รับการพิจารณาไม่ทันเดือนเม.ย. ในเดือนถัดไปจะได้รับเงินพร้อมกัน 2 เดือนทันที