ประกาศราชกิจจาฯขยายเพดานตั้งงบฉุกเฉิน-ลดวงเงินชำระหนี้

20 เม.ย. 2563 | 11:59 น.

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ ซึ่งลงนามโดยพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ เรื่อง กำหนดสัดส่วนต่างๆ เพื่อเป็นกรอบวินัยการเงินการคลังของรัฐ(ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2563 โดยมีสาระสำคัญคือให้ยกเลิกความใน (1) และ (2) ของประกาศคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ เรื่อง กำหนดสัดส่วนต่างๆ เพื่อเป็นกรอบวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 และให้ใช้ความดังต่อไปนี้แทน

(1) สัดส่วนงบประมาณรายจ่ายงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นต้องตั้งไม่น้อยกว่าร้อยละ 2  แต่ไม่เกินร้อยละ 7.5 ของงบประมาณรายจ่ายประจำปี

(2) สัดส่วนงบประมาณเพื่อการชำระคืนต้นเงินกู้ของรัฐบาลและหน่วยงานของรัฐซึ่งรัฐบาลรับภาระ ต้องตั้งไม่น้อยกว่าร้อยละ 1.5  แต่ไม่เกินร้อยละ 3.5 ของงบประมาณรายจ่ายประจำปี

ทั้งนี้ ให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2563 เป็นต้นไป

ประกาศคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ เรื่อง กำหนดสัดส่วนต่างๆ เพื่อเป็นกรอบวินัยการเงินการคลังของรัฐ(ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2563 ที่ออกมา ส่งผลให้ สัดส่วนงบประมาณรายจ่ายงบกลาง รายการเงินสํารองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจําเป็นเพิ่มขึ้นจากเดิมที่กำหนดไว้ว่าต้องตั้งไม่น้อยกว่าร้อยละ 2  แต่ไม่เกินร้อยละ3.5 ของงบประมาณรายจ่ายประจําปี เป็น ไม่น้อยกว่าร้อยละ 2  แต่ไม่เกินร้อยละ 7.5 ของงบประมาณรายจ่ายประจำปี


ขณะที่สัดส่วนงบประมาณเพื่อการชําระคืนต้นเงินกู้ของรัฐบาลและหน่วยงานของรัฐซึ่งรัฐบาลรับภาระลดลงจากเดิมที่กำหนดว่าต้องตั้งไม่น้อยกว่าร้อยละ 2.5 แต่ไม่เกินร้อยละ 3.5 ของงบประมาณรายจ่ายประจําปี ลดลงเหลือไม่น้อยกว่าร้อยละ 1.5  แต่ไม่เกินร้อยละ 3.5 ของงบประมาณรายจ่ายประจำปี

ประกาศราชกิจจาฯขยายเพดานตั้งงบฉุกเฉิน-ลดวงเงินชำระหนี้