8คนไทยข้ามสะพานแม่สาย"กลับบ้าน"

20 เม.ย. 2563 | 11:48 น.

จังหวัดเชียงรายบูรณาการร่วมตั้งจุดคัดกรองรับ 8 คนไทย เดินทางกลับจากเมียนมา พร้อมกักตัว 14 วัน ก่อนส่งกลับภูมิลำเนา

 

เช้าวันนี้(20 เมษายน 2563) ที่บริเวณจุดผ่านแดนถาวรแม่สาย พรมแดนไทย-เมียนมา สะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยนายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอแม่สาย พ.ต.อ.ณัฐวุฒิ แสงเดือน ผกก.ตม.เชียงราย พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม ผบ.ฉก.ม.2 กองกำลังผาเมือง นางมนทิรา เชิดชู นายด่านศุลกากรแม่สาย พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันรับตัวคนไทยที่ทำงานในเมียนมา ซึ่งจะเดินทางกลับเข้ามาในประเทศไทย จำนวน 8 คน โดยมี เจ้าหน้าที่จากเมียนมานำผู้เดินทางทั้งหมดมายังจุดคัดกรอง

8คนไทยข้ามสะพานแม่สาย"กลับบ้าน"

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดท่าขี้เหล็ก พร้อมคณะได้เดินทางมาส่งถึงด่านพรมแดน ไทย-เมียนมา ซึ่งตลอดขั้นตอนตั้งแต่ช่องทางขาเข้า เจ้าหน้าที่ได้จัดจุดคัดกรอง ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ควบคุมโรคติดต่อประจำจุดผ่านแดน สาธารณสุขอำเภอแม่สาย ได้มาร่วมกันคัดกรองในเบื้องต้น พร้อมกับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง และเจ้าหน้าที่ศุลกากร ทำการตรวจเอกสาร อาทิ เอกสารผ่านแดน ใบรับรองแพทย์ หนังสือยินยอมปฏิบัติตามมาตรการและผ่านพิธีการของผู้เดินทางครบทุกขั้นตอน

8คนไทยข้ามสะพานแม่สาย"กลับบ้าน"

8คนไทยข้ามสะพานแม่สาย"กลับบ้าน"

นายประจญ ปรัชญ์สกุล กล่าวเพิ่มเติมว่า ในวันนี้ได้มีคนไทยทั้งหมด จำนวน 8 คน จาก 10 คน เดินทางกลับเข้ามาจากประเทศเมียนมา เนื่องจากอีก 2 คน เอกสารยังไม่พร้อม ซึ่งหลังจากนี้ จะมีการตรวจคัดกรองผู้ที่เดินทางกลับเข้ามาและจะให้ทั้งหมดไปกักตัว 14 วัน หรือ State Courantine ในจุดที่จังหวัดจัดให้โดยจะมีเจ้าหน้าที่คอยตรวจติดตามอาการดูแลสุขภาพตลอดทั้ง 14 วัน ตามข้อกำหนดทางการแพทย์และสาธารณสุขที่องค์การอนามัยโลกกำหนด หากมีอาการผิดปกติจะถูกส่งตัวเข้ากระบวนการรักษาโดยทันที หากเป็นปกติก็ออกหนังสือรับรองและอนุญาตให้เดินทางกลับไปยังภูมิลำเนาต่อไป

8คนไทยข้ามสะพานแม่สาย"กลับบ้าน"