เปิดสเปกผู้ว่าการ กยท.ที่ชาวสวนยางต้องการ

20 เม.ย. 2563 | 10:30 น.

พรุ่งนี้รู้แน่ ใครนั่งเก้าอี้ผู้ว่าการ กยท. 1 ใน 4 คนเท่านั้น “ธีระชัย” เปิดสเปคเครือข่ายฝันอยากได้ตัวจริงนั่งบริหาร เน้นภาคเอกชนตัดสินใจคล่องตัวดีกว่า

เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2563 นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานกรรมการสรรหาผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย  ได้มีการพิจารณาคัดเลือกผู้สมัครที่ส่งเอกสารครบถ้วน เพื่อแสดงวิสัยทัศน์ต่อคณะกรรมการในวันที่ 21 เมษายนนี้ ณ การยางแห่งประเทศไทย บางขุนนนท์

เปิดสเปกผู้ว่าการ กยท.ที่ชาวสวนยางต้องการ

นายธีระชัย แสนแก้ว ประธานคณะกรรมการเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง กยท. ระดับประเทศ  เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จากผู้สมัครที่จะมีสิทธิ์เข้ารับการสัมภาษณ์และแสดงวิสัยทัศน์ มีทั้งหมด 4 ราย ได้แก่ 1. นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท 2.นายอมรศักดิ์ พันธุ์รักษ์ (องค์การสะพานปลา) 3.นายขจรจักษณ์ นวลพรหมสกุล และนายเพิก เลิศวังพง ซึ่งเห็นรายชื่อผู้สมัครรู้จักกันหมด ยกเว้นผู้แทนที่มาจากองค์การสะพานปลา

เปิดสเปกผู้ว่าการ กยท.ที่ชาวสวนยางต้องการ

“เคยเป็นบอร์ด คลุกคลีทำงานร่วมกัน แล้วจะชี้ชัดตรงที่ใครก็ไม่ได้ ซึ่งจะเห็นว่าผู้สมัครแต่ละรายก็เห็นว่ามีหน่วยก้านแตกต่างกัน แต่เมื่อได้ใครมาก็ต้องยอมรับว่าในยุคนี้ใครมานั่งตำแหน่งนี้บริหารยากไม่ใช่เฉพาะการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) องค์กรอื่นก็เป็น อย่างไรก็ดีทางเครือข่ายได้ให้ข้อเสนอแนะว่า ควรที่จะมาจากภาคเอกชนตัดสินใจได้ดีกว่านี้”

เปิดสเปกผู้ว่าการ กยท.ที่ชาวสวนยางต้องการ

นายธีรชัย กล่าวว่า ต้องมีตัวจริงในการบริหาร ไม่ใช่แค่รักษาการ เพราะอำนาจจริงไม่มี เวลาจะทำอะไรก็แค่พอไปได้ เมื่อได้ตัวจริงจะได้ทำอะไรให้เป็นรูปธรรมได้เสียที  หากย้อนไปตลอดระยะเวลา กยท.มีรักษาการมาตลอด ยกเว้นนายธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการฯ คนเดียว แต่ก็ต้องไปอยู่สำนักนายกรัฐมนตรี เพราะฉะนั้นความปรารถนาของเครือข่ายต้องการตัวจริง บทบาทตัวจริง ซึ่งทางเครือข่ายจะได้เสนอแนะกันได้จะได้ทำงานร่วมกับประธานบอร์ดที่มาจากภาคเอกชนคนปัจจุบันได้

เปิดสเปกผู้ว่าการ กยท.ที่ชาวสวนยางต้องการ

จากการทำงานก็จะเห็นว่าคนที่มาจากภาคเอกชน จะให้เกียรติ รับฟังทุกฝ่าย เนื่องจากองค์กรยาง มีผู้ได้เสียหลายส่วนทั้งภาคเอกชน เกษตรกร  ตลอดจนข้อบังคับและระเบียบต่างๆก็ต้องแก้ไขใหม่ให้มีความคล่องตัว ที่สำคัญต้องเป็นตัวช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพราะรัฐมนตรีที่กำกับดูแลไม่ได้ทราบไปทุกเรื่อง ดังนั้นถ้าให้ข้อมูลไม่ดีรัฐมนตรีฯ ก็มีสิทธิ์ที่จะออกนโยบายลงเหวได้เพราะต้องให้ภาคราชการเป็นตัวขับเคลื่อน และต้องวางตัวเป็นกลางไม่ใช่ไปอิงแอบกับผู้ประกอบการกิจการยางพาราเพียงอย่างเดียวไม่ได้ และขอให้จบเสียที “เหล้าเก่าในขวดใหม่” คาดว่าจะทราบผลอย่างไม่เป็นทางการในวันพรุ่งนี้ใครจะนั่งเก้าอี้ผู้ว่าการฯ  (ผลเป็นทางการ รมว.เกษตรฯ ต้องเซ็นลงนามแต่งตั้ง)

อนึ่ง ประกาศผลผู้เข้ารอบ 4 คนแสดงวิสัยทัศน์ 

เปิดสเปกผู้ว่าการ กยท.ที่ชาวสวนยางต้องการ