เตรียมรับมือคนไทย บินกลับวันนี้ 263 คน

19 เม.ย. 2563 | 07:21 น.

เตรียมพร้อมรับคนไทยเดินทางกลับโดยสายการบินวันนี้อีก 263 คน ผ่านด่านชายแดน ไทย - มาเลเซีย ทั้ง 5 ด่าน อีก 303 คน พร้อมดัน “ศูนย์แพทย์ทหารอาเซียน” ฝึกรับมือร่วมกัน

เตรียมรับมือคนไทย  บินกลับวันนี้   263 คน

 

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า เมื่อ 19 เม.ย. 63 พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม และ พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกลาโหม ได้ประชุมร่วมกับ นขต.กห.และเหล่าทัพ เพื่อติดตามการบริหารจัดการมาตรการกักตัวควบคุมโรคของรัฐ ( State Quarantine )  ณ  ศาลาว่าการกลาโหม  

 

 โดยสรุปภาพรวม ณ 19 เม.ย.63  สถานภาพคนไทยที่เดินทางกลับจากต่างประเทศผ่านสายการบิน ที่ยังอยู่ในมาตรการกักตัวควบคุมโรคของรัฐ จำนวน 938 คน และมีแผนเดินทางกลับมาวันนี้อีก 263 คน   

 

นอกจากนั้น ใน 24 - 25 เม.ย.63 มีกำหนดการการเดินทางกลับไทยของ พระสงฆ์ แม่ชี และญาติธรรม จากการแสวงบุญ ณ เมืองกัลกัตตา ประเทศอินเดีย จำนวน 342 ราย ( เป็นพระสงฆ์ 104  รูป แม่ชี 11 คนและญาติธรรม 56 คน )
  
 

เตรียมรับมือคนไทย  บินกลับวันนี้   263 คน

 

สำหรับด่านชายแดน ไทย - มาเลเซีย ทั้ง 5 ด่าน ที่เริ่มเปิดทำการตั้งแต่ 18 เม.ย.63 มีการเดินทางกลับเข้ามาของพี่น้องประชาชนไทยแล้ว จำนวน 503 คน และมีแผนเดินทางกลับวันนี้อีก 303 คน ซึ่งทั้งหมด กอ.รมน.ภาค 4 (สน.) ได้ร่วมกันคัดกรองอย่างเข้มข้น โดยทั้งหมดต้องอยู่ในมาตรการกักตัวควบคุมโรคของรัฐ ตามภูมิลำเนาโดยการควบคุมของแต่ละจังหวัด


 พล.อ.ชัยชาญ’ ได้กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นรม.และรมว.กห. ได้สั่งการ ขอให้ “ศูนย์แพทย์ทหารอาเซียน” ที่มีที่ตั้งในไทย ประสานกับ กลาโหมอาเซียน ริเริ่มขับเคลื่อนแลกเปลี่ยนข้อมูล ประสบการณ์และการฝึกร่วมกันผ่านระบบสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อรับมือกับปัญหาโรคอุบัติใหม่ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน

  

พร้อมทั้ง ขอให้ใช้ศักยภาพของแต่ละเหล่าทัพ เข้าไปสนับสนุนช่วยเหลือเกษตรกรในแต่ละภูมิภาค นำผลผลิตตามฤดูกาล กระจายออกให้กับประชาชนทั่วประเทศได้เข้าถึง เช่นเดียวกับ “โครงการขนข้าวชาวนา เปลี่ยนปลาชาวเล” ที่ ทอ.สนับสนุนเครื่องบินขนส่งผลิตภัณฑ์การเกษตรข้ามภูมิภาค เพื่อให้เกษตรกรสามารถแลกเปลี่ยนสินค้าประมงและข้าวในภาวะเกิดวิกฤตโรคระบาด