“แรมโบ้”เตือน“สุดารัตน์”อย่ามโน นายกฯถกเศรษฐีกู้วิกฤติ

19 เม.ย. 2563 | 06:47 น.

“แรมโบ้” วอน"คุณหญิงหน่อย” เปิดใจฟังรัฐบาลแก้โควิด -19 ย้ำอย่ามโน “นายกฯ”ถกมหาเศรษฐี หวังกู้วิกฤติร่วมกัน

นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์

 

วันที่ 19 เมษายน 2563 นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยกรณีที่นายกฯ จะส่งจดหมายเทียบเชิญ 20 มหาเศรษฐีไทยให้เข้าร่วมแก้ไขปัญหาวิกฤติโควิด ว่า ต้องรอดูข้อความในจดหมายของนายกรัฐมนตรีก่อนไม่ได้หมายความว่า รัฐบาลจะทำหนังสือไปขอเงิน แต่คาดว่าจะเป็นการเชิญมหาเศรษฐีเข้ามาหารือพูดคุยกันถึงการแก้ไขปัญหาประเทศในขณะนี้

 

สิ่งที่นายกฯ ได้ดำเนินการนั้น ถือว่าทำด้วยความจริงใจ ที่อยากจะให้ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมในการเข้ามาช่วยเหลือประชาชน ไม่ได้เป็นการต่างตอบแทนใดๆ เพื่อใครคนหนึ่งคนใดทั้งสิ้น คุณหญิงฯ อย่ามโน คิดไปเอง จะทำให้ประชาชนมองว่า คุณหญิงฯ ใจไม่กว้างในการแก้ปัญหาวิกฤติไวรัสให้ประเทศไทยก้าวผ่านไปให้ได้

 

นายกฯ ย้ำตลอดว่า การแก้ไขปัญหาของประเทศ หากจะให้ผ่านพ้นวิกฤติได้จะต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งส่วนราชการ นักธุรกิจ พ่อค้า ประชาชน ภาคเอกชน รวมถึง นักการเมือง


 

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์

ส่วนกรณีที่คุณหญิงสุดารัตน์  เสนอรัฐบาลไม่ให้กู้เงิน แต่ให้ตัดงบประมาณในส่วนที่ไม่จำเป็น มาใช้สำหรับช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนก่อน ว่า เรื่องนี้ที่ประชุม ครม. ได้มีมติให้ทุกกระทรวงดำเนินการพิจารณาเรื่องการจัดสรรงบประมาณปี 2564 ใหม่ โดยงบประมาณที่ใช้สำหรับการลงทุนต้องปรับลดลงร้อยละ 50

 

ขณะที่งบประมาณที่เกี่ยวข้องกับการประชาสัมพันธ์ สัมมนา การเดินทางไปต่างประเทศ ปรับลดลงอีกร้อยละ 25 และงบประมาณอื่นๆ ให้แต่ละกระทรวงไปพิจารณาตามความเหมาะสม แต่ต้องไม่กระทบกับเงินอุดหนุนและงบเงินเดือน ขณะที่กองทัพเรือ ได้ชะลอซื้อเรือดำน้ำออกไป เป็นปี 2564 แล้วนำงบประมาณคืนกระทรวงการคลังแล้ว จำนวน 4,100 ล้านบาท

 

เรื่องงบประมาณที่จะนำมาช่วยเหลือประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ทุกกระทรวงได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เนื่องจากต้องให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาวิกฤติไวรัสโควิด19ก่อน เพราะพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยึดหลักการสำคัญ “ประชาชนและประเทศชาติต้องมาก่อน”