บาเซิลเวิลด์ 2021 ป่วนไม่เลิก “โรเล็กซ์-ปาเต็กฯ”ถอนตัว

19 เม.ย. 2563 | 06:27 น.

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต./ทูตพาณิชย์) ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต สาธารณรัฐเยอรมนี รายงานโดยอ้างแหล่งที่มาจาก www.swissinfo.ch www.nzz.ch ว่า แบรนด์นาฬิกาชื่อดังได้ประกาศถอนตัวจากงานแสดงสินค้า Baselworld (จัดทุกปีที่เมืองบาเซิล ของสวิตเซอร์แลนด์)ซึ่งเป็นแสดงสินค้านาฬิกาแบรนด์ชั้นนำของโลกเพิ่ม

บาเซิลเวิลด์ 2021 ป่วนไม่เลิก “โรเล็กซ์-ปาเต็กฯ”ถอนตัว

โดยโรเล็กซ์ (Rolex) ชาแนล (Chanel) และปาเต็ก ฟิลิปป์ (Patek Philippe) ประกาศไม่เข้าร่วมงานแสดงสินค้า Baselworld ในปี 2021(2564) ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องช็อกสำหรับงานฯ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ แบรนด์ชั้นนำอย่างสวอท์ช กรุ๊ป (the Swatch Group) ก็ได้ประกาศถอนตัวไปแล้ว

เหล่าผู้ผลิตและจำหน่ายนาฬิกาแบรนด์ชั้นนำ ซึ่งรวมถึงโชพาร์ด (Chopard) และทิวดอร์ (Tudor) กล่าวว่า พวกเขาจะจัดงานแสดงสินค้างานใหม่เองในนครเจนีวา โดยจะจัดร่วมกับมูลนิธิฟงดาซิยง เดอ ลา โอต ออร์โลเฌรี(Fondation de la Haute Horlogerie) ผู้จัดงานแสดงสินค้า Watches & Wonders คู่แข่งของ Baselworld ในเดือนเมษายน ณ นครเจนีวา ปีหน้า

บาเซิลเวิลด์ 2021 ป่วนไม่เลิก “โรเล็กซ์-ปาเต็กฯ”ถอนตัว

 

ตัวแทนจากโรเล็กซ์กล่าวว่า พวกเขาไม่พอใจกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับงาน Baselworld และการตัดสินใจของผู้จัดงาน MCH Group เมื่อเร็ว ๆ นี้ เกี่ยวกับการเลื่อนการจัดงานฯ จากกำหนดการเดิม คือวันที่ 30 เมษายน - 5 พฤษภาคม 2020 (2563)ไปยังปีถัดไป เนื่องจากสถานการณ์เชื้อไวรัสโควิด-19

บาเซิลเวิลด์ 2021 ป่วนไม่เลิก “โรเล็กซ์-ปาเต็กฯ”ถอนตัว

MCH ได้เสนอหลายทางเลือกให้แก่ผู้จัดแสดงสินค้าที่ชำระค่าเข้าร่วมงานปี 2020 ไปเรียบร้อยแล้ว ได้แก่ การโยกร้อยละ 85 ของค่าธรรมเนียมที่ชำระไปแล้วเป็นค่าธรรมเนียมการเข้าร่วมงานสำหรับงานฯ ในเดือนมกราคมปีหน้า ส่วนร้อยละ 15 ที่เหลือให้ถือเป็นค่าชดเชยค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่ทางผู้จัดงานได้ดำเนินการไปแล้ว หรืออีกทางเลือกคือ ผู้จัดแสดงสินค้าสามารถขอคืนเงินสดค่าธรรมเนียมร้อยละ 30 ในกรณีนี้ร้อยละ 40 ของค่าธรรมเนียมจะถูกนำไปใช้ในงานแสดงสินค้า Baselworld 2021 และอีกร้อยละ 30 จะถูกโอนไปยังผู้จัดงาน

“พวกเราเข้าร่วมงาน Baselworld ตั้งแต่ปี1939” ตัวแทนโรเล็กซ์กล่าวในแถลงการณ์ร่วมกับ ผู้ผลิตนาฬิกาเจ้าอื่น ๆ “แต่เมื่อคำนึงถึงพัฒนาการของงานและการตัดสินใจของ MCH เมื่อเร็วๆ นี้ทางบริษัท จึงตัดสินใจถอนตัว”

 

ส่วนปาเต็ก ฟิลิปป์อ้างความสัมพันธ์ที่ร้าวฉานกับทางผู้จัดงาน โดยชี้ว่าบริษัท “ไม่เห็นพ้องกับ วิสัยทัศน์ของ Baselworld อีกต่อไป” และ “ไม่เหลือความเชื่อใจใดๆ”

นอกจากเรื่องการคืนเงินแล้ว ผู้จัดแสดงงานหลายรายยังไม่พอใจที่งานถูกเลื่อนไปจัดในเดือน มกราคม ปี 2021 ด้วย เนื่องจากอยู่คนละช่วงกับการจัดงานแสดงสินค้า Watches & Wonders

เมื่อเดือนที่แล้ว MCH คาดว่า ในปี 2020 บริษัทจะขาดทุนสูงถึง 170 ล้านสวิสฟรังก์อันเป็น ผลกระทบมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาด

 

ขณะที่ MCH Group ผู้จัดงาน BaselWorld (บาเซิลเวิลด์) ได้ออกแถลงการตอบโต้การตัดสินใจของแบรนด์ระดับแนวหน้าดังกล่าว โดยมีใจความสรุปว่า การเลื่อนการจัดงาน BaselWorld 2020 นั้นได้รับความเห็นชอบจากแบรนด์ผู้เข้าร่วมงาน โดยทางผู้จัดงานได้กำหนดช่วงเวลาที่จะสามารถกลับไปจัดงานได้เร็วที่สุดและเหมาะสมที่สุด ซึ่งคาดการณ์ว่าช่วงเวลาดังกล่าว(ม.ค.2021)น่าจะเป็นช่วงที่วิกฤตการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19) เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นแล้ว

 

ทั้งนี้แบรนด์ผู้ร่วมงาน BaselWorld ที่ขณะนี้ได้ถอนตัวไปต่างก็เห็นดีด้วยกับการเลื่อนกำหนดของงานออกไป เป็นช่วงเดือนมกราคม 2021 จากการหารือหลายต่อหลายครั้งถึงแนวทางและวิสัยทัศน์ของการจัดงาน BaselWorld ในอนาคต โดยมิได้มีการเอ่ยถึงเรื่องของแผนการถอนตัวไปจัดงานที่นครเจนีวาแต่อย่างใด ส่วนประเด็นการแก้ปัญหาด้านงบประมาณและค่าใช้จ่ายที่แบรนด์นาฬิกาต่างๆ ลงทุนเพื่อเตรียมงาน BaselWorld 2020 จะนำเข้าสู่การพิจารณาเพิ่มเติมต่อไป