ฟิลิปปินส์กู้เวิลด์แบงก์สู้โควิด 1.6 หมื่นล้าน

18 เม.ย. 2563 | 12:21 น.

กลุ่มประเทศในภูมิภาคเอเชียทยอยขอเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำจากธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) เพื่อนำมาใช้ในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 เป็นการเร่งด่วน

 

รัฐบาลฟิลิปปินส์บรรลุข้อตกลงในการกู้เงินอัตราดอกเบี้ยพิเศษจากธนาคารโลก  เพื่อนำไปใช้ต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ที่กระจายตัวในวงกว้าง เงินกู้ก้อนดังกล่าว จะต้องเร่งเบิกจ่ายภายในวันที่ 30 เม.ย.2563 นี้ มีกำหนดชำระคืนภายใน 29 ปี และมีระยะเวลาผ่อนผันอีก 10 ปีครึ่ง

ฟิลิปปินส์กู้เวิลด์แบงก์สู้โควิด 1.6 หมื่นล้าน

นายคาร์ลอส โดมินเกซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของฟิลิปปินส์ ระบุว่า เงินกู้เพื่อสนับสนุนงบประมาณครั้งที่ 3 จากเวิลด์แบงก์นี้ จะเร่งเบิกจ่ายได้ภายในวันที่ 30 เม.ย. เพื่อรองรับความต้องการด้านการเงินที่เร่งด่วนของรัฐบาล

นายโรดริโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์

ทั้งนี้ เงินกู้ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 16,300 ล้านบาท เป็นโครงการความช่วยเหลือทางการเงินแก่ฟิลิปปินส์ท่ามกลางวิกฤตสุขภาพ มุ่งบรรเทาความเดือดร้อนอย่างเร่งด่วนให้กับประชาชนที่ยากจนและเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับระบบการดูแลสุขภาพ

 

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ที่ผ่านมา ธนาคารโลกได้อนุมัติสินเชื่อ 20 ล้านดอลลาร์ (ราว 652 ล้านบาท) แก่โครงการรับมือเหตุฉุกเฉินโควิด-19 ของรัฐบาลกัมพูชา

 

การอนุมัติสินเชื่อด่วนดังกล่าวจะช่วยให้กัมพูชาสามารถรับมือภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพระดับโลกที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งรวมถึงการจัดหาอุปกรณ์การแพทย์และสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็นต่อการวินิจฉัยและรักษาโรคโควิด-19 เพื่อลดการแพร่กระจายของโรค เพิ่มความสามารถรับมือการระบาดใหญ่ และลดระยะเวลาในการฟื้นตัวของประชาชนและเศรษฐกิจให้สั้นลง