นักศึกษาสจล.รับเลยทุนช่วยเหลือ25,000บาท

18 เม.ย. 2563 | 05:49 น.

ในสถานการณ์ความยากลำบาก จากการระบาดไวรัสโคโรนาหรือโควิด-19  รัฐบาลสั่งปิดสถานประกอบการห้างร้าน ธุรกิจ แบกรับต้นทุนไม่ไหว ส่งผลกระทบให้หลายครัวเรือนถูกเลิกจ้าง ลดเงินเดือน และอาจกระทบค่าใช้จ่ายบุตรหลานในวัยเรียน     สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ออก 15 มาตรการช่วยนักศึกษา ท่ามกลางการเรียนในยุคโควิด ได้แก่ 1. ยกเว้นค่าเทอม 2. ลดค่าเทอม 3. มอบทุนช่วยเหลือนักศึกษา 4. คืนค่าเช่าหอพักในสถาบันฯ 5. คืนค่าน้ำ 6. เจรจากับหอพักนอกเพื่อลดค่าเช่าให้แก่นักศึกษา 7. ทำประกันภัยโควิด-19 ให้นักศึกษาทุกคน 8. นักศึกษา สจล. และบุคลากรสถาบันฯ ตรวจโควิด-19 ฟรี 9. ให้คำปรึกษาการเรียนการสอนออนไลน์ 10. ให้คำปรึกษาออนไลน์โดยนักจิตปรึกษา 11. นักศึกษาจบตามแผนการศึกษา 12. ให้ทุนนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาเผยแพร่ผลงานในรูปแบบออนไลน์ 13. ขยายเวลาการสำเร็จการศึกษา 14. จ้างงานบัณฑิตใหม่ของสถาบันฯ และ 15. แจกเจล สเปรย์ แอลกอฮอล์ น้ำยาฆ่าเชื้อ และหน้ากากอนามัย โดยมาตรการดังกล่าวเริ่มดำเนินการทันที เพื่อสนับสนุนให้การเรียนการสอนดำเนินไปอย่างราบรื่น 

ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา ได้สร้างผลกระทบให้แก่ประชาชนชาวไทยเกือบ 70 ล้านคน ซึ่งรวมถึงนักศึกษา บุคลากร ตลอดจนคนในครอบครัวของนักศึกษา ด้วยเหตุนี้ สจล. จึงตระหนักถึงสถานการณ์ที่ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง และมุ่งหวังเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยสังคมไทยก้าวผ่านวิกฤตครั้งนี้ ผ่านการออกมาตรการช่วยเหลือ โดยเน้นการช่วยเหลือกลุ่มนักศึกษา และบุคลากร ที่ได้รับผลกระทบเป็นอันดับแรก ตลอดจนการออกมาตรการที่ครอบคลุมการให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนเป็นวงกว้าง ทั้งนี้ สถาบันฯ ได้ประกาศมาตรการช่วยเหลือนักศึกษา บุคลากร และประชาชนทั่วไป จำนวน 15 มาตรการ ดังนี้

ยกเว้นค่าเทอม: สถาบันฯ ดำเนินการยกเว้นค่าธรรมเนียมการศึกษาในภาคการศึกษาพิเศษ/2562

ลดค่าเทอม: สถาบันฯ ดำเนินการปรับลดค่าธรรมเนียมการศึกษา 10% ของภาคการศึกษาที่ 1 และ 2 ในปีการศึกษา 2563

มอบทุนช่วยเหลือนักศึกษา: สถาบันฯ จัดสรรทุนมากกว่า 1,000 ทุน แบ่งเป็น

3.1 ทุนการศึกษาช่วยเหลือในช่วงโควิด-19 ทุนละ 10,000 บาท

3.2 ทุนช่วยเหลือนักศึกษาในภาวะวิกฤต ทุนละ 25,000 บาท

3.3 ทุนเงินให้ยืมเพื่อการศึกษากรณีฉุกเฉิน มูลค่าเท่ากับค่าธรรมเนียมการศึกษา

คืนค่าเช่าหอพักในสถาบันฯ: สถาบันฯ ทำการคืนค่าเช่าหอพักในให้แก่นักศึกษาเป็นเวลา 2 เดือน โดยนักศึกษาสามารถส่งหลักฐานการชำระเงินค่าหอพักที่ได้ชำระไปแล้ว สำเนาบัตรประชาชน สำเนาบัตรประจำตัวนักศึกษา และหน้าบัญชีสำหรับโอนเงินคืน เพื่อติดต่อรับเงินคืนได้ที่หอพัก ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

คืนค่าน้ำ: สถาบันฯ ทำการคืนค่าน้ำเป็นเวลา 2 เดือน ให้แก่นักศึกษาที่อาศัยอยู่ที่หอพักในสถาบันฯ ให้ โดยสามารถติดต่อขอเงินคืนได้ในวิธีการเดียวกับการขอเงินค่าเช่าคืน

เจรจากับหอพักนอกเพื่อลดค่าเช่าให้แก่นักศึกษา: สำหรับนักศึกษาที่อาศัยอยู่หอพักนอกสถาบันฯ สถาบันฯ อยู่ในระหว่างเจรจากับหอพักเพื่อขอลดค่าเช่าให้แก่นักศึกษาเช่นกัน