โรงไฟฟ้าชุมชน เลื่อนเปิดรับซื้อไฟ บี้ มิ.ย.ได้ผู้ชนะ

18 เม.ย. 2563 | 22:52 น.

กระทรวงพลังงาน เลื่อนประกาศรับซื้อไฟฟ้า โรงไฟฟ้าชุมชน 100 เมกะวัตต์ ติดปัญหาแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพีดีพี ต้องผ่านครม. ไฟเขียวก่อน แต่ยืนยันทันภายในเม.ย.นี้ ตั้งเป้าได้เอกชนคว้าสิทธิ มิ.ย.63

 

 แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ทางคณะกรรมการบริหารการรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก มีนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน ได้ส่งร่างหลักเกณฑ์ เงื่อนไขการพิจารณาคัดเลือกผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนประเภท Quick Win จำนวน 100 เมกะวัตต์ ให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) เพื่อนำไปประกาศเป็นระเบียบหรือประกาศการรับซื้อไฟฟ้าในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานรากแล้ว

 

ทั้งนี้ ตามเป้าหมายเดิมนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กำหนดจะประกาศในวันที่ 17 เมษายน ที่ผ่านมา แต่เนื่องจากที่ผ่านมาการจัดทำร่างหลักเกณฑ์ เงื่อนไขการพิจารณาคัดเลือก มีความล่าช้าเล็กน้อย จากการรวบรวมความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายที่มีจำนวนมาก ประกอบกับแต่เดิมเข้าใจว่า แผนดำเนินงานโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก หลังผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน น่าจะดำเนินการได้เลย แต่กระทรวงพลังงาน เห็นว่า เพื่อให้เกิดความรอบคอบมากยิ่งขึ้น การดำเนินงานโรงไฟฟ้าชุมชนดังกล่าว ควรจะให้แผนพัฒนาพลังงานทดแทน และแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าหรือ พีดีพีฉบับปรับปรุงใหม่ ที่บรรจุการรับซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าชุมชนไว้ 1,933 เมกะวัตต์ตลอดสิ้นแผนปี 2580 9hv ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีก่อน ถึงจะประกาศรับซื้อไฟฟ้าได้

ด้วยเหตุผลดังกล่าว จึงทำให้การประกาศรับซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าชุมชน Quick Win จำนวน 100 เมกะวัตต์ ในวันที่ 17 เมษายน 2563 นี้ ต้องเลื่อนออกไป แต่ทั้งนี้ คาดว่า คณะรัฐมนตรีจะพิจารณาแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพีดีพีฉบับปรับปรุงใหม่ในเร็วๆ นี้ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พยายามจะเร่งรัดให้มีการประกาศรับซื้อไฟฟ้าให้ได้ภายในเดือนเมษายนนี้อย่างเร็วสุด

 

“หากประกาศได้ภายในเดือนเมษายนนี้ เบื้องต้นจะเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอภายใน 1 เดือน และคณะกรรมการจะใช้เวลาพิจารณาคัดเลือก 1 เดือน ซึ่งโรงไฟฟ้าชุมชน Quick Win จำนวน 100 เมกะวัตต์ กพช.กำหนดให้ผู้ชนะลงนามสัญญารับซื้อไฟฟ้าภายในปี 2563 และให้จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบภายใน 12 เดือน นับจากวันลงนามสัญญา”


หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ หน้า 8 ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,567 วันที่ 19 - 22 เมษายน พ.ศ. 2563

โรงไฟฟ้าชุมชน เลื่อนเปิดรับซื้อไฟ บี้ มิ.ย.ได้ผู้ชนะ