ยึด 6 เงื่อนไข‘ฮู’ สัปดาห์หน้าลุ้นคลาย‘ล็อกดาวน์’

19 เม.ย. 2563 | 00:45 น.

หลังจากประเทศไทยต้องเผชิญกับการระบาดของไวรัสโควิด-19 กว่า 3 เดือน สัปดาห์นี้ก็ถือเป็นข่าวดี ที่ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ตัวเลข วันที่ 17 เมษายน 2563 พบว่ามีผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด 2,700 ราย เป็นผู้ติดเชื้อรายใหม่ 28 ราย รักษาตัวอยู่ 964 ราย รักษาหายแล้ว 1,689 ราย และเสียชีวิต 47 ราย

ที่น่าสนใจคือ 27 จังหวัดที่ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่เลย ประกอบด้วย เชียงราย เพชรบุรี เพชรบูรณ์ แม่ฮ่องสอน แพร่ กาญจนบุรี กาฬสินธุ์ จันทบุรี นครนายก บุรีรัมย์ มหาสารคาม มุกดาหาร ยโสธร ร้อยเอ็ด ราชบุรี ลพบุรี ลำพูน ศรีสะเกษ สมุทรสงคราม สระบุรี สุโขทัย หนองคาย หนองบัวลำภู อำนาจเจริญ อุดรธานี อุตรดิตถ์ อุทัยธานี

ที่น่ายินดียิ่งกว่าคือ มีจังหวัดที่ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 เลย 9 จังหวัด ได้แก่ กำแพงเพชร พิจิตร ชัยนาท ระนอง ตราด สิงห์บุรี น่าน อ่างทอง และบึงกาฬ

“ตัดผม-ห้างเตรียมเฮ

ผลจากตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลงดังกล่าว เริ่มมีท่าทีจากหลายฝ่ายเสนอให้รัฐผ่อนคลายมาตการลงแบบค่อยเป็นค่อยไปได้หรือไม่ ซึ่งได้รับข่าวดีจากศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. โดย นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ยอมรับว่าทางศบค.กำลังพิจารณาว่า อาจจะมีการผ่อนคลายในลักษณะกึ่งล็อกดาวน์ อาทิ กรณีร้านตัดผมผู้ประกอบการ แต่ต้องจัดที่นั่งรอ เว้นระยะห่าง ไม่จัดที่นั่งรอในร้าน อาจจะต้องใช้บัตรคิว และระยะเวลาให้บริการต้องไม่เกิน 2 ชั่วโมง

หรือกรณีห้างสรรพสินค้า ผู้ประกอบการต้องจัดคิว นับจำนวนคนเข้าใช้บริการ ช่วงหนึ่งๆ จำนวน 1,000 คน และการเปิดต้องทยอยร้านสำคัญ เช่น ร้านโทรศัพท์ ธนาคารและไม่มีกิจกรรมส่งเสริมการขาย นาทีทอง ทั้ง 2 กรณี ส่วนผู้ใช้บริการต้องใส่หน้ากากผ้าทุกคน ตลอดเวลา

พฤติกรรมของทุกคนต้อง New Normal ค่าปกติใหม่ คือสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เจลล้างมือ และเว้นระยะทางสังคม ถ้าเราร่วมมือกันทุกที่ บนถนนต่อคิวรอรถเมล์ห่างกัน 2 เมตร ทาง ศบค.ก็อาจจะไม่ต้องใช้กฎระเบียบมาบังคับต่อไป

 

 

ยึด 6 เงื่อนไข‘ฮู’  สัปดาห์หน้าลุ้นคลาย‘ล็อกดาวน์’

6กฎคลายล็อกดาวน์

ส่วนประเทศไทยจะยก เลิกล็อกดาวน์ได้เมื่อไหร่นั้น นพ.ทวีศิลป์ระบุว่า ต้องพิจารณา จาก 6 ปัจจัยหลัก ตามที่องค์การ อนามัยโลก (WHO) กำหนด เพราะหากกลับมาใช้ชีวิตอย่างเป็นปกติในหลายประเทศอาจจะยังเร็วเกินไป และการพยายาม พลิกฟื้นเศรษฐกิจอาจจะนำไปสู่การระบาดของโควิด-19 ระลอกสอง

ข้อกำหนด 6 ข้อที่ WHO ขีดเส้นไว้ ประกอบด้วย 1. สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคในประเทศได้แล้ว

2. ระบบสุขภาพต้องสามารถตรวจหาผู้มีอาการของโรค ตรวจหาเชื้อ แยกตัวและทำการรักษา พร้อมทั้งทำการสอบสวนโรค

3. มีความเสี่ยงระดับน้อยที่สุดในสถานที่เสี่ยงภัยมากที่สุด เช่น บ้านพักคนชรา

4. โรงเรียน สำนักงาน และสถานที่สาธารณะต่างๆ ต้องมีมาตรการป้องกันโรคที่มีประสิทธิภาพ

5. สามารถจัดการความเสี่ยงของโรคจากผู้ที่เดินทางเข้าประเทศได้

และ 6. คนในชุมชนต้องมีความรู้ มีส่วนร่วม และได้รับการสนับสนุนให้มีชีวิตอยู่ภายใต้สังคมที่เปลี่ยนแปลงไปหลังการเกิดโรค

 

ลุ้นสัปดาห์น้าผ่อนคลาย?

แนวโน้มของสถานการณ์ขณะนี้ ถือว่าดีขึ้นอย่างต่อเนื่องดังกล่าว พล..สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ระบุว่า จะมีการประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์ในการประกาศใช้พระราชกำหนด (...) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในกลางสัปดาห์หน้า (22-23 เม..นี้) ว่าจะดำเนินการอย่างไร หรือจะผ่อนคลายอะไรหรือไม่ ต้องรวบรวมข้อมูลทั้งหมดเสนอต่อนายกรัฐมนตรี พิจารณาอีกครั้ง

ส่วนกรณีให้เปิดร้านตัดผม เป็นอำนาจกับผู้ว่าราชการจังหวัด และคณะกรรมการสาธารณสุขประจำจังหวัด ที่จะพิจารณาพื้นที่ตัวเอง ซึ่งแต่ละจังหวัดจะมีมาตรการที่เข้มข้นเหมือนกัน มีมาตรฐานใกล้เคียงกัน แต่อาจมีรายละเอียดแตกต่างกัน ต้องดูภาพรวมอีกครั้ง ข้อแนะนำต่างๆ จะถูกเสนอไปยังกระทรวงมหาดไทย เพราะต้องดูภาพรวมทั้งประเทศและมาตรการของแต่ละจังหวัดมาประกอบกัน จึงจะตอบได้ว่าเราจะผ่อนปรนมากหรือน้อยอย่างไร

ต้องรอลุ้นว่าสัปดาห์หน้าจะมีการคลายล็อกอะไรบ้าง ให้กับประชาชน และผู้ประกอบการ

 

หน้า 12 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,567 วันที่ 19-22 เมษายน 2563