พาณิชย์คืบ เฉือนงบ 10% สู้ไวรัสโควิด

17 เม.ย. 2563 | 09:45 น.

หน่วยงานกระทรวงพาณิชย์เฉือนงบสู้ภัยโควิด   กรมการค้าต่างประเทศ-กรมการค้าภายใน-กรมเจรจาการค้าพร้อมใจจัดสรรแล้วหน่วยงานละ 10% กรมพัฒน์-กรมทรัพย์สินทางปัญญาเร่งดำเนินการ 

 

จากที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษเมื่อวันที่  3 เมษายน 2563 มีประเด็นสำคัญ เช่น การออก พ.ร.บ.การโอนปรับเปลี่ยนงบประมาณจากทุกกระทรวง 10% หรือ 3.2 แสนล้านบาท จากงบประมาณรวม 3.2 ล้านล้านบาท เพื่อนำมาใช้เป็นงบกลางรายการสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินและจำเป็นเร่งด่วนในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา (โควิด-19) ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้บริหารการใช้งบประมาณในส่วนดังกล่าว

ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์นั้นนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์พร้อมให้ความร่วมมือ โดยช่วงต้นเดือนเมษายนได้มีการประชุมร่วมกับผู้บริหารกระทรวงเพื่อขอให้แต่ละหน่วยงานในสังกัดได้จัดสรรงบประมาณจากกิจกรรมต่าง ๆ ที่ไม่สามารถดำเนินการได้ในปีนี้มาช่วยกรณีฉุกเฉินและจำเป็นเร่งด่วน ซึ่งจากการสอบถามผู้บริหารแต่ละกรมในสังกัดกระทรวงพาณิชย์พบว่าแต่ละกรมได้มีการดำเนินการจัดสรรงบประมาณบางส่วนแล้ว

นายกีรติ รัชโน อธิบกรมการค้าต่างประเทศ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ในส่วนของกรมได้จัดสรรงบในส่วนของการจัดกิจกรรมมาช่วย 10% ของงบประมาณที่เหลือในเวลานี้ หรือจะจัดสรรให้ประมาณ 10 ล้านบาท เป็นงบจากกิจกรรมที่กรมยกเลิกไป เช่น งานมหกรรมค้าชายแดนที่ยกเลิกไปช่วงเดือนมีนาคม และการจัดงานมันสำปะหลังนานาชาติในช่วงมิถุนายนที่ได้ยกเลิกไปเช่นกัน และงบในส่วนภายในของ กรมฯ ที่ใช้ดำเนินการในช่วงสถานการณ์การแพร่กระจายของโควิด-19  

 

 

ด้านนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม  รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมได้มีกิจกรรมปกติที่ช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือนร้อนจากโควิด-19 เช่น เรือธงฟ้า รถโมบายธงฟ้า  เป็นต้น ซึ่งงบที่กรมจัดสรรลงไปประมาณ 60 ล้านบาท (งบประมาณประจำปีที่กรมได้รับ 600-700 ล้านบาท) โดยงบ 10% ก็อยู่ในส่วนนั้นด้วย

ขณะที่นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ในส่วนของกรมได้จัดสรรจากงบประชุมต่างประเทศ หรือเป็นเจ้าภาพประชุมในต่างประเทศ ช่วงที่ประเทศต่าง ๆ ปิดเมือง(ล็อกดาวน์)และ Work From Home ประมาณ 10% ของงบประมาณที่เหลือซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการ (งบประมาณประจำปีที่กรมได้รับ 300 ล้านบาท)

ส่วนกรมพัฒนาธุรกิจการค้าและกรมทรัพย์สินทางปัญญาผู้สื่อข่าวรายงานว่า อยู่ระหว่างการดำเนินการจัดสรร คาดจะดำเนินแล้วเสร็จในเร็ววัน

หน้า 9 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,566 วันที่ 16 - 18 เมษายน พ.ศ. 2563