เลื่อนสัญญา "ไฮสปีดโคราช" 155 วัน

17 เม.ย. 2563 | 03:59 น.

บอร์ดร.ฟ.ท.ไฟเขียวเลื่อนสัญญา 2.3 “ไฮสปีดโคราช” ออกไป 155 วัน หลังเชื้อไวรัสโควิด-19 ระบาดต่อเนื่อง ขณะเดียวกันจ่อถกคลัง-กรมบัญชีกลาง เหตุตีกลับสัญญา 3-5 ช่วงโคกกรวด-นครราชสีมา ระยะทาง 13.69 กม.

 นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.)  เปิดเผยว่า  เมื่อวานนี้ (16 เม.ย.) ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฯ มีมติให้ขยายระยะเวลาการเจรจาต่อรองและจัดทำร่างสัญญา โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เฟสที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ฉบับที่ 2.3 งานระบบราง ระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟและจัดฝึกอบรมบุคลากร วงเงินประมาณ 5 หมื่นล้านบาท ออกไปอีก 155 วัน

จากเดิมที่การเจรจาจะสิ้นสุดเดือนพฤษภาคม 2563 ให้เลื่อนเป็นสิ้นสุดเดือนตุลาคม 2563 แทน  เนื่องจากการเจรจาร่างสัญญาฉบับที่ 2.3 ระหว่างฝ่ายไทยและฝ่ายจีนติดอุปสรรคเรื่องการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จึงไม่สามารถนัดประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีนได้ตามกำหนด ซึ่งเบื้องต้นประเมินว่า การแพร่ระบาดต้องใช้ระยะเวลาอย่างน้อย 2 เดือนจึงเริ่มคลี่คลาย

สำหรับการเจรจาร่างสัญญาฉบับที่ 2.3 เหลือประเด็นอีกไม่มากนัก หลักๆ คือการเจรจาเรื่องการจ่ายค่าจ้างว่า ควรแบ่งเป็นสกุลเงินบาทและดอลลาร์ในอัตราส่วนเท่าใด ขณะเดียวกันความล่าช้าของสัญญา 2.3 ก็ไม่ได้ส่งผลให้โครงการก่อสร้างรถไฟไทย-จีนล่าช้าแต่อย่างใด เพราะขณะนี้การก่อสร้างงานโยธาของโครงการยังไม่สามารถเดินหน้าอย่างเต็มที่ เนื่องจากต้องรอให้รายงานวิเคราะห์ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (EIA) ฉบับปรับปรุงผ่านความเห็นชอบก่อน

นายวรวุฒิ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ที่ประชุมบอร์ดยังมีมติเห็นชอบผลการประมูลงานโยธาโครงการรถไฟไทย-จีนอีก 2 สัญญา ได้แก่ งานโยธาฉบับที่ 3-3 ช่วงบันไดม้า-ลำตะคอง ระยะทาง 26.10 กิโลเมตร ที่มีบริษัท ไทยเอ็นยิเนียร์และอุตสาหกรรม จำกัด เป็นผู้ชนะการประมูลด้วยราคาต่ำที่สุด 9,838 ล้านบาท หรือต่ำกว่าราคากลาง 18% และงานโยธาฉบับที่ 4-5 ช่วงบ้านโพ-พระแก้ว ระยะทาง 13.30 กิโลเมตร ที่มีบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD เป็นผู้ชนะการประมูลด้วยราคาต่ำที่สุด 9,913 ล้านบาท หรือต่ำกว่าราคากลาง 16%

ขณะเดียวกันที่ประชุมบอร์ดได้ตีกลับผลประมูลสัญญางานโยธาฉบับที่ 3-5 ช่วงโคกกรวด-นครราชสีมา ระยะทาง 13.69 กิโลเมตร โดยให้การรถไฟฯ ไปหารือกับกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลังก่อน จากนั้นจึงนำผลการประมูลกลับมาเสนอที่ประชุมบอร์ดใหม่ในครั้งหน้า

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.) กล่าวว่า สำหรับการประมูลงานโยธาโครงการรถไฟไทย-จีน ฉบับที่ 3-5 ช่วงโคกกรวด-นครราชสีมา มีกิจการร่วมค้าบริษัท SPTK จำกัด เป็นผู้ชนะการประมูลด้วยราคาต่ำสุดอยู่ที่ 7,750 ล้านบาท หรือต่ำกว่าราคากลาง 16% ขณะเดียวกัน ร. จะต้องไปหารือรายละเอียดกับกรมบัญชีกลางก่อน จึงนำเรื่องดังกล่าวกลับมาเสนอบอร์ดรฟท.อีกครั้ง