"สมคิด"ร่ายมนต์ "หุ้นบินไทย"พุ่ง 14%

16 เม.ย. 2563 | 08:09 น.

ราคาหุ้นบริษัทการบินไทย จำกัด(มหาชน) THAI ปรับตัวเพิ่มขึ้นภายหลังนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี สั่งตั้งคณะทำงานขึ้นมาจัดทำแผนฟื้นฟูการบินไทย ก่อนเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาในสัปดาห์หน้า โดยตั้งเป้าหมายว่าจะทำให้บริษัทกลับมาแข็งแกร่งใน 3-6 เดือน

ล่าสุดเมื่อเวลา 15.02 น. หุ้น THAI ราคาปรับตัวเพิ่มขึ้น 14.41  มาอยู่ที่  6.35 บาท เพิ่มขึ้น 0.80 บาท มูลค่าซื้อขาย 199.60 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 5.65 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 6.35 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 5.65 บาท

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเปิดเผยภายหลังประชุมแผนฟื้นฟูวิกฤติบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)ว่า ได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังและกระทรวงคมนาคมร่วมตั้งคณะทำงาน เพื่อเข้ามาดูแลแผนฟื้นฟูวิกฤติการบินไทยที่เกิดขึ้นขณะนี้ หลังพบว่า ประสบปัญหาการดำเนินงานมาโดยตลอด

โดยเฉพาะหลังการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา(Covid-19) ยิ่งส่งผลกระทบต่อฐานะการเงินของการบินไทยมากขึ้น ดังนั้นคณะทำงานชุดที่ตั้งขึ้นมานั้น จะต้องวางแนวทางอย่างเร่งด่วนในการฟื้นฟูกิจการของการบินไทยให้กลับมาดีขึ้นภายใน 3-6 เดือนข้างหน้า รวมถึงต้องวางแผนระยะยาว เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ด้วย

นายสมคิดยืนยันว่า สถานะของการบินไทยขณะนี้ยังคงเป็นสายการบินแห่งชาติอยู่ แต่ในอนาคตจะเป็นอย่างไร ต้องขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น ส่วนจะยังคงสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจต่อหรือไม่ ขึ้นอยู่กับคณะทำงานชุดดังกล่าว และการบินไทยจะพิจารณาและหาทางออกที่ดีที่สุด

"ยืนยันว่ายังอยากเห็นการบินไทยเป็นสายการบินของไทยอยู่ เพราะอยู่มานานแล้วแต่ต้องได้ความร่วมมือทั้งจากรัฐบาลและทุกฝ่าย และยืนยันว่าการบินไทยยังมีสภาพคล่องเพียงพอที่จ่ายเงินเดือนพนักงาน แผนจะเสร็จเมื่อไร ถูกขีดเส้นไว้ด้วยสภาพคล่องอยู่แล้ว"นายสมคิด กล่าว

ขณะที่

ด้านนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่า การกระทรวงการคลังกล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ไม่ได้มีการหารือถึงการขายหุ้นของการบินไทยให้กับภาคเอกชนรายใด ซึ่งจะมีการเพิ่มทุน หรือลดสัดส่วนการถือหุ้นในการบินไทยของกระทรวงการคลังหรือไม่นั้น ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาแผนฟื้นฟูของการบินไทยของคณะทำงานที่ตั้งขึ้นมาก่อน

ขณะที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยืนยันว่า คณะทำงานจะต้องสรุปแผนฟื้นฟูวิกฤติการบินไทยให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์หน้า ก่อนเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณา โดยมั่นใจว่าแผนฟื้นฟูรอบใหม่นั้น จะทำให้การบินไทยกลับมาแข็งแรงได้แน่นอน