ลุยปราบข่าวปลอมผิดพ.ร.บ.คอมฯ-พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

16 เม.ย. 2563 | 07:49 น.

“ดีอีเอส”จับมือ“ตำรวจ”ลุยปราบข่าวปลอม ผิดพ.ร.บ.คอมฯ-พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โทษหนักทั้งจำทั้งปรับ

16 เมษายน 2563 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยถึงการตรวจสอบและจับกุมผู้ที่โพสต์ข่าวปลอมสร้างความสับสนและตื่นตระหนกในสังคมของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม กระทรวงดีอีเอส ร่วมกับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หลังจากที่มีประกาศข้อกำหนด (ฉบับที่ 1) ตาม พรก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ออกมาบังคับใช้ โดยตรวจสอบพบการกระทำผิด 7 เรื่อง และผู้มีกระทำผิด 9 ราย ประกอบด้วย

1. “ไปรษณีย์เตือน! มีผู้ติดเชื้อ COVID-19 จากจดหมายหรือพัสดุ” พบผู้กระทำผิด 1 ราย อยู่ที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี

2. “ลือ เคอร์ฟิว 24 ชม.เริ่มเสาร์อาทิตย์นี้ ต้องตุนอาหารและเครื่องดื่ม” พบผู้กระทำผิด 1 ราย อยู่ที่ อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี

3. “พบพนักงานธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยติดเชื้อ” พบผู้กระทำผิด 1 ราย อยู่ที่ เขตสวนหลวง กทม.

4. “ด่วน! ย้ายศูนย์ ศบค.หลังพบ จนท.เริ่มติดเชื้อ COVID-19” พบผู้กระทำผิด 1 ราย อยู่ที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี

5. “ห้ามกิน! เห็ดเข็มทองเพราะมีพิษโควิด-19 อันตรายถึงชีวิต” พบผู้กระทำผิด 1 ราย อยู่ที่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา

6. “แชร์สนั่นรัฐบาลเตรียมประกาศเคอร์ฟิวห้ามออกนอกบ้าน 24 ชม.ภายในสัปดาห์หน้า” พบผู้กระทำผิด 2 ราย อยู่ที่ อ.เกาะจันทร์ จ.ชลบุรี และ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ

7. “ห้ามใช้อินเทอร์เน็ตว่าร้ายรัฐบาล” พบผู้กระทำผิด 2 ราย อยู่ที่ อ.ระโนด จ.สงขลา และ อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา

ล่าสุดขณะนี้ศาลออกหมายค้นแล้ว 2 ราย คือ กรณี อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี และ อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี นายพุทธิพงษ์ รมว.ดีอีเอส ระบุย้ำว่า เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาดและจริงจัง โดยเฉพาะในช่วงที่บ้านเมืองกำลังประสบวิกฤตเช่นนี้ เพื่อไม่ให้กระทบต่อประชาชนและความมั่นคงของประเทศ ตามนโยบายของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยผู้ที่ฝ่าฝืนอาจมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ซึ่งมีอัตราโทษ จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ