ผู้ตรวจการฯถกปม ตัดสิทธิ์เงิน5 พัน 24 เม.ย.

16 เม.ย. 2563 | 02:35 น.

ผู้ตรวจการแผ่นดินเตรียมเรียกหน่วยงานเกี่ยวข้องถกปัญหาไม่ได้เงินเยียวยา 5 พันบาท 24 เม.ย.นี้ “วิทวัส” ย้ำมุ่งฟังข้อมูล และร่วมหาแนวทางแก้ไข

 พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์

 

วันที่ 16 เม.ย. 63 พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวกรณีเครือข่ายณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคมยื่นขอให้ตรวจสอบการลงทะเบียนรับเงินเยียวยา 5 พันบาทในโครงการเราไม่ทิ้งกันของรัฐบาล ว่า ตามคำร้องเป็นการร้องว่ารัฐบาลเลือกปฏิบัติขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 27   ผู้ลงทะเบียนถูกระบบตรวจสอบคุณสมบัติที่เป็นระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นผู้อยู่ในเกณฑ์ได้รับเงินเยียวยา เช่น เป็นเกษตรกร นักศึกษา

 

 ขณะที่กระทรวงการคลังอ้างว่าได้ข้อมูลส่วนบุคคลมาจากหน่วยงานอื่น ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่นกระทรวงเกษตร กระทรวงศึกษาได้มีการนำส่งข้อมูลดังกล่าวจริงหรือไม่ และข้อมูลส่วนบุคคลนั้นถูกต้องมาจากแหล่งใด เคยถูกนำไปใช้ในเชิงทุจริตหรือไม่

 

 ในการประชุมผู้ตรวจการแผ่นดินเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ได้มีการหารือกันในกรณีที่รัฐบาลจะจ่ายเงินเยียวยาให้ผู้ได้รับผลกระทบและเห็นว่า การที่รัฐมีคำสั่งให้ประชาชนงดกิจกรรมต่าง ๆ เนื่องจากมีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 เกิดขึ้นทั่วประเทศเป็นเรื่องที่ถูกต้องที่รัฐบาลต้องมีการเยียวยา แต่การดำเนินโครงการไม่ควรรีบร้อน เพราะก็จะเกิดปัญหาเช่นปัจจุบัน

 

รัฐบาลโดยกระทรวงมหาดไทยเชิญ หัวหน้าส่วนราชการในแต่ละจังหวัด กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ควรมาหารือเพื่อให้ได้ข้อมูลว่าใครที่เป็นผู้ที่เดือดร้อนจริงและอยู่ในเป้าหมายที่รัฐบาลพึงเยียวยา  แต่ก็ทราบว่าทางกระทรวงการคลังกำลังพยายามแก้ไขปัญหาอยู่

 

ส่วนที่มีการร้องเรียน ทางผู้ตรวจการแผ่นดินก็จะมีการเชิญประชุมผู้แทนหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตร กระทรวงศึกษาธิการ ธนาคารออมสิน คาดว่าจะเป็นวันศุกร์ที่ 24 เม.ย.เพื่อรับฟังข้อมูลและร่วมหาแนวทางแก้ไข

 

"ในสถานการณ์ขณะนี้ถ้าพบว่ามีความผิดพลาดในขั้นตอนใดแล้วมีการแก้ไขน่าจะดีกว่าการหาว่าหน่วยงานไหนผิด  ในระหว่างนี้ก็จะให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง รวมทั้งติดตามการแก้ไขปัญหาของกระทรวงการคลังเพื่อให้ได้ข้อมูลเบื้องต้นด้วย"