IMF ชี้ศก.เอเชียแปซิฟิก อาจหยุดนิ่งครั้งแรกในรอบ 60 ปี

16 เม.ย. 2563 | 05:27 น.

IMF ชี้เศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิกอาจหยุดนิ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 60 ปี จากวิกฤตโควิด-19

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF เปิดเผยมุมมองการขยายตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ชี้เศรษฐกิจมีแนวโน้มหยุดนิ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 60 ปี จากผลกระทบการแพร่ระบาดของโควิด-19  

          

นายชางยอง รี ผู้อำนวยการฝ่ายเอเชียและแปซิฟิกของIMF กล่าวว่า รัฐบาลประเทศต่างๆ ในภูมิภาคควรใช้ประโยชน์จากนโยบายที่มีอยู่ทั้งหมดเข้ามาสนับสนุนเศรษฐกิจในประเทศ ระหว่างที่ต้องเผชิญการแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะเดียวกันก็ต้องให้ความช่วยเหลือแก่ธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กไปพร้อมกัน

          

นายรีระบุว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจมากกว่าวิกฤตการณ์ที่เคยเกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะเป็นเมื่อครั้งที่เกิดวิกฤตการเงินโลก ซึ่งทำให้การขยายตัวของภูมิภาคลดลงเหลือเพียง 4.7% หรือ วิกฤตการเงินเอเชียที่ส่งผลกระทบทำให้การขยายตัวลดลงเหลือ 1.3%

          

"นี่ไม่ใช่เวลาปกติสำหรับธุรกิจ ประเทศในเอเชียจำเป็นต้องใช้เครื่องมือด้านนโยบายที่พวกเขามีอยู่ และการที่จะทำเช่นนั้น แน่นอนว่าการแลกเปลี่ยนนโยบายย่อมเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ ขณะเดียวกัน การเลือกใช้นโยบายก็จำเป็นต้องขึ้นอยู่กับพื้นที่ของนโยบายต่างๆ ด้วย"นายรีกล่าวและว่า

          

 ขณะนี้มีประเทศในภูมิภาค 17 ประเทศที่แสดงความสนใจกองทุนฉุกเฉินของIMF ทั้ง 2 ประเภทอย่าง อาร์ซีเอฟ (Rapid Credit Facility) และ อาร์เอฟไอ  (Rapid Financing Instrument)