“กลุ่มช่างผม”ร้องสอบถูกตัดสิทธิ์เงินเยียวยา

15 เม.ย. 2563 | 10:03 น.

“5 พันช่างผม”ร้องผู้ตรวจการแผ่นดินสอบระบบ “คลัง” ปฏิเสธให้เงินเยียวยา 5 พัน นายกสมาคมช่างผม วอนเจ้าของที่ช่วยลดค่าเช่าร้าน

 

วันนี้ (15 เม.ย.63) นายรณณรงค์ แก้วเพชร ประธานเครือข่ายณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม พร้อมนางกุสิสรา พานิช นายกสมาคมช่างผมมืออาชีพแห่งประเทศไทย นำรายชื่อสมาชิกสมาคมฯ จำนวน 5,126 ที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ปิดร้านเสริมสวย และกรณีลงทะเบียนรับเงินเยียวยา 5,000 บาทผ่านเว็บไซต์ “เราไม่ทิ้งกัน” แต่ได้รับการปฏิเสธว่าเป็นเกษตรกร หรือบางคนเป็นนักศึกษา จึงต้องการให้ผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบและช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบให้ได้รับเงินเยียวยาดังกล่าว 

นายรณณรงค์ กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวของภาครัฐเป็นการใช้อำนาจขัดรัฐธรรมนูญเลือกปฏิบัติต่อกลุ่มบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ทั้งที่พ.ร.ก.ฉุกเฉินที่ประกาศครอบคลุมทุกพื้นที่ บังคับใช้กับทุกคน จึงไม่จำเป็นต้องมีการอุทธรณ์ 

 

 

ส่วนการอ้างว่าเป็นการพิจารณาของระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ต้องการให้ผู้ตรวจฯ ดำเนินการตรวจสอบว่าการดำเนินการของ AI รวมทั้งเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลัง เกิดความผิดพลาดในการใส่ข้อมูลจนทำให้ประชาชนถูกปฏิเสธหรือไม่ 

รวมทั้งหากความผิดพลาดดังกล่าวมาจากกระทรวงอื่นที่เกี่ยวข้อง เช่น การถูกระบุว่าเป็นเกษตรกร โดยที่บุคคลนั้นไม่เคยรู้เรื่อง และมีการนำข้อมูลนั้นไปเบิกงบอื่น ๆ ในปีงบประมาณที่ผ่านมา ก็ขอให้ดำเนินการกับคนที่เอาข้อมูลเท็จดังกล่าวไปเบิกเงินภาษีประชาชนมาใช้ทั้งที่บุคคลนั้นไม่ได้รับเงินดังกล่าว 

“การที่นายกรัฐมนตรีบอกว่าเราจะชนะไปด้วยกัน เราจะชนะได้อย่างไร ถ้าเราไม่มีอาหารกิน” นายรณณรงค์ กล่าว และว่า รับไม่ได้กับการที่ปลัดกระทรวงการคลังสั่งให้เจ้าหน้าที่ปิดประตูใส่หน้าประชาชนที่ไปเรียกร้องเงินเยียวยา ถือเป็นกระทำที่รุนแรงเกินไป เป็นการปฏิเสธประชาชนหรือไม่ เพราะข้าราชการไม่ควรปฏิบัติกับประชาชนแบบนั้น

 

ด้านนางกุลิสรา กล่าวว่า ช่างเสริมสวยเป็นอาชีพที่ได้รับผลกระทบโดยตรงยิ่ง ในพื้นที่กรุงเทพฯ ถูกสั่งปิดก่อนจังหวัดอื่น เมื่อปิดทันที ทำให้ไม่มีรายได้ ที่ลงทะเบียนขอรับเงินเยียวยาก็ได้เพียง 10-20%  แต่ส่วนใหญ่จะถูกปฏิเสธถึง 2 รอบ โดยระบุว่าเราเป็นเกษตรกร เป็นนักศึกษา

“วันนี้เรื่องกินยังพอทน แต่ค่าเช่าร้านเป็นปัญหา เพราะถูกให้ปิดกะทันหัน เราไม่ได้มีการเตรียมเงินไว้ล่วงหน้า การกินอยู่ยังพออยู่ได้ แต่เรื่องค่าเช่า ต้องจ่าย อย่างช่วงเช้าที่ผ่านมา ก็มีสมาชิกสมาคมฯ โทรศัพท์มาขอความช่วยเหลือ แม้สมาคมจะตั้งโดยถูกต้อง มีประกาศในราชกิจจานุเบกษา แต่เราไม่มีมูลนิธิ หรือเรี่ยไรเงินกันเก็บไว้ เพื่อเป็นเงินเยียวยาในกรณีที่มีปัญหา ดังนั้น เป็นไปได้หรือไม่ที่ผู้ตรวจฯ จะมีการประสานให้ผู้ให้เช่าร้านผ่อนปรนการเก็บค่าเช่าร้าน”


ขณะที่นายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินกล่าวว่า จะเร่งนำเรื่องดังกล่าวเข้าหารือในการประชุมผู้ตรวจการแผ่นดิน เพราะส่วนตัวก็ได้รับเรื่องร้องเรียน ประกอบกับการประชุมผู้ตรวจการแผ่นดิน เมื่อวานนี้ ผู้ตรวจฯ ก็ได้มีการปรารภในเรื่องที่ประชาชนเข้าไม่ถึงข้อมูล ไม่มีโทรศัพท์ที่จะลงทะเบียน ระบบผิดพลาดตรงไหน 


ซึ่งเห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ ตรงกับปณิธานของผู้ตรวจการแผ่นดินที่ระบุว่าประชาชนต้องอยู่ได้ ต้องได้รับการดูแล โดยที่ผ่านมาหลังเกิดสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 มีปัญหาขาดแคลนหน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ หรือนโยบายทำงานที่บ้าน ผู้ตรวจฯ ก็ได้มีการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขความเดือดร้อนดังกล่าวและเสนอแนะแนวทางแก้ปัญหาต่อรัฐบาล พร้อมกับติดตามการแก้ไขปัญหาอยู่ตลอดเวลา