เร่งออกกฎกระทรวงช่วยลูกจ้างเอกชนในสัปดาห์นี้

15 เม.ย. 2563 | 09:38 น.

“ปลัดแรงงาน” เร่งออกกฎกระทรวงให้แล้วเสร็จในสัปดาห์นี้ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกันตน ม.33 พร้อมเพิ่มสิทธิผู้ที่ลาออก-เลิกจ้าง เพราะสภาวะเศรษฐกิจ

นายสุทธิ สุโกศล

 

เมื่อวันที่ 15 เม.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล ศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด19 (ศบค.) การแถลงข่าวของศูนย์ปฏิบัติการในประเด็นทางเศรษฐกิจ โดย นายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงการแก้กฎระทรวงให้เข้าเกณฑ์เหตุสุดวิสัย เพื่อช่วยเหลือผู้แรงงานที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19  ว่าวันนี้ปลดล็อกให้ผู้ประกันตนที่อยู่ในสถานประกอบการที่เขาปิดตัวเองลง เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 คือ เป็นสถานประกอบการที่หยุดประกอบการตามปกติเนื่องจากเหตุสุดวิสัย 

 

กลุ่มนี้จะได้รับเงินเยียวยาจากกองทุนประกันสังคมเป็นจำนวนร้อยละ 62 ของค่าจ้างเป็นระยะเวลา 3 เดือน ส่วนกลุ่มที่ต้องกักตัวเอง 14 วัน หรือติดเชื้อจะได้รับสิทธิในการเยียวยา  และอีกกลุ่มคือถูกทางการสั่งปิดเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ก็จะได้รับการเยียวยาร้อยละ 62 ของค่าจ้างเช่นเดียวกัน 

 

และอีกส่วนเป็นเรื่องของสภาวะเศรษฐกิจซึ่งผู้ประกันตนได้รับผลกระทบ จำเป็นต้องลาออกจากงาน ถูกเลิกจ้าง ก็จะได้รับการเพิ่มสิทธิของผู้ประกันตน  เช่น กรณีลาออกเอง จะได้รับสิทธิเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 30 เป็นร้อยละ 45 เป็นเวลา 90 วัน 

 

ส่วนกรณีถูกเลิกจ้างจะได้รับสิทธิเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 50 เป็นร้อยละ 70 เป็นเวลา 200 วัน  ส่วนการจ่ายเงินเยียวยานั้น วันนี้ออกมาเป็นมติครม.แล้วเราจะพยายามเร่งออกกฎกระทรวงให้แล้วเสร็จในสัปดาห์นี้ และพยายามจะเบิกจ่ายให้เร็วที่สุด