S&P เชื่อถือ ปตท.สผ. คงอันดับเครดิตเรตติ้ง BBB+

15 เม.ย. 2563 | 09:05 น.

S&P ประกาศคงอันดับความน่าเชื่อถือ ปตท.สผ. ที่ BBB+ เท่ากับความน่าเชื่อถือของประเทศไทย ชี้ปัจจัยหลักจากสถานะการเงิน รวมถึงสภาพคล่องที่ยังคงแข็งแกร่ง

นายสัมฤทธิ์  สำเนียง  รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานการเงินและการบัญชี บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า S&P ซึ่งเป็นสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระดับโลก ได้ทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของบริษัทในกลุ่มธุรกิจน้ำมันทั่วโลกรวมถึง ปตท.สผ. ด้วย โดย S&P ยังคงอันดับความน่าเชื่อถือของ ปตท.สผ. ไว้ที่ระดับ “BBB+” เท่ากับประเทศ โดยมีการปรับระดับความน่าเชื่อถือตามแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือภาพรวมของประเทศไทยจาก “เชิงบวก” (Positive outlook) เป็น “มีเสถียรภาพ” (Stable outlook)

S&P เชื่อถือ ปตท.สผ. คงอันดับเครดิตเรตติ้ง BBB+

              ทั้งนี้  S&P ระบุว่าปัจจัยหลักที่ยังคงอันดับความน่าเชื่อถือของ ปตท.สผ. เนื่องจากโครงสร้างราคาก๊าซธรรมชาติ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์หลักของ ปตท.สผ. มีระยะเวลาในการปรับราคา (Lag time) ราคาก๊าซจึงยังไม่ถูกกระทบจากราคาน้ำมันอย่างมีนัยยะในตอนนี้ จึงมีผลทำให้ ปตท.สผ. ยังคงสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง โดยสามารถรักษาสภาพคล่องจากเงินสดในมือที่มีอยู่ในระดับสูง และบริษัทเองยังไม่มีภาระที่ต้องชำระเงินกู้ในระยะสั้น นอกจากนี้บริษัทยังมีความยืดหยุ่นในการปรับแผนการลงทุนเพื่อตอบสนองต่อราคาน้ำมันดิบโลกที่ผันผวนได้อย่างดี ซึ่งเห็นได้จากในช่วงปี 2558-2560 ที่บริษัทเคยมีการรับมือกับสถานการณ์ราคาน้ำมันตกต่ำมาแล้ว

“สถานการณ์ราคาน้ำมันในปัจจุบันเป็นปัจจัยสำคัญที่จะมีผลต่อผลประกอบการของ ปตท.สผ. และบริษัทสำรวจและผลิตปิโตรเลียมทั่วโลก การที่ S&P คงอันดับความน่าเชื่อถือของบริษัทไว้ เป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่าสถานะการเงินของเรายังคงมีความมั่นคง ประกอบกับบริษัทยังคงมีเงินสดคงเหลือเพียงพอในการบริหารจัดการ พร้อมรองรับการลงทุนที่สำคัญต่อการเติบโตของบริษัทใน 2-3 ปีข้างหน้าได้ แม้ในสถานการณ์ที่ระดับราคาน้ำมันจะยังคงมีความผันผวนอย่างต่อเนื่อง” 

S&P เชื่อถือ ปตท.สผ. คงอันดับเครดิตเรตติ้ง BBB+

            สำหรับ ปตท.สผ. ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือในระดับ Baa1 (Positive) จาก มู้ดดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส (Moody’s Investors Service), อันดับความน่าเชื่อถือในระดับ BBB+ (Stable) จาก ฟิทช์ เรทติ้งส์ (Fitch Ratings) และอันดับความน่าเชื่อถือในระดับ AAA (Stable) จาก ทริสเรทติ้ง (TRIS Rating Co., Ltd.) ในปัจจุบัน