ชีวิตต้องเดินต่อ เกาหลีใต้เปิดคูหาเลือกตั้งเช้านี้

15 เม.ย. 2563 | 08:15 น.

ชาวเกาหลีใต้มุ่งหน้าเข้าคูหาเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่ ในการเลือกตั้งทั่วไปที่จัดขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ (15 เม.ย.)  โดยการเลือกตั้งครั้งนี้ถือเป็นการประเมินผลการทำงานกลางเทอมของประธานาธิบดีมูน แจ อิน ท่ามกลางการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ชีวิตต้องเดินต่อ เกาหลีใต้เปิดคูหาเลือกตั้งเช้านี้

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรเกาหลีใต้ ประกอบด้วยสมาชิก 300 คน โดยมีสมาชิกจำนวน 253 คนที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรง ขณะที่สมาชิกอีก 47 คนมาจากการแต่งตั้งโดยจัดสรรตามสัดส่วนของพรรคการเมืองที่ได้รับเลือกตั้ง จึงเท่ากับว่า ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจะต้องลงคะแนนในบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เพื่อเลือกตัวบุคคล 1 ใบ และพรรคการเมืองอีก 1 ใบ

เว้นระยะห่างระหว่างรอหย่อนบัตรลงคะแนน

คาดกันว่า ผลการเลือกตั้งครั้งนี้ จะเป็นตัวบ่งชี้สำคัญสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2565

 

สื่อท้องถิ่นเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า พรรคประชาธิปไตยและพรรคฝ่ายเสรีนิยมจะครองเสียงข้างมากในการเลือกตั้งครั้งนี้  แม้ที่ผ่านมาพรรคยูไนเต็ด ฟิวเจอร์ ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของรัฐบาลเกาหลีใต้ มักจะออกมาเรียกร้องให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งพิจารณาการทำงานของรัฐบาลนายมูน แจ อิน ซึ่งเป็นผู้นำรัฐบาลมาแล้ว 3 ปี โดยเฉพาะการทำงานของรัฐบาลในช่วงที่ต้องรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ และทำให้มีผู้ติดเชื้อแล้ว 10,591 ราย ผู้เสียชีวิต 225 รายทั่วประเทศ

ป่วยก็ใช้สิทธิ์ได้

ส่วนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่กำลังอยู่ในช่วงกักกันตัว และไม่มีอาการบ่งชี้ว่าติดเชื้อโควิด-19 จะได้รับอนุญาตให้ออกมาลงคะแนนในช่วงเวลา 17.20-19.00 น. ณ หน่วยเลือกตั้งที่กำหนด

 

สำหรับผลการเลือกตั้ง คาดว่าจะประกาศออกมาในช่วงเช้าของวันพรุ่งนี้ (พฤหัสบดีที่ 16 เม.ย.)