สนค.คัด6สินค้ารุกตลาดสู่โควิด

15 เม.ย. 2563 | 06:08 น.

สนค. เตรียมชงผลศึกษาอาหารในอนาคต คัด 6 แนวโน้มสินค้ารุกตลาดสู้โควิด หวังพลิกวิกฤตโควิดเป็นโอกาส  พร้อมเดินสายจับมือภาคการผลิต การตลาด การส่งออก ทั้งข้าว-อาหาร-บริการ ฟื้นเศรษฐกิจ

นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เปิดเผยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมายให้ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์ เตรียมการร่วมมือกับภาคเอกชน เพื่อ "พลิกโควิด เป็นโอกาส! " โดยให้ความสำคัญกับกลุ่มสินค้าและบริการที่มีศักยภาพของไทย ทั้งสินค้าเกษตรและอาหาร เช่น ข้าว ผลไม้ต่าง ๆ อาหารสำเร็จรูป ไก่ อาหารทะเล และภาคบริการ เช่น ร้านอาหาร แฟรนไชส์ โลจิสติกส์ และดิจิทัลคอนเทนท์ โดยจะหารือกับเกษตรกร สหกรณ์ ผู้ประกอบการขนาดใหญ่และขนาดกลางขนาดย่อม ตลาดการค้าส่งค้าปลีก โมเดิร์นเทรด แพลตฟอร์มออนไลน์ และผู้ส่งออก โดยเป้าหมายใหญ่คือ เตรียมพลิกฟื้นเศรษฐกิจ ทั้งภาคการผลิตและการตลาดในช่วงหลังโควิด ซึ่งจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจการค้าโดยรวม รวมทั้งเศรษฐกิจฐานราก

สนค.คัด6สินค้ารุกตลาดสู่โควิด

"กรมต่าง ๆ กำลังหาวิธีการแก้ปัญหาในพื้นที่ และวางแผนการทำงานในอนาคต ร่วมกับภาคส่วนต่าง ๆ หลากหลายในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2563 นี้ โดยต้องการให้กระทรวงพาณิชย์มีการดำเนินการที่เป็นรูปธรรม และใช้กลไกที่กระทรวงมีอยู่แล้ว เช่น พาณิชย์จังหวัด พาณิชย์ต่างประเทศ เสริมกับเครื่องมือสมัยใหม่ เช่น การค้าออนไลน์ แอปพลิเคชั่น และหาแนวทางการเชื่อมโยงกลไกของกระทรวงพาณิชย์กับองค์กรภาคเอกชนทั้งส่วนกลางและท้องถิ่น เช่น สภาหอการค้า  สภาอุตสาหกรรม เป็นต้น เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้าไทยทั้งในประเทศ และการส่งออก รวมทั้งท่านได้สั่งการให้พิจารณาของบประมาณเพิ่มเติมหากจำเป็น เช่น เตรียมเงิน คชก. ไว้สำหรับเกษตรกรด้วย โดยเห็นว่า แม้สถานการณ์โควิดจะยังไม่หมดสิ้นไป แต่กระทรวงพาณิชย์จะอยู่เฉยไม่ได้ ต้องเร่งเตรียมการไว้ เมื่อมีโอกาสเราจะได้ขับเคลื่อนการค้าได้ทันที” ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้ากล่าว

 

สนค.คัด6สินค้ารุกตลาดสู่โควิด

เพื่อเตรียมการสำหรับการหารือกับกลุ่มต่าง ๆ ข้างต้น สนค. ได้ทำการศึกษาวิเคราะห์การนำเข้าสินค้าเกษตรและอาหารของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก และคัดเลือกมา 37 รายการสินค้าศักยภาพ ที่บางรายการตลาดโลกยังอาจจะนำเข้าจากไทยเพิ่มได้ เช่น กุ้งแช่เย็นแช่แข็ง ซึ่งปัจจุบันไทยมีสัดส่วนในตลาดโลกเพียง 4.4 %หรือลิ้นจี่ที่ไทยมีสัดส่วนตลาดโลก 6 %ในขณะที่สินค้าบางรายการไทยทำได้ดีอยู่แล้วแต่ต้องรักษาไม่ให้สัดส่วนลดลง เช่น ข้าวสาร ทูน่ากระป๋อง และไก่แปรรูป ซึ่งมีสัดส่วนตลาดโลกที่ 24%.6%,  27.3 %และ 31.2 %ตามลำดับ

นอกจากรายการสินค้าศักยภาพแล้ว สนค. ได้ศึกษารวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับอาหารในอนาคต (Future food trends) โดยคัดเลือกมา 6 แนวโน้มที่ไทยอาจจะรุกตลาดให้มากขึ้น ได้แก่ 1.ตลาดอาหารรักษาสุขภาพ 2.อาหารที่มีการผลิตเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 3.สินค้าพรีเมี่ยมที่มีจุดขายเฉพาะ เช่น น้ำตาลต่ำ อาหาร plant-based หรือคีโต (ketogenic) 4.อาหารสำหรับกลุ่มผู้สูงวัย 5.การให้ข้อมูลกับผู้บริโภคมากขึ้นและโปร่งใส และ (6) สินค้าที่มีเรื่องราว เช่น สินค้า GI, OTOP เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีสินค้าฮาลาลอีกกลุ่มหนึ่ง ที่กระทรวงพาณิชย์จะสนับสนุนต่อไป ซึ่งทั้งหมดนี้ จะประมวลเป็นแผนงานให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ต่อไป